No data was found

“อนุทิน” ย้ำมท.ดูแลผู้ลี้ภัยเมียนมาตามหลักมนุษยธรรม ชี้ความรุนแรงจะไม่กระทบฝั่งไทยอีก

กดติดตาม TOP NEWS

อนุทิน ยืนยัน ดูแลผู้ลี้ภัยเมียนมาตามหลักมนุษยธรรม ชี้ ความรุนแรงในเมียนมาจะไม่กระทบฝั่งไทยอีก เชื่อทุกฝ่ายเคารพอธิปไตยของไทย

“อนุทิน” ย้ำมท.ดูแลผู้ลี้ภัยเมียนมาตามหลักมนุษยธรรม ชี้ความรุนแรงจะไม่กระทบฝั่งไทยอี – Top News รายงาน

วันที่ 22 เม.ย. ที่กระทรวงมหาดไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารเมียนมาและฝ่ายต่อต้านอย่างต่อเนื่อง ในพื้นที่สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับ อ.แม่สอด จ.ตาก ว่ากระทรวงมหาดไทย ได้เตรียมความพร้อมต่อสถานการณ์นี้อย่างไร ว่า ในส่วนด้านความมั่นคงทางการทหาร ทราบว่าฝ่ายทหารไทยจะสร้างความเชื่อมั่นให้คนในพื้นที่เชื่อว่าจะไม่ถูกรุกราน ในส่วนของรัฐบาล ทหารไทยพยายามที่จะปกป้องไม่ให้ชายแดนไทยถูกรุกล้ำอธิปไตย อีกทั้งยังได้รับรายงานจากผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ในเรื่องการรองรับผู้ลี้ภัยว่า มีการสู้รบถล่มเป็นพื้นที่ แบบตาต่อตาฟันต่อฟัน ผู้ลี้ภัยจึงต้องหาพื้นที่ปลอดภัยที่สุดโดยการข้ามชายแดนมายังฝั่งไทย ซึ่งเราต้องช่วยเหลือไม่ว่าจะเป็นที่จังหวัดตาก หรือพื้นที่ที่มีชายแดนติดกัน ที่ผู้ลี้ภัยจะเข้ามาชั่วคราวและอยู่ภายใต้การดูแลของรัฐบาลไทย ที่เรากำลังดำเนินการอยู่เป็นแผนเผชิญเหตุ ที่เตรียมไว้อยู่แล้วทุกจังหวัดที่มีพื้นที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่า มีความกังวลหรือไม่เมื่อได้รับรายงานจากหน่วยงานด้านความมั่นคงในพื้นที่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนไม่อยากให้มีความไม่สงบในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นในประเทศไทยหรือประเทศเพื่อนบ้าน เพราะไทยก็ได้รับผลกระทบ ซึ่งเราต้องดูแลตามหลักมนุษยธรรม เพราะพวกเขามีอันตราย แต่ยืนยันว่าต้องควบคุมสถานการณ์ให้ได้ ทั้งนี้การช่วยเหลือต่างๆ เป็นภารกิจที่รัฐบาลได้เตรียมการไว้อยู่แล้ว

หากมีผู้อพยพเข้ามาในไทยมากกว่า 10,000 คน กระทรวงมหาดไทยจะมีมาตรการดูแลอย่างไร นายอนุทิน ระบุว่า สถานการณ์ดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นทั้งเดือนหรือทั้งปี มีการสู้รบกันเป็นระยะ ซึ่งได้รับรายงานจากผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ว่าผู้ลี้ภัยไม่ได้ลักลอบเข้ามาในประเทศไทย อีกทั้งอยู่ภายใต้การควบคุม เพราะเรามีการลงทะเบียนผู้อพยพทุกคน ด้วยงบประมาณที่มีจำกัด จึงต้องเปิดรับความช่วยเหลือจากหน่วยงานอื่นๆ ทั้งระดับนานาชาติที่ต้องช่วยกันดูแลผู้ลี้ภัยตามหลักมนุษยธรรม

นอกจากนี้ ยังมั่นใจว่าทางฝั่งเมียนมาจะเคารพอธิปไตยของประเทศไทย และความรุนแรงต่างๆ จะไม่รุกล้ำเข้ามาในฝั่งประเทศไทย มีข้อตกลงค้ำอยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังจาก นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์จบ นักข่าวพยายามสอบถามว่าเดินทางไปประชุมหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลกับนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายอนุทิน บอกเพียงว่า จะไปทำเนียบรัฐบาล เพื่อเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ครั้งที่ 2/2567 ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ส่วนจะประชุมหัวหน้าพรรคร่วมหรือไม่นั้น ตนยังไม่ทราบว่าท่านนายกฯ เรียกประชุม

เมียนมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด เตือน 51 จว. รับมือฝน
"สำนักโยธา กทม." แจ้งด่วน กฟน.ระงับสร้างบ่อพักท่อร้อยสายไฟฟ้า แก้ไขฝาปิดให้จบใน 3 วัน
จีนส่งยาน ฉางเอ๋อ-6 สำรวจด้านไกลดวงจันทร์ครั้งแรก
อุปนายก "สมาคมคนพิการฯ" เสียงแข็งโควต้าสลากฯส่งแค่สมาชิก แจงละเอียด ทำไม "หวย" บางล็อต หลุดโผล่ยี่ปั๊ว นายทุนออนไลน์
ว่อนโซเชียล ! พระสงฆ์ใช้บาตรฟาดหัวโยม ล่าสุดเจ้าอาวาสสั่งให้ออกจากวัดแต่พระรูปดังกล่าวไม่ยอมชี้หน้าด่ากราดเจ้าอาวาสวัด
พัทยา ร้อนจัด ส่งผลกระทบ 2 อ่างหลักเก็บน้ำดิบ แห้งขอด หากฝนยังไม่ตก หวั่นกระทบต่อประชาชนและภาคท่องเที่ยว
อย่าเพิ่งรีบเติม พรุ่งนี้ “น้ำมันลดราคา” เบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ปรับลง 0.50 บาทต่อลิตร
เปิดรายชื่อ 15 องค์กรหลัก รับโควต้าสลากฯ แค่ขายให้หมด กินส่วนต่าง 1.60 บาท/ใบ รายได้รวมเกือบ 30 ล้านต่อเดือน
จีน แก๊ง ‘โลมาหัวบาตรหลังเรียบแยงซี’ ว่ายน้ำเล่น
"สรรเพชญ" สวน "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์แบงก์ชาติ ชี้ดื้อรั้นแจกเงินดิจิทัล กระทบการคลังปท.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น