No data was found

ปลัด มท. ประชุมจัดกิจกรรม “เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” สร้างพลังจิตอาสา ให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องปชช.

กดติดตาม TOP NEWS

ปลัด มท. ประชุมขับเคลื่อนภารกิจ มท. ร่วมกับผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ เน้นย้ำ เตรียมพร้อมจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 สร้างพลังความเป็นจิตอาสาจากจุดเล็ก ๆ ให้เกิดประโยชน์อย่างใหญ่หลวงกับพี่น้องประชาชน ทำให้ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมีความสุข อย่างยั่งยืน

ปลัด มท. ประชุมจัดกิจกรรม “เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” สร้างพลังจิตอาสา ให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องปชช. – Top News รายงาน

วันนี้ (24 เม.ย. 67) เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมราชบพิธ ชั้น 5 อาคารดำรงราชานุสรณ์ กระทรวงมหาดไทย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมขับเคลื่อนและติดตามนโยบายของรัฐบาลและภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทยผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล (VCS) ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด และหัวหน้าส่วนราชการส่วนภูมิภาค โดยได้รับเมตตาจากพระพิพัฒน์วชิโรภาส และพระปัญญาวชิรโมลี ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทย ร่วมประชุมนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ขอขอบคุณชาวมหาดไทยแล้วภาคีเครือข่ายทุกคนที่ช่วยดูแลและอำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้เป็นอย่างดี ทำให้สถิติจำนวนการเกิดอุบัติเหตุและตัวเลขผู้เสียชีวิตในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 (วันที่ 11 เม.ย. – 16 เม.ย 67) ลดลงจากปีก่อน ทั้งนี้ การป้องกันอุบัติเหตุจะต้องทำอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยขอให้เดินหน้าบูรณาการชุดข้อมูลจากหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อวิเคราะห์ค้นหาปัจจัยความเสี่ยง และวางแผนแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุในเชิงโครงสร้าง ตลอดจนถึงการสร้างการรับรู้ การให้ความรู้ และการสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน

นายสุทธิพงษ์ กล่าวต่ออีกว่า เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 กระทรวงมหาดไทยได้แจ้งแนวทางในการจัดทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ จากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยมีรายละเอียดการจัดพิธี ได้แก่

1) พิธีพลีกรรมตักน้ำ วันพฤหัสบดีที่ 4 ก.ค. 67 ฤกษ์เวลา 14.49 น.

2) พิธีเสกทำน้ำพระพุทธมนต์ฯ วันอาทิตย์ที่ 7 ก.ค. 67 ฤกษ์เวลา 17.09 น.

3) พิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ฯ วันจันทร์ที่ 8 ก.ค. 67 ฤกษ์เวลา 12.00 น.

4) เชิญคนโทน้ำพระพุทธมนต์ฯ เดินทางมาเก็บรักษาที่กระทรวงมหาดไทย ส่วนกลาง วันเสาร์ที่ 13 ก.ค. 67 และส่วนภูมิภาค วันอาทิตย์ที่ 14 ก.ค. 67

5) พิธีเชิญน้ำพระพุทธมนต์ฯ จากกระทรวงมหาดไทยไปวัดพระเชตุพนฯ วันพฤหัสบดีที่ 25 ก.ค. 67 เวลา 07.00 น.

6) พิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ฯ วันพฤหัสบดีที่ 25 ก.ค. 67 ฤกษ์เวลา 16.30 น.

7) พิธีเดินขบวนเชิญน้ำพระพุทธมนต์ฯ จากวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามไปยังพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ในพระบรมมหาราชวัง วันอาทิตย์ที่ 28 ก.ค. 67 ฤกษ์เวลา 06.35 น.

พร้อมกำหนดจุดบันทึกภาพประวัติศาสตร์ให้มีความสวยงามและสมพระเกียรติ เพื่อบันทึกเรื่องราวให้คนรุ่นหลังได้รับรู้ ซึ่งกิจกรรมนี้ถือเป็นการอามิสบูชา แต่สิ่งสำคัญที่เราต้องไม่ลืม คือ การปฏิบัติบูชาด้วยการบูรณะแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ พัฒนาทำให้เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ทัศนศึกษาให้กับเด็กและเยาวชนได้มาศึกษาเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทยและประวัติศาสตร์ประจำท้องถิ่นของจังหวัดเรา

ข่าวที่น่าสนใจ

“ในส่วนของกิจกรรมเดิน-วิ่งธงตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 กระทรวงมหาดไทย ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมแสดงความจงรักภักดี ด้วยการดูแลรักษาความสะอาดเรียบร้อยให้กับบ้านเรือนและชุมชน พร้อมร่วมกันประดับตกแต่งธงชาติไทย ธงเฉลิมพระเกียรติฯ โดยประชาชนทุกคนสามารถออกมาร่วมกิจกรรมซึ่งถือเป็นการสร้างเสริมสุขภาพที่ดีด้วยการเดิน-วิ่งออกกำลัง ดังที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงเป็นต้นแบบของการดูแลสุขภาพอนามัย ซึ่งกิจกรรมแบ่งออกเป็น 10 สาย สายละ 72 ธง ซึ่งจะมีเส้นทางการวิ่งครอบคลุมพื้นที่ทุกจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด และมีพิธีมอบธงตราสัญลักษณ์ให้ 10 จังหวัดต้นทาง โดยตลอดเส้นทางในแต่ละพื้นที่ที่ขบวนผ่านจะมีการจัดกิจกรรมจิตอาสา รวมถึงจุดพัก ที่จะมีการจัดแสดงนิทรรศการเผยแพร่พระราชกรณีกิจและพระเกียรติคุณ การละเล่นพื้นบ้าน มหรสพ และการแสดงวัฒนธรรมประเพณีในแต่ละท้องถิ่น เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” นายสุทธิพงษ์ กล่าว

เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

นายสุทธิพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการขับเคลื่อนโครงการจิตอาสาพระราชทาน กระทรวงมหาดไทยได้มีแนวทางให้ทุกจังหวัดประชุมซักซ้อมชี้แจงจิตอาสา 904 เนื่องจากจิตอาสา 904 เป็นผู้ที่ผ่านการอบรมและปฏิบัติงานสนองพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้มีการทำหน้าที่อย่างเหมาะสมตามแนวทางการเป็นจิตอาสา และดำเนินการจัดให้มีการประชุม การคัดเลือก “หัวหน้าจิตอาสาภาคประชาชน” และส่งเสริมสนับสนุนการขับเคลื่อนในระดับพื้นที่ให้เกิดผลสัมฤทธิ์สูงสุด รวมถึงส่งเสริมให้หัวหน้าจิตอาสาภาคประชาชน ระดับตำบล อำเภอ จังหวัด ที่ได้รับการคัดเลือกแล้ว ได้ร่วมขับเคลื่อนกิจกรรมจิตอาสาทั้ง 3 ประเภท ได้แก่ จิตอาสาพัฒนา จิตอาสาภัยพิบัติ และจิตอาสาเฉพาะกิจ อย่างสม่ำเสมอ พร้อมเชิญชวนประชาชนจิตอาสาช่วยกันดูแลปรับปรุงพัฒนาพื้นที่ที่มีแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ให้มีความสะอาด มีทัศนียภาพที่สวยงามอย่างต่อเนื่อง โดยสิ่งสำคัญ คือ การทำกิจกรรมจิตอาสาเป็นการทำด้วยหัวใจ ความสมัครใจ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน รวมถึงเชิญชวนให้เด็กและเยาวชนร่วมทำกิจกรรมอย่างหลากหลาย โดยไม่เน้นรูปแบบ พิธีการ หรือแต่งกายชุดจิตอาสา โดยในเดือนพฤษภาคม 67 นี้ ทุกจังหวัดจะได้ร่วมกันทำกิจกรรมจิตอาสา “Big Cleaning Day” ทำให้บ้านเมืองมีความสะอาดอีกด้วย” นายสุทธิพงษ์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักเตะทีมชาติมาเลเซียถูกสาดน้ำกรด
จยย.ข้ามเลนชนประสานงากระบะตาย 2
ด่วน !! เกิดเหตุถนนยุบตัวเป็นโพรงขนาดใหญ่ จากท่อร้อยสายไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา
อัลจาซีรา จอดำ อิสราเอล สั่งปิด-ยึดอุปกรณ์
สมเด็จธงชัย อัญเชิญแท่นวัชรอาสน์ จากเมืองพุทธคยาประเทศอินเดียมาประดิษฐานณ ลานธรรมหลวงปู่ทวด ที่วัดแหลมแค อ.พานทอง จ.ชลบุรี มี พระอาจารย์แก้ววัดตะโกมีเกจิดังร่วมพิธีอีกมากมาย ชาวบ้านแห่ส่องทะเบียนรถบรรทุกและรถเครนที่ยกแท่นลุ้นโชค
"ธันวา" จวกแรง "โน้ส อุดม" หลังๆ หยาบ เหยียด ลามปามเยอะ
2 แม่เล้าออนไลน์ เปิดบ้านเช่าส่งเด็กค้ากาม "สอบสวนกลาง" ตามรวบ
เสี้ยววินาที บิด จยย. เจอพ่วงข้างหน้าตัดหน้าชนกระเด็นทั้งคนทั้งรถเจ็บทั่งคู่
ทึ่ง เหล็กไหลขนาดใหญ่จากกัมพูชา ร่วมในพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล 20 กว่าเกจิคณาจารย์ ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิตกับ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" อย่างเข้มขลัง
"คาเฟดังเขาใหญ่" ออกโรงแจงละเอียดยิบ โดนลูกค้ารีวิว 1 ดาว บอกพนง.พูดจาแย่ เจอกระแสตีกลับขุดประวัติเคยขโมยของ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น