No data was found

นาทีสลายม็อบนศ.ยึดตึกม.โคลัมเบีย (คลิป)

กดติดตาม TOP NEWS

ตำรวจนิวยอร์กบุกสลายม็อบต้านสงครามกาซ่า ของนักศึกษามหาวิทยาลัยโคลัมเบีย หลังมีส่วนหนึ่งยกระดับยึดอาคารเรียน เผยตำรวจใช้ระเบิดแสง ระหว่างเคลียร์ม็อบ จบในเวลาสองชั่วโมงไร้เจ็บ นักศึกษาถูกจับกุมหลายสิบคน

 

สำนักงานตำรวจนิวยอร์กส่งตำรวจหลายสิบนาย บุกเข้าไปในมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ในคืนวันอังคารที่ 30 เมษายนตามเวลาท้องถิ่น หลังจากได้รับจดหมายจากประธานมหาวิทยาลัย ร้องขอให้ตำรวจเข้าคลี่คลายการยึดอาคาร “แฮมิลตัน ฮอลล์” ที่ถูกนักศึกษาจำนวนหนึ่ง บุกเข้าไปยึดไว้ในเช้ามืดวันเดียวกัน พร้อมกับล็อคประตู และใช้โต๊ะ เก้าอี้ ตู้ขายสินค้าอัตโนมัติปิดทางเข้าต่าง ๆ บนชั้นสอง

 

 

 

ภาพที่เผยแพร่บนสื่อสังคมออนไลน์และจากสำนักงานตำรวจนิวยอร์ก แสดงให้เห็นปฏิบัติการสลายม็อบนักศึกษา แบบที่ไม่ได้เห็นบ่อยนักในสหรัฐ เริ่มตั้งแต่ตำรวจในชุดปฏิบัติการจำนวนมากเคลื่อนกำลังเข้าไปในสถานศึกษา และใช้รถพิเศษติดบันไดเครน ที่ปกติใช้ในภารกิจกู้ชีพเหตุเพลิงไหม้ พาดหน้าต่างชั้นสอง ลอดตัวเข้าไป

 

มีรายงานจากสื่อหลายแห่งว่า ตำรวจนิวยอร์กใช้ระเบิดแฟลช หรือระเบิดแสง ( flash bang devices ) ที่จะปล่อยแสงวาบและเสียงดัง ทำให้เกิดอาการมึนงงไปชั่วขณะ ในการบุกเคลียร์นักศึกษาออกจากอาคาร โดยไม่มีการใช้แก๊สน้ำตา แต่ไม่มีภาพในส่วนนี้

 

คาซ โดทรี รองผู้บัญชาการตำรวจนิวยอร์ก ได้โพสต์คลิปนาทีที่ตำรวจใช้ค้อนทุบเพื่อปลดล็อกกุญแจ แล้วก็เข้าไปในห้องที่มองเห็นชั้นหนังสือเรียงราย ตามด้วยคลิปตำรวจยืนเรียงกันตามบันได ลำเลียงเก้าอี้ที่นักศึกษาใช้ปิดกั้นขวางทางไว้ลงมาทีละตัว ขณะตำรวจอีกส่วนเดินสวนขึ้ันไป

 

ภาพต่อมา ตำรวจเดินนำนักศึกษาที่ถูกสวมกุญแจมือหลายสิบคน ออกจากอาคาร ไปขึ้นรถตำรวจ CNN รายงานอ้างตำรวจนิวยอร์กว่า ปฏิบัติการครั้งนี้ใช้เวลาไม่ถึงสองชั่วโมง ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

 

การประท้วงสงครามกาซ่าของนักศึกษาในสหรัฐฯครั้งนี้ มีจุดเริ่มที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียเมื่อสองสัปดาห์ก่อน ก่อนลุกลามไปยังสถาบันการศึกษาทั่วประเทศอย่างรวดเร็ว และกลายเป็นการเคลื่อนไหวของปัญญาชนที่ยืดเยื้อและแผ่กว้างที่สุด นับจากการออกมาต่อต้านสงครามเวียดนามช่วงทศวรรษที่ 1960-1970 อีกด้าน ก็เป็นโจทย์ท้าทายของผู้บริหารมหาวิทยาลัย ที่ต้องพยายามหาจุดลงตัว ระหว่างเสรีภาพในการแสดงความเห็น กับการร้องเรียนว่าการชุมนุมเลยเถิดเป็นกระแสต่อต้านและเกลียดยิว ทั้งยังจะต้องพยายามคลี่คลาย ก่อนพิธีสำเร็จการศึกษาที่กำลังจะมาถึง

 

ข้อเรียกร้องหนึ่งของนักศึกษาและเป็นเรื่องที่ตกลงกันไม่ได้ ก็คือ ต้องการให้มหาวิทยาลัยถอนการลงทุนจากบริษัท ที่เชื่อมโยงกับอิสราเอล หรือธุรกิจที่ได้รับกำไรจากการละเมิดสิทธิ์ชาวปาเลสไตน์ในกาซ่า และแม้หาวิทยาลัยโคลัมเบียเริ่มใช้ไม้แข็ง สั่งพักสถานะนักศึกษา หากไม่ยอมรื้อเต้นท์ออกภายในเส้นตาย 14.00 น.วันจันทร์ แต่ก็ไม่เป็นผล แถมมีส่วนหนึ่งยกระดับด้วยการเข้าไปยึดอาคารเรียนในมหาวิทยาลัย ที่ทำให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ออกปากว่า นี่ไม่ใช่ตัวอย่างการประท้วงอย่างสันติ

เนมัต ชาฟิก ประธานมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ตัดสินใจส่งหนังสือถึงตำรวจนิวยอร์ก โดยอ้างว่า การยึดอาคารมหาวิทยาลัย มี “บุคคลที่ไม่ได้เกี่ยวข้อง” กับมหาวิทยาลัย เป็นแกนนำ ทำให้เธอไม่มีทางเลือก จำเป็นต้องขอให้ตำรวจช่วยเคลียร์ทุกคนออกจาก แฮมิลตัน ฮอลล์ และเต้นท์ที่ถูกนำมาติดตั้งเพื่อปักหลักชุมนุมทั้งหมด ทั้งยังขอให้ตำรวจตรึงกำลังในมหาวิทยาลัยจนถึงวันที่ 17 พฤษภาคมเป็นอย่างน้อย หรือหลังพิธีสำเร็จการศึกษาสองวัน เพื่อให้แน่ใจว่า เต้นท์ค้างแรมจะไม่กลับมาอีก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทรภ. 1 จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ”เนื่องในวันอาภากร” ประจำปี 2567
"กลุ่มสมาพันธ์กัญชา" ยื่นหนังสือหนุน "ภูมิใจไทย" ผลักดันกม.กัญชา คัดค้านแนวคิดรัฐดึงกลับเป็นยาเสพติด
รวบตัวรอบ 2 "แอนนา" กูรูนางงาม ลวงขายทองคำทางโซเชียล เหยื่อหลงเชื่อเพียบ
"ธีรยุทธ" ฟ้องศาลปกครอง สั่งเพิกถอนกติกาเลือกสว. ส่อขัดรธน. หวั่นเปิดช่องเอื้อพวกทุนหนา
"สนามบินสุวรรณภูมิ" สรุปเหตุเครื่องบิน "สิงคโปร์แอร์ไลน์" ขอลงจอดฉุกเฉิน ยืนยันยอดเจ็บ เสียชีวิต
กรมชลประทานจัดประชุมปัจฉิมนิเทศนำเสนอผลการศึกษาโครงการพัฒนาฯคลองบางไผ่และสาขา เพื่อสร้างการรับรู้และรับฟังความคิดเห็นผู้มีส่วนร่วมนำไปสู่การพัฒนาปรับปรุงทางน้ำและแหล่งเก็บกักน้้ำรองรับการเติบโตศูนย์ธุรกิจ EEC และเมืองใหม่น่าอยู่อัจฉริยะ
"เจ๊จุก" ซัด "ก๊วนทะลุวัง" โหนเพื่อนเสียชีวิต ทำตัวถ่อย ชูป้ายตะโกนหยาบคายลั่นหน้าทำเนียบ
"สิงคโปร์แอร์ไลน์" ลงจอดฉุกเฉินสนามบินสุวรรณภูมิ ผู้โดยสารเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บเพียบ
“พิชิต” โบกมือลาทำเนียบ หลังลาออกรมต.ประจำสำนักนายกฯ ลั่นอยู่ให้คนรัก จากให้คนคิดถึง
"หนุ่ม กรรชัย" เตรียมบุกสุราษฎร์ฯ ถล่มแก๊งเชื่อมจิต ส่งทนายแจ้งความเพิ่ม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น