No data was found

จีน เตรียมส่งเรือรบเยือนกัมพูชา-สหรัฐจับตา

กดติดตาม TOP NEWS

จีนเตรียมส่งเรือรบจอดกัมพูชาและติมอร์ตะวันออกกลางเดือนนี้ สหรัฐจับตามองแบบไม่ละสายตา

กระทรวงกลาโหมของจีนระบุในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีว่า เตรียมส่งเรือรบ 2 ลำ นั่นคือ ฉีจี้กวง เรือฝึกกองทัพเรือที่ใหญ่ที่สุดของจีน พร้อมด้วยเรือ จิงกังซาน เรือรบสะเทินน้ำสะเทินบกขนาดมหึมา ไปยังกัมพูชาและติมอร์ตะวันออก เพื่อร่วมฝึกซ้อมกับทหารเรือของทั้งสองประเทศ ในช่วงกลางเดือนนี้จนถึงกลางเดือนมิถุนายน

เรือลงจอดจิงกังซาน สามารถขนส่งเฮลิคอปเตอร์ รถหุ้มเกราะ เรือ และยานลงจอด รวมถึงบรรทุกทหารได้เกือบ 1 พันนาย ส่วนเรือฉีจี้กวง แม้มีขนาดเล็กกว่า แต่เป็นเรือฝึกทหารที่มีเทคโนโลยีทันสมัยที่สุดของจีน

แถลงการณ์ไม่ได้ระบุว่า เรือรบเหล่านี้ จะจอดที่ใดขณะอยู่ในกัมพูชาและติมอร์ตะวันออก แต่แน่นอนว่า การมาของเรือรบจีนครั้งนี้ จะกระตุ้นความกังวลของสหรัฐ เกี่ยวกับการที่จีนเข้าถึงฐานทัพเรียมของกัมพูชา ที่จีนสนับสนุนงบประมาณในการปรับปรุงใหม่ การตัดสินใจของกัมพูชาที่จะอนุญาตให้จีนพัฒนาฐานทัพรีม ซึ่งตั้งอยู่ที่เส้นทางน้ำสำคัญบนชายฝั่งอ่าวไทยในจังหวัดสีหนุวิลล์ สร้างความปั่นป่วนให้กับสหรัฐ ที่มีความกังวลว่า จะทำให้จีนมีฐานทัพใหม่ใกล้กับอาณาเขตทะเลจีนใต้ที่ข้อพิพาท ซึ่งส่วนใหญ่จีนอ้างสิทธิ์

ฐานทัพเรียม เคยเป็นที่ตั้งของการฝึกและการซ้อมรบร่วมทางเรือระหว่างสหรัฐ และกัมพูชามาก่อน ก่อนที่กัมพูชาจะรื้อถอนฐานทัพที่สร้างโดยสหรัฐออกเมื่อเดือน ตุลาคม 2563 และต่อมาได้ปรับปรุงฐานทัพใหม่ ในเดือนมิถุนายน 2565 โดยได้รับทุนสนับสนุนจากจีน

อีกทั้งมีเรือรบจีนอีก 2 ลำ ซึ่งน่าจะเป็นเรือคอร์เวตหรือเรือฟริเกต ได้เทียบท่าที่เรียมตั้งแต่เดือนธันวาคม ซึ่งกระทรวงกลาโหมกัมพูชา ยืนยันเมื่อวันพุธว่า การที่มีเรือ 2 ลำนี้จอดอยู่ ไม่ใช่การส่งทหารจีน เข้าประจำการในประเทศอย่างถาวร

ตลอดระยะเวลาที่ผ่าน จีนกระชับความสัมพันธ์กับกัมพูชาอย่างเข้มแข็ง โดยมีการสื่อสารและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างผู้นำระดับสูง และทหารตั้งแต่ปีที่แล้ว เมื่อเดือนมีนาคม ต่ง จวิน รัฐมนตรีกลาโหมจีน ได้พบกับรองผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งกองทัพกัมพูชา และ เมา โสพัน ผู้บัญชาการทหารบก ในกรุงปักกิ่ง โดยทั้งสองฝ่ายให้คำมั่นว่า จะเพิ่มความร่วมมือด้านกลาโหม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สพฐ. เลื่อนเข้าตรวจสอบ "ถังแก๊สโซลีน" ถูกไฟไหม้มาบตาพุด หลังพบสภาพเสียหายหนัก
ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ
"ผู้ปกครอง" ขานรับนโยบาย “ยกเว้น-ผ่อนผัน” ใส่เครื่องแบบชุดนร. ขอบคุณศธ.ช่วยแบ่งเบาภาระ
"ธันวา" สวนหน้าหงาย "ธนาธร" หลัง "สกุลธร" น้องชาย ถูกพิพากษาจำคุก คดีติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
"กระทรวงดีอี" เร่งระงับเว็บไซต์ "ลอตเตอรี่ พลัส" ล่าสุดผู้ให้บริการโทรมือถือ-อินเตอร์เน็ต เริ่มทยอยปิดกั้นแล้ว
อิหร่านไว้ทุกข์ 5 วัน ประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรม ปูติน-สีจิ้นผิง อาลัย เสียเพื่อนที่ดี
ชาวเลยแห่ขอเอกสารใบสมัคร สว.นับพันคน แต่มาสมัครวันแรกยังบางตา
คนไทยไม่ทิ้งกัน คุณตาวัย 67 ปี ไม่มีเงินสักบาท ปั่น จยย. จากอุตรดิตถ์ กลับชัยภูมิ พบผู้ใจบุญช่วย
"โฆษกรัฐบาล" แจ้งไทม์ไลน์ขายข้าว 10 ปี หลังผลตรวจของ "กรมวิทย์ฯ" พิสูจน์ตามมาตรฐานครบถ้วน
โมฮัมหมัด มอคเบอร์ ประธานาธิบดีรักษาการอิหร่าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น