No data was found

ฟาดเจ็บ 3 นิ้ว โดดป้อง “ไมค์” แฉข้อความหมิ่นชัด ก้าวล่วง ใส่ร้ายสถาบันฯ

กดติดตาม TOP NEWS

ฟาดเจ็บ 3 นิ้ว โดดป้อง "ไมค์" แฉข้อความหมิ่นชัด ก้าวล่วง ใส่ร้ายสถาบันฯ

ฟาดเจ็บ 3 นิ้ว โดดป้อง “ไมค์” แฉข้อความหมิ่นชัด ก้าวล่วง ใส่ร้ายสถาบันฯ

ภายหลังจากที่ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 2 คดีหมายเลขดำ อ.2380/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ อายุ 28 ปี แกนนำม็อบคณะราษฎร เป็นจำเลยในความผิดฐานดูหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ,พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 และมาตรา 8

ไมค์

 

ข่าวที่น่าสนใจ

กรณีที่อัยการโจทก์ยื่นฟ้องจำเลยสรุปว่า เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2563 ถึงวันที่ 7 ธันวาคม 2563 จำเลยเป็นเจ้าของเพจเฟซบุ๊กใช้ชื่อบัญชี “ภาณุพงศ์ จาดนอก” ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 9 หมื่นคน ได้โพสต์ข้อความลักษณะดูหมิ่นสถาบัน และหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ในหลวง รัชกาลที่ 10 ให้เสื่อมเสียพระเกียรติ เสื่อมเสียชื่อเสียง ทรงถูกดูหมิ่นเกลียดชัง อันเป็นการหมิ่นประมาท ดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายของพระมหากษัตริย์ โดยการโพสต์ของจำเลยดังกล่าวทำให้บุคคลทั่วไปที่พบเห็นเข้ามาแสดงความคิดเห็นและแชร์ข้อความ อันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย ต่อมาวันที่ 25 มกราคม 2563 พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาให้จำเลยทราบ ซึ่งจำเลยให้การปฏิเสธมาโดยตลอดและได้รับการประกันตัว

ต่อมาเมื่อวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา ศาลอาญาได้นัดฟังคำพิพากษาคดีนี้ แต่ปรากฏว่าไมค์ ภาณุพงศ์ ไม่มาศาลตามนัด ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยทราบนัดโดยชอบแล้ว แต่ไม่มาศาล มีพฤติการณ์หลบหนี จึงให้ออกหมายจับจำเลย ปรับนายประกัน จำนวน 95,000 บาท และนัดฟังคำพิพากษาอีกครั้งในวันนี้ โดยวันนี้ (8 พ.ค.) มีผู้รับมอบมอบฉันทะคือ มารดานายภาณุพงศ์ และนายประกันเดินทางมาศาล แต่ไม่สามารถติดต่อจำเลยได้

 

ศาลอาญาจึงอ่านคำพิพากษาลับหลังว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (3) เป็นความผิดกฎหมายหลายบท ใหลงโทษฐานดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ที่เป็นบทลงโทษหนักสุด จำคุก 4 ปี ทางนำสืบของจำเลยมีประโยชน์แก่การพิจารณาอยู่บ้าง มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษ 1 ใน 4 ตามมาตรา 78 คงจำคุกจำเลย 3 ปี กระบวนการหลังจากนี้ ศาลจะปรับนายประกันและออกหมายจับนายภาณุพงศ์ จำเลย มารับโทษตามคำพิพากษาต่อไป

 

 

 

ล่าสุด “เจ๊จุก คลองสาม” ทวีตภาพพร้อมข้อความถึงกรณีดังกล่าวว่า “ด่วน ศาลอ่านคำพิพากษาคดีแรกของ ไมค์ระยำ (ซึ่งหนีไปแล้ว) สั่งจำคุก 4 ปี ลดโทษเหลือ 3 ปี เหตุโพสต์ใส่ร้ายป้ายสี รัชกาลที่10

พวกที่ท่องเป็นนกแก้วนกขุนทองว่า สิ่งที่พวกมึงทำเป็นเพียงแค่การตั้งคำถามหรือวิพากษ์วิจารณ์โดยสุจริต มึงลองอ่านที่มันโพสต์ดูค่ะ ว่ามันใช่ไหม”

ซึ่งข้อความที่ ไมค์ ภาณุพงษ์ โพสต์จนทำให้ถูกดำเนินคดี 112 นั้น มีข้อความว่า “คุณคิดว่า คุณยืนบนซากปรักหักพังของประชาธิปไตย หรือศพของประชาชนแล้วคุณจะสง่างามหรอ … #ประชาสาส์น #ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์” (ระบุชื่อของรัชกาลที่ 10)

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น