No data was found

รัสเซียอาจเร่งโจมตี ก่อนเงินสหรัฐถึงยูเครน

กดติดตาม TOP NEWS

รัสเซียชี้ สหรัฐอยากทำสงครามลูกผสมกับรัสเซีย จากการให้ความช่วยเหลือทางทหารกับยูเครน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญชี้ รัสเซียอาจเพิ่มการโจมตียูเครน ก่อนที่ความช่วยเหลือจะมาถึง ซึ่งคาดว่า จะมาถึงทันทีหลังกฎหมายได้รับการอนุมัติ

นางมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย ได้โพสต์ลงแพลตฟอร์มเทเลแกรม กล่าวถึงเงินช่วยเหลือทางทหารชุดใหม่ของสหรัฐจำนวน 95,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐว่า การจัดสรรความช่วยเหลือทางทหารเพิ่มเติมให้กับยูเครน อิสราเอล และไต้หวัน มีแต่จะยิ่งทำให้วิกฤติในโลกเลวร้ายลงเท่านั้น ความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครน ถือเป็นการสนับสนุนโดยตรงต่อกิจกรรมการก่อการร้าย ส่วนเงินทุนที่ส่งไปยังไต้หวัน ก็ถือเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีน ในขณะที่ความช่วยเหลือที่ส่งไปยังอิสราเอลนั้น ก็เป็นหนทางตรงที่จะยกระดับความขัดแย้งในภูมิภาค อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ต่อมา ซาคาโรวาก็ออกแถลงการณ์ในนามกระทรวงฯ ระบุว่า สหรัฐกำลังจมลึกเข้าไปในสงครามลูกผสมกับรัสเซีย ซึ่งจะกลายเป็นความล้มเหลวที่ดังและน่าอับอายสำหรับสหรัฐ เช่นเดียวกับเวียดนามและอัฟกานิสถาน  สหรัฐพร้อมที่จะทุ่มอาวุธให้กับยูเครน เพื่อให้ยูเครนโจมตีดินแดนอธิปไตยของรัสเซียและพลเรือน ขณะนี้สหรัฐไม่ได้เดิมพันกับชัยชนะของยูเครนอีกต่อไป

ขณะเดียวกัน ทางผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันเพื่อการศึกษาสงคราม (หรือ ISW) ได้ออกรายงานระบุว่า หลังจากที่สภาฯสหรัฐ ผ่านเงินช่วยเหลือทางทหารชุดใหม่ให้กับยูเครน โดยยูเครนจะได้อยู่ที่ 6 หมื่นล้านดอลล่าร์สหรัฐ ขั้นตอนต่อไปคือ ร่างกฎหมายดังกล่าวต้องได้รับการอนุมัติจากวุฒิสภา และลงนามโดยประธานาธิบดีก่อน จึงจะสามารถส่งความช่วยเหลือได้ จึงมีแนวโน้มที่รัสเซียจะเพิ่มความเข้มข้นในการปฏิบัติการเชิงรุก รวมถึงการโจมตีด้วยขีปนาวุธและโดรนในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อใช้ประโยชน์จากกรอบเวลาที่จำกัด และข้อจำกัดด้านยุทโธปกรณ์ของยูเครน ก่อนที่ความช่วยเหลือใหม่ของสหรัฐจะมาถึง

รายงานระบุต่อว่า กองกำลังยูเครนอาจประสบกับความพ่ายแพ้เพิ่มเติม ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เพราะพวกเขารอความช่วยเหลือด้านความมั่นคงจากสหรัฐ อย่างไรก็ดี ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา กองทัพรัสเซียก็ดูจะประสบความสำเร็จเพียงทางยุทธวิธีเท่านั้น และไม่น่าจะทำให้แนวหน้าพังลงได้ ซึ่งเมื่อไปถึงเดือนมิถุนายนของปีนี้ ยูเครนก็มีแนวโน้มที่จะอยู่ในตำแหน่งปฏิบัติการที่ดีขึ้นมาก แม้ว่าความช่วยเหลือจากสหรัฐจะมาถึงล่าช้า ส่วนรัสเซียก็น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ แม้จะทำตามแผนที่วางไว้ก็ตาม

ขณะที่เดอะวอชิงตันโพสต์ สื่อของสหรัฐได้รายงานโดยอ้างอิงถึงเจ้าหน้าที่สหรัฐว่า กระทรวงกลาโหมของสหรัฐ พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือยูเครน หลังจากที่วุฒิสภาอนุมัติร่างกฎหมายช่วยเหลือยูเครนในสัปดาห์หน้า และไบเดนลงนาม ซึ่งทางกลาโหมก็ได้มีการเริ่มรวบรวมแพ็คเกจความช่วยเหลือไว้ล่วงหน้าแล้ว ก่อนการลงมติจะเกิดขึ้น โดยอาวุธบางชนิดจะใช้เวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์ ก็จะถึงสนามรบ นอกจากนี้ ก็มีความเป็นไปได้เช่นกันว่า ทางกลาโหมจะส่งอุปกรณ์ป้องกันทางอากาศและกระสุนชุดใหม่ไปยังยูเครนด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ใบปอ ทะลุวัง” ถือรูป-อัฐิ “บุ้ง” มาศาล ฟังนัดสืบพยานคดีทำโพลขบวนเสด็จฯ ไม่พอใจจนท. ให้นำเอกสารเสียชีวิตมายืนยัน
ซีพีเอฟ-คอนเน็กซ์ อีดี ร่วมมอบโอกาสให้น้องๆ "รร.บ้านพิชิตคเชนทร์" หนุนผลสัมฤทธิ์การเรียน
เกษตรกรร้องกรมศุลฯ ประชุมแก้หมูเถื่อนไม่คืบ ทำคดีล่าช้า วอนเร่งสานต่อให้จบ
"กรมวิทย์ฯ" กางข้อมูลผลตรวจข้าว 10 ปี ไม่พบสารปนเปื้อน มีคุณค่าโภชนาการ
วัตถุโบราณล้ำค่า "Golden Boy" ถึงไทยแล้ว เตรียมเปิดให้เข้าชมพรุ่งนี้
รวบ "ทนายดัง" ลวงลูกความขืนใจ เหยื่อเครียดหนักโดดเรือหวังปลิดชีพ
"กรมราชทัณฑ์" ส่งมอบประวัติการรักษา"บุ้ง" แล้ว ยันโปร่งใส นำสื่อดูจุดเกิดเหตุ
ศาลอาญาคดีทุจริตฯ สั่งจำคุก 8 เดือน "สกุลธร" น้องชายธนาธร ติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
อบจ.ฉะเชิงเทรา จัดกิจกรรม 1 อปท. 1 สวนสมุนไพร เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2567
เปิดรับสมัคร สว. วันแรกมีประชนมาสมัครแต่เช้า

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น