logo

ตะวันออกกลาง ยังไม่พ้นขีดน่ากังวล

สื่อสหรัฐออกบทความชี้ สถานการณ์ความรุนแรงในตะวันออกกลาง ยังคงก่อตัวให้ต้องเฝ้าวิตกกันต่อไป เนื่องจากยังมีกลุ่มตัวแทนอิหร่าน ที่ยังขัดแย้งรุนแรงกับอิสราเอล

สำนักข่าว CNN สื่อดังของสหรัฐ ออกบทความที่ชี้ให้เห็นถึงการเข้าสู่ยุคใหม่ที่อันตรายของตะวันออกกลาง จากการที่อิหร่านและอิสราเอล ผลักดันให้เกิดการโจมตีโดยตรงเข้าไปในดินแดนทหาร ของแต่ละฝ่าย และล่าสุดกับปฏิบัติการของอิสราเอล ที่แม้ดำเนินการในแบบจำกัด และไม่สร้างสถานการณ์ที่จะบังคับให้อิหร่านตอบโต้ แต่ก็ถือเป็นส่วนหนึ่ง ที่ต่อไปสามารถผลักให้เกิดสงครามเต็มรูปแบบได้

สำหรับอิสราเอลตอนนี้นั้น ถือว่าอยู่ในตำแหน่งที่เปราะบางอย่างยิ่ง โดยกำลังต่อสู้อยู่กับ 3 แนวรบ คือกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา, กลุ่มฮิสบอลเลาะห์ตรงชายแดนเลบานอน ที่มีอิหร่านสนับสนุนอยู่, และการต่อต้านอิหร่านแบบโดยตรง โดยใน 3 แนวรบนี้ ภัยคุกคามจากกลุ่มฮิสบอลเลาะห์ ถือได้ว่ารุนแรงเป็นพิเศษ เนื่องจากทางกลุ่มมีขีปนาวุธหลายหมื่นลูก ที่อาจก่อให้เกิดการสังหารหมู่ในเมืองต่างๆ ของอิสราเอล ซึ่งหากเกิดขึ้น จะรุนแรงกว่าครั้งการโจมตีของกลุ่มฮามาส เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ทั้งนี้ หากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เข้าสู่ความขัดแย้งอย่างเต็มรูปแบบเพื่อสนับสนุนอิหร่าน ก็จะกระตุ้นให้อิสราเอลตอบโต้ครั้งใหญ่อย่างแน่นอน

แอรอน เดวิด มิลเลอร์ อดีตนักเจรจาสันติภาพในตะวันออกกลางของสหรัฐ ได้แสดงความเห็นกับ CNN ว่า แม้ว่าจะผ่านช่วงนี้ไปได้โดยปราศจากการตอบโต้จากอิหร่านครั้งใหญ่ แต่ความจริงก็คือ อิสราเอลและอิหร่านจะต้องติดอยู่กับการต่อสู้ที่แข่งขันกันนี้ ไม่มีทางแก้ไขปัญหาของผู้เป็นตัวแทนของอิหร่านได้ และไม่มีทางแก้ไขข้อเท็จจริงที่ว่า อิหร่านเป็นประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์ ความสัมพันธ์นี้จะถูกแขวนไว้ทั่วทั้งภูมิภาค และบางทีอาจจะเป็นประชาคมระหว่างประเทศด้วย

ด้านมัลคอล์ม เดวิส นักวิเคราะห์อาวุโสของสถาบันนโยบายยุทธศาสตร์ออสเตรเลีย กล่าวกับ CNN ว่า การดำเนินการล่าสุดได้ปูทางไปสู่วงจรการบานปลายในระยะยาว ซึ่งเกิดจากความไม่มั่นคงในภูมิภาค แต่ความสามารถที่ชัดเจนของอิสราเอลในการหลบเลี่ยงการป้องกันทางอากาศของอิหร่าน อาจช่วยทำให้เกิดความได้เปรียบทางยุทธศาสตร์ของอิสราเอลอีกครั้ง ตนคิดว่า นี่เป็นการส่งข้อความถึงอิหร่านว่า พวกเขาเสี่ยงต่อการถูกโจมตีจากอิสราเอลมากกว่าที่พวกเขาอยากจะยอมรับ

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญบางคนกังวลว่า ความเป็นจริงใหม่ของการตอบโต้โดยตรงกับอิสราเอล อาจทำให้อิหร่าน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญประเมินว่า จะใช้เวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์ในการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ของตนเอง จะรีบข้ามขีดจำกัดทางนิวเคลียร์ และนั่นจะเป็นสถานการณ์ที่ทั้งอิสราเอลและสหรัฐไม่อาจยอมรับได้ ดังนั้น อันตรายที่เพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่วันมานี้ อาจเป็นเพียงรสชาติของสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นเท่านั้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เช็กเลย "ขสมก." จัดรถเมล์ฟรี 5 เส้นทาง ชมเห่เรือพระราชพิธี-จุดเทียนถวายพระพร "ในหลวง"
"มอเตอร์เวย์ ฟรี" วันหยุดยาว วันเฉลิมพระชนมพรรษา เช็กจุดที่นี่
ทั่วไทยเจอฝนฟ้าคะนอง 17 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.ก็โดนด้วย
เพจกล้าที่จะก้าว นำเหยื่อ “แชร์ลูกโซ่ธุรกิจออมทอง” เข้าร้องเรียน ดีเอสไอ ภาค 1 หลังโดนโกงสูญเงินนับร้อยล้าน
"บิ๊กอุ้ม" ลุยบุรีรัมย์กับ "กสศ." แก้ปัญหาเด็กหลุดนอกระบบการศึกษา มอบ "สกร." ตามเด็กถึงบ้าน ตั้งเป้าเทอม 2/2567 "บุรีรัมย์เด็กดร็อปเอาต์เป็นศูนย์"
"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น