logo

“พายุ” ซัด “สุนัย” ฮิวแมนไรต์ฯ บิดเบือนโพสต์ทูตต่างประเทศปม “บุ้ง” เสียชีวิต

“พายุ” จวก “สุนัย” ฮิวแมนไรต์ฯ บิดเบือนโพสต์ทูตต่างประเทศปมบุ้ง ชี้แสดงความเสียใจปกติ ไม่ได้สื่อถึงการไม่ได้ประกันตัวคดี112 วอนหยุดเอาคนตายมาโหน

“พายุ” ซัด “สุนัย” ฮิวแมนไรต์ฯ บิดเบือนโพสต์ทูตต่างประเทศปม “บุ้ง” เสียชีวิต – Top News รายงาน

บุ้ง ทะลุวัง

จากกรณีเอกอัครราชทูตหลายประเทศได้ทวิตข้อความแสดงความเสียใจต่อกรณีการเสียชีวิตของ “บุ้ง ทะลุวัง” นั้น ปรากฏว่านายสุนัย ผาสุก ที่ปรึกษาฮิวแมนไรต์วอตซ์ ประเทศไทย ได้นำโพสต์ของเอกอัครราชทูตหลายประเทศไปแสดงความเห็นว่า ทูตประเทศประชาธิปไตยประสานเสียงแสดงความเสียใจกับการเสียชีวิตของ “บุ้ง ทะลุวัง” ซึ่งถูกขังโดยไม่ได้ประกันตัวระหว่างรอการพิจารณาคดี ม.112 กรณีทำโพลขบวนเสด็จ

ข่าวที่น่าสนใจ

บิดเบือนโพสต์ทูตต่างประเทศ

ทำให้นายพายุ เนื่องจำนงค์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ได้ทวิตถึงนายสุนัยว่า ขออนุญาตตอบ แม้จะเพิ่งพูดไม่ทันขาดคำ กรณีของคุณบุ้งในโพสก่อนหน้านี้ ก็มีการนำโพสการไว้อาลัยของเหล่าท่านทูตของประเทศต่างๆประจำประเทศไทยมาบิดเบือนเนื้อหาตามโพสและข้อเท็จจริงเพื่อโยงเรื่องโศกเศร้านี้ให้เป็นประเด็นทางการเมืองอีกจนได้

สิ่งที่ท่านทูตเหล่านี้ได้ทำการโพสไปนั้น ไม่ใช่เป็นการ “ประสานเสียง” ของนักการทูตในกรณีนี้แต่อย่างใด แต่มันคือธรรมชาติของมนุษย์ที่มีสามัญสำนึกไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ที่ได้แสดงออกถึงความเห็นอกเห็นใจกับความสูญเสียของชีวิตที่ได้เกิดขึ้น และไม่เกี่ยวกันว่าเป็นนักการทูตหรือไม่และหากได้อ่านแต่ละโพสของเหล่าท่านทูตที่คุณได้หยิบยกมานั้น ก็จะเห็นได้ว่าไม่ได้มีการพูดถึงการไม่ได้รับการให้ประกันตัวจากกรณี “ทำโพล”ดังนั้นอย่าพยายามร่างโพสไปในทางที่บิดเบือนและชี้นำสังคมอย่างผิดๆ ในเมื่อคุณเองก็รู้ทั้งรู้ว่าคุณบุ้งนั้นเคยได้รับการประกันตัวออกมาแล้วก่อนหน้านี้

แต่หลังจากนั้นคุณบุ้งเองก็ได้กระทำผิดเงื่อนไขการประกันตัวและละเมิดอำนาจศาลตามประมวลกฎหมายไทยปกติ ซึ่งไม่เกี่ยวกันกับคดีมาตรา 112 ที่กำลังรอการพิจารณาคดีอยู่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ท่านทูตเหล่านี้ก็ไม่ได้พูดถึงในแต่ละโพส มีเพียงกล่าวถึงเรื่องการอดอาหารบ้าง แต่ก็ไม่ได้มีการวิจารณ์หรือกล่าวโทษรัฐบาล และไม่เป็นข่าว “ด่วน” อะไรนอกจากการโพสแสดงความเสียใจของพวกเขา

ดังนั้นถ้าหากคุณอยากที่จะแสดงความบริสุทธิ์ใจต่อสังคมในเรื่องของคุณบุ้ง แทนการ “ปั้นน้ำให้เป็นตัว” เพื่อโจมตีรัฐบาลเสียให้ได้ ผมแนะนำว่าให้เริ่มที่แสดงจิตสำนึก และละเว้นการนำเอาผู้วายชนม์มาโหน เป็นชนวนจุดประเด็นทางการเมืองที่อาจสร้างความเข้าใจผิดให้แก่ประชาชนคนไทยที่เห็นต่างกรณีคุณบุ้ง ที่อาจจะมองเหล่าท่านทูตและประเทศของพวกเขาอย่างๆผิดจากสิ่งที่คุณโพส แล้วอาจนำพาไปสู่ประเด็นทางการทูตที่จะตามมาอีกด้วยได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ทักษิณ" ไม่รอด อสส.สั่งฟ้องคดีอาญา 112 พ่วง พ.ร.บ.คอมพ์ นัด 18 มิ.ย.รายงานตัว
"อดีตบิ๊กข่าวกรอง" สุดหน่าย "ผู้อาวุโส" โพล่งเห็นใจเด็กติดคุก ลั่นสวนทำไมไม่ไปสั่ง 3 นิ้วหยุดหมิ่นเจ้า
หนุ่มหึงโหด ใช้มีดแทงอกภรรยาเจ็บสาหัส คาห้องเช่าย่านบางพูน ปทุมธานี ก่อนหลบหนี
5 โจ๋ชลบุรี พกอาวุธ ขี่รถล่าปล้นเสื้อช็อปเด็กปวช. เจอชาวบ้านยืนถ่ายคลิป รีบเผ่นหนีอย่างไว
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเตือนเหนือ-ตะวันออก ฝนถล่มลมแรง กทม.ไม่รอด เจอฝน 40%
ทีมงานช่อง “SPD” โผล่เข้าพบตำรวจ จ่ายปรับคนละ 5,000 บาท “สไปร์ท” ยอมรับผิด ขับรถหรูลงหาดชุมพร
ไต้หวันปรับกว่า 2 แสนบาท ผู้โดยสารพกข้าวกล่องหมูย่าง
"3 รองผู้ว่ากทม." ยัน 2 ปีจากนี้จะเห็นกรุงเทพเปลี่ยนดีขึ้นอีก รุกพัฒนาระบบขนส่ง ยกระดับบริการสาธารณสุข เดินหน้าสร้างระบบศึกษา เรียนรู้ครบวงจร
ตาข่ายบังวิวภูเขาไฟฟูจิ โดนเจาะเป็นรู
รมว.ยธ. ประชุมติดตามเร่งรัดงานยาเสพติด เร่งด่วนระยะ 3 เดือน กำหนด 25 จังหวัดนำร่อง เน้นย้ำความเชื่อมั่นและความพึงพอใจของประชาชนเป็นเป้าหมายสำคัญ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น