No data was found

ไถ่ชีวิตควายเกือบ 400 ชีวิตรอดพ้นโรงเชือดวันเกษตรกรไทย

กดติดตาม TOP NEWS

ชาวตำบลเทพราช ของอำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา จัดพิธีขบวนควายเทียมเกวียน แห่พระแม่โพสพ เพื่อรับขวัญควายที่ได้รับการไถ่ชีวิต ด้านปราชญ์เกษตรของแผ่นดิน เผยตลอดระยะเวลากว่า 36 ปี ไถ่ชีวิตควายไปแล้วเกือบ 400 ตัว เนื่องในวันเกษตรกรไทย ที่จะมีขึ้นก่อนวันพืชมงคล เพื่อระลึกนึกถึงบุญคุณของควายตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

ที่ผ่านมา ( 09 พ.ค.67 ) ที่วัดกลางราษฎร์บำรุง ม.3 ต.เทพราช อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา นายขวัญชัย รักษาพันธ์ อายุ 77 ปี ปราชญ์เกษตรของแผ่นดิน สาขาปราชญ์เกษตรเศรษฐกิจพอเพียง ปี 2555 พร้อมชาวบ้านในตำบล ตลอดจนส่วนราชการ สนง.เกษตรจังหวัดฉะเชิงเทรา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต.เทพราช ได้ร่วมกันจัดขบวนแห่ขบวนควายเทียมเกวียนแห่พระแม่โพสพ บริเวณหน้าศาลาการเปรียญวัดกลางราษฎร์บำรุง เดินเท้าไปตามถนนเข้าสถานที่จัดงาน

oplus_0

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่งภายในงานจะมีพิธีบวงสรวงพระแม่โพสพ พิธีรับขวัญควายที่ไถ่ชีวิต ในปีนี้จำนวน 46 ตัว นายขวัญชัย เปิดเผยว่า สำหรับงานงานวันเกษตรกรทำบุญกลางทุ่ง ไถ่ชีวิตควายไทย ย้อนรอยไถประเพณีตำบลเทพราช ตนเองและชาวตำบลเทพราช ได้ร่วมกันจัดงานนี้มาแล้วถึง 36 ปี โดยการรวบรวมเงินกันทำบุญไถ่ชีวิตควายไทยจากโรงฆ่าสัตว์มาแล้วเกือบ 400 ตัว และจะเลือกวันทำในวันเกษตรกรไทย ซึ่งจัดขึ้นก่อนวันพืชมงคล 1 วัน ทั้งนี้การทำนาในสมัยโบราณมีการทำบุญตลอดระยะเวลาการปลูกข้าว โดยเฉพาะทำบุญกลางบ้านหลังจากเก็บเกี่ยวข้าวแล้ว ซึ่งชาวนาทุกบ้านในสมัยก่อน จะมีควายกันครอบครัวละ 5 – 10 ตัว เพื่อเอาไว้ ไถนา เตรียมดิน และนวดข้าว ต่อมาเมื่อเริ่มทำนาปรัง ควายก็เริ่มหายไป เพราะการทำนาจะไม่ทันเวลา ประกอบกับ มีเทคโนโลยีสมัยใหม่ มีรถไถเดินตาม มีเครื่องจักร และเครื่องนวดข้าวเข้ามา จึงทำให้เลิกใช้ควายไปในที่สุด ควายที่เลี้ยงไว้ก็ถูกขาย นำเข้าโรงเชือด ตนเองและชาวบ้าน

oplus_0

จึงจัดงานวันเกษตรกรทำบุญกลางทุ่ง ไถ่ชีวิตควายไทย โดยการจัดงานครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2531 จัดขึ้นที่วัดเทพราช มีกิจกรรมการทำขวัญข้าว แข่งขันไถนา และการไถ่ชีวิตควายเรื่อยมาจากโรงฆ่าสัตว์ สำหรับวัตถุประสงค์ของการจัดงานในปีนี้ เพื่อให้เกิดความรักสามัคคีในหมู่เกษตรกรและชาวบ้าน และเพื่ออุทิศบุญกุศลให้แก่เทพเทวดา เจ้าที่เจ้าทางที่คุ้มครองบ้าน เรือก สวน ไร่นา ให้มีความอยู่เย็นเป็นสุขปลอดภัย บูชาเคารพแม่โพสพ แม่คงคา แม่พระธรณี แม่พระพ่าย แม่พระเพลิง และยังเป็นขวัญและกำลังใจแก่เกษตรกรในการเริ่มทำการเกษตรในฤดูใหม่ที่กำลังจะมาถึง

oplus_0
oplus_0

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ทนายด่าง” ได้ผลการรักษา “บุ้ง ทะลุวัง” ย้อนหลัง 5 วันจากรพ.ราชทัณฑ์แล้ว ขอตรวจสอบ-อ่านให้ชัด ยังรอไฟล์กล้องวงจรปิด
เปิดศึกชิง "สว." พิสูจน์ "กกต." มีน้ำยา หรือ บ้อท่า สกัดฮั้วเด็ดปีกพวกหัวหมอ คัด "สว.น้ำดี" เข้าสภาสูง
กทม. ปลื้ม "ไม่ เท รวม" ลดงบประมาณ 141 ล้านบาท ลงพื้นที่ตลาดคลองเตยดูการบริการจัดการเศษผัก 18 ตัน
"ดร.อานนท์" โพสต์ศาลอาญาฯ ทำมีความหวังประเทศ ลงโทษจำคุก "สกุลธร" เหมือนผตห.รับสินบน
"พิพัฒน์" รุกปั้นนักขับรถลากจูง ป้อนอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ขาดแคลน ตั้งศูนย์หนองบัวลำภู เพิ่มการจ้างแรงงานโซนอีสาน
รัฐมนตรีช่วยฯ "สุชาติ" เปิดบ้านพรรครวมไทยสร้างชาติ ชลบุรี ต้อนรับประชาชนร่วมยินดีเข้ารับตำแหน่ง ลั่น ขอทำงานเพื่อชาติ
"สุรเดช ยะสวัสดิ์" อดีตสว.จังหวัดพะเยา ลงสมัครสว.คนแรก ที่อำเภอเชียงคำ หลังเปิดรับสมัคร
"ชัชชาติ" สั่งฟันนายช่างโยธา กทม. รีดสินบน แย้มมี อีก 6 เคส เดินหน้าร่วมปปป.ลุยเอาผิด
ไล่ ชิง เต๋อ สาบานตนเป็นผู้นำใหม่ไต้หวัน เรียกร้องจีนเลิกขู่
“ใบปอ ทะลุวัง” ถือรูป-อัฐิ “บุ้ง” มาศาล ฟังนัดสืบพยานคดีทำโพลขบวนเสด็จฯ ไม่พอใจจนท. ให้นำเอกสารเสียชีวิตมายืนยัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น