No data was found

สหรัฐเพิ่มเงินช่วยยูเครน 6 พันล้านดอลล่าร์

กดติดตาม TOP NEWS

สหรัฐประเคนเงินช่วยเหลือยูเครน ชุดต่อไปอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด เฉพาะของกลาโหม ประกาศจัดให้ชุดใหญ่ 6 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ

นายพลลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ออกแถลงกับผู้สื่อข่าว หลังการประชุมเสมือนจริง กับผู้สนับสนุนยูเครนจากหลากหลายประเทศว่า ตนยินดีที่จะประกาศในวันนี้ ถึงความมุ่งมั่นช่วยเหลือเพิ่มเติมมูลค่า 6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่ส่งผ่านโครงการริเริ่มความช่วยเหลือด้านความปลอดภัยของยูเครน นี่คือแพ็คเกจความช่วยเหลือด้านความปลอดภัยที่ใหญ่ที่สุด ที่เราได้ให้คำมั่นไว้มาจนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้ ความช่วยเหลือจะมีทั้งอาวุธป้องกันภัยทางอากาศ ระบบต่อต้านโดรน กระสุนปืนใหญ่ และการบำรุงรักษาและการสนับสนุน

สำหรับความช่วยเหลือชุดล่าสุด ถือเป็นความช่วยเหลือครั้งที่ 2 ภายในเวลาเพียง 1 สัปดาห์ โดยเมื่อวันที่ 24 เมษายนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ เพิ่งลงนามในร่างกฎหมายจัดเงินทุนใหม่ให้ยูเครนมูลค่า 1 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ โดยแพ็คเกจที่ออสตินเพิ่งประกาศมานี้ เป็นแพ็คเกจจากกระทรวงกลาโหม ซึ่งต่างจากแพคเกจของไบเดน ที่เป็นการดึงมาจากทุนสนับสนุนต่างๆของสหรัฐ ทั้งนี้ การที่แพ็คเกจล่าสุดคือการจัดหาจากอุตสาหกรรมด้านกลาโหม จึงหมายความว่า อาจจะต้องมีการใช้เวลานาน กว่าความช่วยเหลือจะไปถึงสนามรบ

ด้านประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีแห่งยูเครน ที่ได้ร่วมประชุมด้วยนั้น ก็ได้กล่าวว่า ทุกอย่างยังคงขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ของเรา, ความรวดเร็วของการดำเนินการ, และข้อตกลงของเรานั้น ได้รับการปฏิบัติอย่างเต็มที่หรือไม่ ทั้งนี้ แม้ว่าในครึ่งปีที่ผ่านมา ที่ยูเครนกำลังรอการตัดสินใจเกี่ยวกับการสนับสนุนของสหรัฐ กองทัพรัสเซียจะสามารถยึดเอาโครงการความปลอดภัยของยูเครนนี้ได้ในสนามรบ แต่ยูเครนก็ยังรักษาแนวรบให้มั่นคงไว้ได้ และตอนนี้เราก็ยังเดินหน้าได้ต่อไป เพื่อบรรลุเป้าหมายของยูเครนในสงคราม อย่างไรก็ดี แนวหลังของยูเครนก็ยังต้องการการสนับสนุนที่เพียงพอและทันท่วงทีจากคุณเช่นกัน

สำหรับในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อาวุโสแห่งกระทรวงกลาโหมรายหนึ่งที่ไม่เปิดเผยชื่อได้กล่าวว่า กองกำลังยูเครนได้จัดสรรกระสุน และจัดสรรขีดความสามารถของพวกเขามาได้ระยะหนึ่งแล้ว ความช่วยเหลือจากสหรัฐและประเทศอื่นๆ จะทำให้ยูเครนสามารถเริ่มนำโครงการริเริ่มความช่วยเหลือด้านความปลอดภัย กลับมาใช้ใหม่ได้ แต่นี่จะไม่ใช่กระบวนการที่รวดเร็ว ยูเครนจะต้องทำการสร้างใหม่ไม่น้อย เพื่อรองรับเสบียงใหม่เหล่านี้ และเพื่อให้แน่ใจว่า พวกเขาจะสามารถปกป้องตำแหน่งของตนเอาไว้ได้ ดังนั้น ตนจะยังไม่คาดการณ์ว่าจะมีการโจมตีขนาดใหญ่ใดๆ เกิดขึ้น ในช่วงระยะเวลาสั้นๆนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“พิพัฒน์” นำทีม Safety จิตอาสา แสดงพลังร่วมเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ มุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานอย่างยั่งยืน
ด่วน "กนอ." สั่งอพยพคนในพื้นที่ "ไฟไหม้ระยอง" ประกาศเข้าสู่ภาวะฉุกเฉินระดับที่ 2
เมียนมา รัฐบาล-กลุ่มต่อต้านไม่ยอมรับเจรจาสันติภาพทักษิณ
ผู้เสียหาย ร้องเอาผิด สาวใหญ่ หลอกแลกพระเก๊-นาฬิกาหรู สูญเงินนับ 10 ล้าน ล่าสุดออกหมายเรียกแล้ว
"สว.สมชาย" ส่งคำถาม 3 ข้อถึงรัฐบาล คาใจโปรโมทข้าวค้างโกดัง 10 ปี
"อนุทิน" ย้ำนายกฯอยากดึงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด มั่นใจไม่กระทบฐานเสียงภูมิใจไทย
ปปป.ส่งสำนวนให้ ป.ป.ช.แล้ว ปม "บิ๊กต่อ" กับพวกรับส่วยเว็บพนันฯ
มท.1 สั่งทุกหน่วยงาน ต้องปกป้องคนไทย-นทท. ให้พ้นมาเฟีย ย้ำขรก.ต้องไม่กลัวถูกข่มขู่
"นายกโรงแรมอีสาน" สวนกลับ "โน้ส อุดม" ไม่เข้าใจคำว่าพอเพียง ลั่นทำร้ายความรู้สึกคนไทย
“อนุทิน” ชี้ “กฤษฎา” ลาออกรมช.คลัง ไม่ส่งผลกระทบการทำงานรัฐบาล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น