No data was found

อิสราเอล-อิหร่าน พร้อมลดความรุนแรง

กดติดตาม TOP NEWS

นักวิเคราะห์ชี้ อิสราเอลและอิหร่าน พร้อมที่จะลดความรุนแรงกันแล้ว จากการโจมตีที่จำกัดของอิสราเอล และปฏิกิริยาตอบโต้จากอิหร่าน

จูเลียน บาร์นส์-ดาซีย์ ผู้อำนวยการโครงการตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ ของสภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแห่งยุโรป ได้แสดงความเห็นกับสำนักข่าวย AFP ว่า ดูเหมือนเราอยู่ในช่วงเวลาที่ทั้ง 2 ฝ่าย ต่างพยายามออกจากวงจรที่บานปลายในปัจจุบัน โดยที่อิสราเอลดำเนินการโจมตีอย่างจำกัดมาก เพื่อแสดงการตอบโต้ต่อการโจมตีของอิหร่าน และอิหร่านเองก็รีบจัดการเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อไม่ให้ถูกบังคับว่าต้องตอบโต้กลับอีก ในขณะนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายไม่ต้องการทำสงครามโดยตรง

อย่างไรก็ดี บาร์นส์-ดาซีย์ก็เตือนว่า แม้ว่าเราอาจกำลังออกจากวงจรที่ทวีความรุนแรงในปัจจุบัน แต่สงครามระดับภูมิภาคในวงกว้างยังคงดำเนินอยู่ และยังคงร้อนแรงกว่าที่เคย โดยความตึงเครียดบนพรมแดนเลบานอน-อิสราเอล ระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ยังคงอยู่ในระดับสูง รวมถึงการที่อิสราเอลจะเปิดการโจมตีครั้งใหม่ในราฟาห์ด้วย

ด้านฮาสนี อาบีดี ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและวิจัยโลกอาหรับและเมดิเตอร์เรเนียนในเจนีวาได้กล่าวว่า ข้อบ่งชี้เชิงวัตถุประสงค์แสดงให้เราเห็นว่า สำหรับอิหร่านแล้ว ไม่มีความสนใจให้ความตึงเครียดนี้ดำเนินต่อไป แต่ความเสี่ยงยังคงมีอยู่ เพราะอิหร่านสนับสนุนทั้งฮิซบอลเลาะห์และฮามาส อย่างเกินขอบเขต ซึ่งเป็นเรื่องยากมากที่จะคาดการณ์ถึงพฤติกรรมของอิหร่าน เพราะอิหร่านสามารถตอบสนองได้ตลอดเวลา ผ่านพันธมิตรในภูมิภาคนี้ ไม่จำเป็นต้องตอบสนองโดยตรงเลย

ขณะที่แอกเนส เลวาลัวส์ รองประธานสถาบันวิจัยและศึกษาตะวันออกกลางเมดิเตอร์เรเนียน ก็มีความเห็นว่า อิสราเอลนั้น ให้ความสำคัญกับการเอาชนะกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาเป็นอันดับแรก และก็ให้ความสำคัญกับการลดความรุนแรงมากขึ้น สิ่งที่ตนเข้าใจจากจุดยืนของอิหร่านก็คือ อิหร่านต้องการลดความรุนแรงลงจริงๆ พวกเขาทำในสิ่งที่พวกเขารู้สึกว่าต้องทำ แต่พวกเขาไม่ต้องการให้ไปไกลกว่านั้น แต่ส่วนอิสราเอลนั้น ยังคงอยู่ในตรรกะของความบานปลายอยู่

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อย่าเพิ่งรีบเติม พรุ่งนี้ “น้ำมันลดราคา” เบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ปรับลง 0.50 บาทต่อลิตร
เปิดรายชื่อ 15 องค์กรหลัก รับโควต้าสลากฯ แค่ขายให้หมด กินส่วนต่าง 1.60 บาท/ใบ รายได้รวมเกือบ 30 ล้านต่อเดือน
จีน แก๊ง ‘โลมาหัวบาตรหลังเรียบแยงซี’ ว่ายน้ำเล่น
"สรรเพชญ" สวน "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์แบงก์ชาติ ชี้ดื้อรั้นแจกเงินดิจิทัล กระทบการคลังปท.
กัมพูชาเตือนประชาชนเลี่ยง ‘แดด’ หลังอุณหภูมิพุ่ง 43°C
เกาหลีใต้ เตือนภัยสถานทูตใน 5 ประเทศ
หลายชาติส่ง 'ทุเรียน' ตีตลาดจีน ทุเรียนไทยเสี่ยงไม่ได้ 'ยืนหนึ่ง' ต่อ
"สุชาติ" ชม "นายกฯเศรษฐา" ทำงานไวเหมือน "ลุงตู่"
สสส. พอช. และไทยพีบีเอส เปิดบ้าน ชวนคนรุ่นใหม่เสนอโครงการ คนรุ่นใหม่คืนถิ่นเฟส 2 "Movement คนรุ่นใหม่"
"ปคบ." แจงผลคืบหน้าคดี "นอท" เร่งสอบเอาผิด "ลอตเตอรี่ พลัส"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น