No data was found

ศึกยะไข่เดือด กองทัพอาระกัน (AA) ประกาศเคอร์ฟิวด่วนที่สุด หลัง “โรฮิงญา” ซุ่มตีชาวบ้าน

กดติดตาม TOP NEWS

ศึกยะไข่เดือด กองทัพอาระกัน (AA) ประกาศเคอร์ฟิวด่วนที่สุด หลัง “โรฮิงญา” ซุ่มตีชาวบ้าน

ศึกยะไข่เดือด กองทัพอาระกัน (AA) ประกาศเคอร์ฟิวด่วนที่สุด หลัง “โรฮิงญา” ซุ่มตีชาวบ้าน  Top News รายงาน 

 

 

ศึกยะไข่

ข่าวที่น่าสนใจ

แม้ว่าสถานการณ์การสู้รบในเมียวดีในช่วงนี้ จะดูเหมือนว่าสงบลง แต่สงครามในประเทศเมียนมา ยังคงดุเดือดในหลายพื้นที่

 

 

 

โดยนาย บัณฑิต จันทศรีคำ หรือ “แคน สาริกา” สื่อมวลชนอาวุโส ทวีตข้อความผ่านเอ๊กซ์ ถึงความคืบหน้าการสู้รบในเมียนมา เป็นระยะว่า

– 1.สงครามยะไข่…สถานการณ์การสู้รบในรัฐยะไข่ หรืออาระกัน ก็ซับซ้อน ไม่แพ้เมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง..ยะไข่ ไม่มีทุนจีนสีเทา แต่มีประเด็น ‘เชื้อชาติ-ศาสนา’ ซ่อนอยู่ใต้ควันปืน ศัตรู-มิตร ไหลลื่นไปตามสถานการณ์

– 2. วันที่ 26 เม.ย.67 กองทัพอาระกัน หรือ AA ประกาศเคอร์ฟิวส์ในเขตเมืองบูตีด่องและเมืองหม่องดอ เขตอิทธิพลของ AA เพื่อปกป้องกันความปลอดภัยแก่ชีวิตและทรัพย์สิน ชาวยะไข่(พุทธ) เนื่องจากมีกลุ่มก่อการร้ายโรฮิงญา มาปันป่วนวุ่นวาย

– 3. ในอดีต กองทัพอาระกัน (AA) กองทัพของชาวยะไข่(พุทธ) กับกองทัพปลดปล่อยมุสลิมโรฮิงญา (ARSA) ไม่ได้เป็นศัตรูกัน..ปัจจุบัน มินอ่องหล่ายจับมือหลวมๆ กับ ARSA ประจันหน้า AA ทำให้ AA ประกาศเคอร์ฟิวส์ 2 เมืองในรัฐยะไข่

– 4. ในรัฐยะไข่ มีกองกำลังติดอาวุธของ ‘ชาวโรฮิงญา’ 2 กลุ่มคือ กองทัพปลดปล่อยอาระกันโรฮิงญา (ARSA) และกองทัพอาระกันโรฮิงญา (ARA) ทั้ง 2 องค์กรนี้ ไม่เคยเป็นพันธมิตรกับกองทัพอาระกัน (AA) ของชาวยะไข่(พุทธ)

– 5. นี่คือโฉมหน้า ‘กองทัพเมียนมาโรฮิงญา’ กลยุทธ์ใหม่มินอ่องหล่าย ที่ใช้ในรัฐยะไข่ ซึ่งกองทัพอาระกัน (AA) เรียกกองกำลังนี้ว่า ‘ผู้ก่อการร้าย’ อันเป็นเหตุให้ AA ประกาศเคอร์ฟิวส์เมืองบูตีด่อง-เมืองหม่องดอ ดับไฟศึกเชื้อชาติ

– 6. เพจ ARSA เผยแพร่ภาพทหารเมียนมา มอบข้าวสารให้ชาวโรฮิงญา ในเมืองบูตีด่อง รัฐยะไข่ ซึ่งเป็นเขตอิทธิพลของ AA เมื่อ 24 เม.ย.67 หลังเกิดเหตุเผาบ้านเรือนชาวโรฮิงญาและยะไข่พุทธ

– 7. ในอดีต รัฐบาลเต่งเส่ง-กองทัพเมียนมา ประกาศขึ้นบัญชี ARSA เป็นผู้ก่อการร้าย แต่ชั่วโมงนี้ ARSA และ ARA เป็นพันธมิตรกับกองทัพเมียนมา เผขิญหน้า AA ในรัฐยะไข่..สงครามในเมียนมา มิตรและศัตรู ลื่นไหลไปตามผลประโยชน์

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ แคน สาริกา ก็ได้ทวีตข้อความด้วยว่า
-15 ปี กองทัพอาระกัน 11 เม.ย.67 ครบรอบ 15 ปีแห่งการก่อตั้ง ‘กองทัพอาระกัน’ หรือ AA ทุนเมี้ยตไหน่ ผู้นำ AA ประกาศเตรียมรบขั้นแตกหักกับทหารเมียนมา ในรัฐยะไข่

ด้านสำนักข่าวชายขอบรายงานว่า ในรัฐอาระกัน ซึ่งติดกับรัฐชิน ตั้งอยู่ทางตะวันตกของเมียนมา เมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา ประเทศบังกลาเทศ ได้ผลักดันกลับเจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่กองกำลังรักษาชายแดน (BGF) และเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของเมียนมา รวมทั้งสิ้น 288 คน กลับไปยังฝั่งเมียนมา หลังจากที่ทั้งหมดนั้นได้ข้ามไปยังฝั่งบังกลาเทศ เพื่อหนีการโจมตีจากกองทัพอาระกัน หรือ AA ซึ่งสามารถยึดพื้นที่ส่วนใหญ่ในรัฐอาระกันจากกองทัพเมียนมา ซึ่งทหารเมียนมาและข้าราชการอื่นๆ รวม 288 คนเหล่านี้ ได้หนีไปยังบังกลาเทศตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 มีนาคม ที่ผ่านมา

ทางการบังกลาเทศเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่เหล่านี้ ไม่สามารถนำอาวุธติดตัวเข้าไปยังบังกลาเทศ โดยการผลักดันกลับเมียนมา มีเรือของกองทัพเรือของเมียนมามารอรับ และการผลักดันกลับ เป็นไปด้วยดี ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ก็เคยเหตุการณ์ทหารเมียนมา 330 นาย ข้ามไปยังฝั่งบังกลาเทศมาแล้วครั้งหนึ่ง สถานการณ์ทหารเมียนมาในรัฐอาระกันนั้น กำลังอยู่ในช่วงเวลาสุ่มเสี่ยง และเสียฐานทัพไปหลายแห่งให้กับกองทัพอาระกันอีกด้วย

 

 

 

ขอบคุณ x แคน สาริกา @can_nw

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีน สนามบินเซินเจิ้นเปิดตัวห้องรับรองสัตว์เลี้ยง
ยูเครน เซเลนสกี้ระงับทริปต่างปท.หลังรัสเซียรุกหนักคาร์คีฟ
มาเลเซีย จี้เฟสบุ๊คชี้แจงเหตุลบโพสต์อันวาร์พบฮามาส
ไทยครองแชมป์เที่ยว ‘ลาว’ มากสุดในไตรมาสแรก
"รอง ผบช.น." เผยสาเหตุ แก๊งหนุ่มเกาหลี "ฆ่ายัดถังโบกปูน" เพื่อนร่วมชาติ
"น้องมะปราง" มิสแกรนด์สระบุรีขอพรขอโชคอาศรมฤาษีเณร
"หมิว อุบลรัตน์" ขอบคุณ "หมอชัย -หมอวรงค์" ให้เกียรติ Top News เป็นสื่อกลางเผยแพร่ข้อมูล
"หมอเหรียญฯ" ร้องสอบ ซองผงสีขาว หล่นจากกางเกงโจ๋ 14 ลั่น ตร.-ป.ป.ส. ต้องลุยกวาดล้างให้ถึงต้นตอ ล่าสุดเจ้าตัวสารภาพซื้อยาเสพติดจริง
หอการค้าเปิดแถลงข่าว เดิน-วิ่ง การกุศลวิสาขบูชา
"ปลัดกระทรวงดีอี" ประกาศชัด พร้อมปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่ พลัส" ใน 2-3 วันนี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น