No data was found

SAC สั่งหมายหัว“ ชิตตู” ตัวอันตราย พร้อมสอบท่อน้ำเลี้ยง ญาติก็ไม่รอด โดนหางเลขด้วย

กดติดตาม TOP NEWS

สมรภูมิตี2หน้า! SAC ระแวงหนักหมายหัว “ชิตตู” ตัวอันตราย สั่งตรวจสอบเส้นทางการเงิน-ทรัพย์สิน-ธุรกิจ ญาติซวยด้วยโดนหางเลขเจ็ดชั่วโคตร

SAC สั่งหมายหัว “ชิตตู” ตัวอันตราย พร้อมสอบท่อน้ำเลี้ยง ญาติก็ไม่รอด โดนหางเลขด้วย – Top News รายงาน


ออกมาฉีกหน้าแบบเต็ม ๆ เมื่อ พะโด ซอตอนี โฆษก KNU ยืนยันว่า ทหาร KNLA ยังไม่ถอนกำลังออกจากเมืองเมียวดี และยังไม่ยอมแพ้ทหารเมียนมา แม้จะปรากฏภาพทหารเมียนมา นำธงชาติเมียนมาไปแสดงสัญลักษณ์ ยึดคืนฐานกองพัน 275 ก็เป็นเพียงพื้นที่เดียว ที่กองกำลัง BGF เปิดทางให้ทหารเมียนมากลับเข้าไปได้

นอกจากนี้ยังบอกด้วยว่า กองทัพ KNLA และ KNU ไม่ทราบเรื่องการเจรจา 3 ฝ่าย ที่พันเอก หม่องชิตู่ ผู้นำกองกำลัง KNA หรือ BGF กล่าวอ้าง ว่าได้เจรจากับ KNLA และทหารเมียนมา เพื่อที่จะยุติการสู้รบในเมืองเมียวดี ตามที่ปรากฏเป็นข่าว เราขอยืนยันว่า KNLA และ KNU ไม่ทราบเรื่องนี้

ขณะที่สำนักข่าวชายขอบ รายงานว่า สื่อออนไลน์เมียนมา คิท ทิด มีเดีย เผยแพร่ข่าวเนื้อหาว่า สภาบริหารแห่งรัฐเมียนมา หรือ SAC กำลังหวาดระแวง พันเอก ชิตตู ผู้นำกองกำลัง BGF เพราะเป็นบุคคลที่ไม่น่าไว้วางใจและอันตราย พร้อมทั้งสั่งการให้มีการตรวจสอบทรัพย์สิน ธุรกิจ แสดงรายการข้อมูลล่าสุด เกี่ยวกับลำดับวงศ์ตระกูล โดยเป็นความร่วมมืออย่างใกล้ชิด ระหว่างกองทัพไทยและกองทัพเมียนมา ในการควบคุมและจัดการสถานการณ์กะเหรี่ยง

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 21 มกราคม ที่ผ่านมา กองกำลัง BGF ที่นำโดย พันเอก ชิตตู ได้ประกาศลาออกจากการเป็นกองกำลังภายใต้กองทัพเมียนมา และกลับเข้าร่วมกับกองกำลังกะเหรี่ยง โดยอ้างว่าตนจะไม่รับผลประโยชน์ รวมทั้งเงินเดือนจากกองทัพเมียนมาอีกต่อไป โดยเขากล่าวว่า การที่ BGF แยกตัวออกจากกองทัพเมียนมา ตนจะทำงานเพื่อสันติภาพในรัฐกะเหรี่ยง ไม่ว่าตนจะเลือกฝ่ายไหนก็ตาม

ชิตตู

คิท ทิด มีเดีย รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าววงใน ว่า กำลังตรวจสอบบัญชีธนาคาร และกระแสการเงินของชิตตู ว่ามาจากไหนบ้าง ญาติๆ อาศัยอยู่อย่างไร มีหลักฐานอะไรบ้างทางฝั่งไทย ทั้งนี้ คิท ทิด อ้างว่า กองทัพเมียนมาได้ร่วมมือกับกองทัพไทยมาโดยตลอด เพื่อให้สามารถเปิดการค้าชายแดนได้ตามปกติอีกครั้ง รวมถึงการควบคุมและรักษาสถานการณ์ ในพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา

สื่อเมียนมา ระบุอีกว่า ในเดือนสิงหาคม ปี 53 กองกำลังรักษาชายแดนรัฐกะเหรี่ยง ภายใต้การนำของชิตตู แยกออกมาจากกองทัพกะเหรี่ยง DKBA และได้จัดตั้งกองพันทั้งหมด 13 กองพัน จากนั้นได้มีการจัดตั้งหน่วยพิทักษ์ชายแดนรัฐกะเหรี่ยง หรือ BGF โดยมี 11 กองพัน ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับของกองทัพเมียนมา

 

แม้ว่าจะอยู่ภายใต้การกำกับของกองทัพเมียนมา แต่เมื่อความไม่ไว้ใจกันเกิดขึ้น ก็ถือว่าเป็นอีกจุดสำคัญในสมรภูมิรบครั้งนี้ ที่ต้องจับตามอง อย่างไรก็ตาม แคน สาริกา ผู้สื่อข่าวอาวุโส ได้ทวีตเกร็ดความรู้เกี่ยวกับ พันเอกหม่องชิตตู่ และก๊วนกะเหรี่ยงสีเทา ไว้ได้อย่างน่าสนใจดังนี้

-1. กะเหรี่ยงสีเทา..ในองค์กร KNU เองก็มีกะเหรี่ยงสีเทา พันเอก ซอ โรเจอร์ ขิ่น อดีตฝ่ายกลาโหม KNU , ผู้คุมกำลัง KNLA กองพล 7 ก็ดูแลเมืองใหม่ยาหวัน ของทุนจีนสีเทา ตรงข้าม ต.แม่ตาว อ.แม่สอด จ.ตาก

-2. หม่องชิดตู่ ที่ดูแลเมืองใหม่ชเวโก๊กโก่ และเคเคพาร์ค ก็ยังแบ่งผลประโยชน์ให้ พันเอก ซอ โรเจอร์ ขิ่น ผบ.KNLA กองพล 7 ที่ดูแลเมืองใหม่ยาหวัน

-3. พันเอก เต่ง วิน รอง ผบ.KNA เบอร์สองรองจากหม่องชิดตู่ ผู้ดูแลเมืองใหม่เคเคพาร์ค และผู้ลงนามซื้อไฟฟ้าจาก กฟภ.ในนามบริษัทร่วมทุน BGF และทุนจีนมาเก๊า

-4. โฉมหน้าเมืองใหม่ชเวโก๊กโก่ของทุนจีน หม่องชิดตู่ร่วมทุน และให้สัมปทาน 90 ปี หม่องชิดตู่มีรายได้จากเมืองใหม่ปีละ 3,500 ล้านบาท เลี้ยงดูกองทัพ KNA สบายๆ

-5. หม่องชิดตู่ มีสายสัมพันธ์อันดีกับ พลเอก ซอ จ่อนี่ รัฐมนตรีกลาโหม KNU และ ผบ.สส.KNLA ผ่าน พันเอก ซอ โรเจอร์ขิ่น ผู้ดูแล KNLA กองพล 7 และผู้คุมเมืองใหม่ยาหวัน ทุนจีนสีเทา

-6. ช่วงที่ KNLA รบทหารเมียนมา หม่องชิดตู่ เปิดรับสมัครทหารใหม่ จ่ายเงินเดือนละ 5,000 บาท ตอนนี้ กองกำลัง KNA เพิ่มจาก 7,000 คน เป็น 10,000 คน มีทหารมากกว่า KNLA

-7. หม่องชิดตู่ ไม่อยากมีสภาพเหมือนเจ้าพ่อเล้าก์ก่าย-ไป๋โสว่เฉียง BGF โก้ก้าง ถูกจีนจับไปดำเนินคดีอาชญากรรมไซเบอร์ อาจได้ข้อสรุป 70 : 30 คือ กะเหรี่ยงทุกกลุ่มก๊วน 70 ทหารเมียนมา 30 เพื่อรักษาเมียวดี เป็นประตูการค้า

หลังจากนี้คงจับตาดูกันต่อไปว่า สมรภูมิรบแห่งนี้ กับวังวนผลประโยชน์ขุมทรัพย์ทุนสีเทา จะทำให้การสู้รบจบลงอย่างไร

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น