No data was found

“ดร.อานนท์” จวกอีกชุดใหญ่ “ส.ศิวรักษ์” อ้างมั่ว ร.7 เขียนสมุดปกขาว วิจารณ์โครงการศก.”ปรีดี”

กดติดตาม TOP NEWS

"ดร.อานนท์" จวกอีกชุดใหญ่ "ส.ศิวรักษ์" อ้างมั่ว ร.7 เขียนสมุดปกขาว วิจารณ์โครงการศก."ปรีดี"

“ดร.อานนท์” จวกอีกชุดใหญ่ “ส.ศิวรักษ์” อ้างมั่ว ร.7 เขียนสมุดปกขาว วิจารณ์โครงการศก.”ปรีดี”  Top News รายงาน 

 

ส.ศิวรักษ์

 

 

 

 

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และ กำลังยิ้ม

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

10 พ.ค.2567 ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ระบุว่า พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวไม่เคยทรงอ่านงานของสตาลินและไม่ได้พระราชนิพนธ์สมุดปกขาววิจารณ์เค้าโครงการเศรษฐกิจของนายปรีดี พนมยงค์ด้วยพระองค์เอง ตามที่อาจารย์สุลักษณ์ ศิวรักษ์ กล่าวหาอย่างเลื่อนลอยใช่หรือไม่?

 

 

 

 

ผศ.ดร. อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์
สาขาวิชาสถิติศาสตร์
สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล
สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง
คณะสถิติประยุกต์
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

วันก่อน อ. สุลักษณ์ ศิวรักษ์ ดีเบตกับ ศ. ดร. ไชยันต์ ไชยพร เรื่อง แอนิเมชัน 2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ มีตอนหนึ่ง อ สุลักษณ์ กล่าวว่า

ในหลวงรัชกาลที่ 7 ไม่น่าจะเขียนสมุดปกขาววิจารณ์สมุดปกเหลือง เค้าโครงการเศรษฐกิจของ อาจารย์ปรีดีเอง แต่ให้พระยามโนปกรณ์นิติธาดาเขียนถวาย

ผมก็นึกในใจเพราะเคยอ่านพระราชหัตถเลขาในหลวงรัชกาลที่ 7 สำนวนภาษาทรงชัดเจนแจ่มชัดมาก และเป็นสำนวนเดียวกันกับสมุดปกขาว

 

 

 

 

 

อีกทั้ง สมุดปกขาวก็พิมพ์เผยแพร่ในพระปรมาภิไธยว่าเป็นพระบรมราชวินิจฉัย ใครจะไปกล้าพิมพ์โดยแอบอ้างว่าในหลวงรัชกาลที่ 7 ทรงเขียนได้ หากไม่ได้พระราชนิพนธ์ด้วยพระองค์เอง ทั้งในพระราชหัตถเลขาสละราชสมบัติก็ทรงเขียนวิจารณ์สมุดปกเหลืองไว้อย่างชัดเจนตรงกันกับที่ปรากฎในสมุดปกขาว

 

 

 

คำพูดนี้ของอาจารย์สุลักษณ์จึงเลื่อนลอยไร้หลักฐาน (อ้างอิง) อีกแล้วครับ

 

อาจารย์สุลักษณ์พูดวิจารณ์ในหลวงรัชกาลที่ 7 ต่อไปว่า ในสมุดปกขาว ในหลวงรัชกาลที่ 7ทรงเขียนว่า ไม่รู้ว่าปรีดีลอกสตลาลิน หรือสตาลินลอกนายปรีดี

 

 

อาจารย์สุลักษณ์บอกว่าไม่เชื่อว่าในหลวงรัชกาลที่ 7 จะเคยอ่านงานเขียนของสตาลินหรือของคาร์ล มาร์กซ์

พอมาถึงตรงนี้ ผมจำได้ทันทีว่า ท่านหญิงพูนพิศมัย ดิศกุลที่อาจารย์สุลักษณ์ ศิวรักษ์เองเคยได้เฝ้าแหนใกล้ชิดมายาวนาน ได้ทรงนิพนธ์เรื่องนี้เอาไว้ในสิ่งที่ข้าพเจ้าพบเห็นว่า สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ เคยเสด็จไปเข้าเฝ้าและทรงถกเถียงกับในหลวงรัชกาลที่ 7 เรื่องลัทธิคอมมิวนิสต์ กรมพระยาดำรงราชานุภาพท่านทรงคิดว่าท่านได้ทรงอ่านมามากศึกษามามาก รวมถึงลัทธิคอมมิวนิสต์ด้วย

แต่ข้อเท็จจริงคือในหลวงรัชกาลที่ 7 ทรงอธิบายเรื่องลัทธิคอมมิวนิสต์ได้ดีมาก ละเอียดครบถ้วนถูกต้อง เพราะทรงอ่านหนังสือเกี่ยวกับลัทธิคอมมิวนิสต์ฝ่ายซ้ายมาเป็นจำนวนมาก ทรงสนพระทัยศึกษาอย่างนักเรียนและผู้มีการศึกษาและทรงถ่อมพระองค์ยิ่ง กรมพระยาดำรงราชานุภาพกลับมาตรัสประทานท่านหญิงพูนว่า พ่อคิดว่าพ่อรู้มาก วันนี้พ่อต้องยอมแพ้พระเจ้าอยู่หัว ท่านทรงรู้เรื่องคอมมิวนิสต์ดีกว่าพ่อ

ผมจำได้ชัดเจนครับว่าท่านหญิงพูนทรงพระนิพนธ์เรื่องนี้ไว้อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ผศ.ดร.เพิ่มศักดิ์ จะเรียมพันธ์ แห่งคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง อุตสาหะไปค้นคว้าที่พิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ตรงเชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ แล้วเขียนโพสต์บน Facebook ว่า

“แต่ผมเชื่อว่าพระปกเกล้าฯ ท่านอ่าน จากการตีความเอกสารแวดล้อมประกอบ เช่น พระราชบันทึกหรือพระราชกระแสที่มีต่อเรื่องการเมืองการปกครองอย่างละเอียด

 

นอกจากนี้ หลักฐานที่พบประกอบการตีความของผมล่าสุดก็คือ ในหนังสือส่วนพระองค์ที่พิพิธภัณฑ์พระปกเกล้าฯ จัดแสดงพร้อมกับโต๊ะทรงพระอักษร (สังเกตพระนามาภิไธย ปปร. ที่สันปกหนังสือ) ยังประกอบไปด้วยหนังสือเกี่ยวกับปรัชญา ประวัติศาสตร์ การเมืองการปกครองร่วมสมัยพระองค์จำนวนมากทั้งในรัสเซีย อังกฤษ ฝรั่งเศส จีน ฯลฯ จึงเป็นหลักฐานอีกชิ้นหนึ่งที่ประกอบการตีความว่าพระองค์ทรงหาความรู้ และทรงมีความรู้เกี่ยวกับแนวทางการปกครองของประเทศต่าง ๆ เป็นอย่างดี จากหนังสือส่วนพระองค์ ไปดูตัวจริงที่พิพิธภัณฑ์กันได้ครับ เช่น

 

The History of the Russian Revolution – Leon Trotsky (1930)
Roads to Freedom – Bertrand Russell (1918)
La Révolution – Louis Emile Marie Madelin (1911)
Statutes and Other Constitutional Documents – George Prothero (1894)
The Universal Aspects of Fascism – James Strachey Barnes (1928)
Adventures of War – Philip Gibbs and Bernard Grant (1912)”

 

 

ทำไมพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงสนพระทัยศึกษาเรื่องของลัทธิฝ่ายซ้ายและลัทธิคอมมิวนิสต์?

ลองพิเคราะห์ดูเหตุผลที่ผมสันนิษฐานตามหลักฐานและเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์กันนะครับ

 

 

การที่ในหลวงรัชกาลที่ 7 จะสนพระทัยลัทธิคอมมิวนิสต์และการปฏิวัติบอลเชวิคเพื่อล้มล้างราชวงศ์โรมานอฟในรัสเซีย ก็เป็นเรื่องที่ไม่แปลกอะไร ด้วยเหตุผลดังนี้

 

 

1. พระเจ้าซาร์นิโคลัสที่สองเป็นพระสหายสนิทของพระราชบิดาคือพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เคยเสด็จสยามตั้งแต่ทรงเป็นซาเรวิซ มกุฎราชกุมารแห่งรัสเซีย รัชกาลที่ 5 พาเสด็จไปทอดพระเนตรการคล้องช้างป่าแบบโบราณที่เพนียดคล้องช้าง เกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา พระเจ้าซาร์พอพระทัยมาก

 

 

2. เมื่อรัชกาลที่ 5 เสด็จประพาสยุโรปเพื่อเจริญพระราชไมตรีนั้น อังกฤษ ฝรั่งเศส ไม่ให้เกียรติไทย รัชกาลที่ 5 เสด็จพระราชดำเนินในทวีปยุโรปแบบย้อนไปย้อนมา โดยเสด็จไปรัสเซียเสียก่อน พระเจ้าซาร์นิโคลัสที่สอง ทรงเรืองอำนาจมากในยุโรปในเวลานั้น จัดให้ฉายพระบรมฉายาลักษณ์คู่ ในลักษณะที่เป็นพระญาติสนิท ด้วยพระราชอิริยาบถทรงสบายเป็นกันเองยิ่งกับราชวงศ์โรมานอฟ และทรงให้เผยแพร่พระบรมฉายาลักษณ์นั้นไปทั่วยุโรป ทำให้การเจริญพระราชไมตรีง่ายขึ้นในยุโรป ด้วยชาติอื่นในยุโรปเกรงพระทัยพระเจ้าซาร์และรัสเซีย

 

3. ในหลวงรัชกาลที่ 5 ทรงให้เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาทไปทรงศึกษาวิชาทหารที่รัสเซีย รับใช้ใกล้ชิดพระเจ้าซาร์ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ทรงเป็นพระเชษฐาร่วมพระครรโภทรกับในหลวงรัชกาลที่ 7 ทรงรับราชการทหารบกด้วยกัน ย่อมทรงทราบเรื่องราวในรัสเซียเป็นอย่างดี

 

4. การปฏิวัติบอลเชวิคในรัสเซีย มีการฆ่าล้างราชวงศ์โรมานอฟ ซึ่งราชวงศ์จักรีเวลานั้นทรงสนิทสนมด้วย การที่ในหลวงรัชกาลที่ 7 จะทรงศึกษาเรื่องลัทธิคอมมิวนิสต์ในรัสเซีย ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอันใด เพราะเป็นทั้งภัยคุกคามและเกิดกับราชวงศ์ที่ทรงใกล้ชิดอย่างยิ่ง

 

 

ดังนั้นที่อาจารย์สุลักษณ์พูดก็เลอะเทอะอีกแล้วครับ อย่าไปเชื่อมากครับ อายุอาจจะมาก อาจจะเริ่มเลอะเลือนครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวโปรตุเกส บันทึกคลิปเศษดาวหางได้แบบคูลสุดๆ (คลิป)
สพฐ. เลื่อนเข้าตรวจสอบ "ถังแก๊สโซลีน" ถูกไฟไหม้มาบตาพุด หลังพบสภาพเสียหายหนัก
ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ
"ผู้ปกครอง" ขานรับนโยบาย “ยกเว้น-ผ่อนผัน” ใส่เครื่องแบบชุดนร. ขอบคุณศธ.ช่วยแบ่งเบาภาระ
"ธันวา" สวนหน้าหงาย "ธนาธร" หลัง "สกุลธร" น้องชาย ถูกพิพากษาจำคุก คดีติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
"กระทรวงดีอี" เร่งระงับเว็บไซต์ "ลอตเตอรี่ พลัส" ล่าสุดผู้ให้บริการโทรมือถือ-อินเตอร์เน็ต เริ่มทยอยปิดกั้นแล้ว
อิหร่านไว้ทุกข์ 5 วัน ประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรม ปูติน-สีจิ้นผิง อาลัย เสียเพื่อนที่ดี
ชาวเลยแห่ขอเอกสารใบสมัคร สว.นับพันคน แต่มาสมัครวันแรกยังบางตา
คนไทยไม่ทิ้งกัน คุณตาวัย 67 ปี ไม่มีเงินสักบาท ปั่น จยย. จากอุตรดิตถ์ กลับชัยภูมิ พบผู้ใจบุญช่วย
"โฆษกรัฐบาล" แจ้งไทม์ไลน์ขายข้าว 10 ปี หลังผลตรวจของ "กรมวิทย์ฯ" พิสูจน์ตามมาตรฐานครบถ้วน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น