No data was found

อิหร่านสงวนท่าที ยังไม่กล่าวหาอิสราเอล

กดติดตาม TOP NEWS

อิหร่านยังคงหลีกเลี่ยงการกล่าวหาอิสราเอล ถึงการโจมตีที่ผ่านมา พร้อมระบุจะไม่ตอบโต้ เพราะไม่เห็นความเสียหายจนมากเกินไป แต่ก็เตือนว่า พร้อมตอบสนองขั้นสุด หากอิสราเอลมีปฏิบัติการที่รุนแรง

นายฮอสเซน อามิรับดอลลาห์เฮียน รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน ให้สัมภาษณ์กับ NBC News ของสหรัฐ ระหว่างกำลังเข้าร่วมการประชุมของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่การโจมตี โดรนที่บินขึ้นบินไป 2-3 ร้อยเมตรก่อนที่จะถูกยิงตก สิ่งนี้เป็นเหมือนของเล่นของลูกๆมากกว่า ไม่ใช่โดรน ทั้งนี้ เรายังไม่ได้รับการพิสูจน์ว่ามีความเชื่อมโยงเรื่องนี้กับอิสราเอล แต่ทางการก็กำลังสอบสวนเรื่องนี้อยู่

อามิรับดอลลาห์เฮียนกล่าวต่อว่า อิหร่านไม่ได้วางแผนที่จะตอบโต้ ตราบใดที่อิสราเอลไม่มีการกระทำใหม่ๆ ที่ขัดต่อผลประโยชน์ของเรา เราก็จะไม่มีปฏิกิริยาใหม่ๆ เกิดขึ้น แต่หากอิสราเอลดำเนินการอย่างเด็ดขาดต่ออิหร่าน และสิ่งนี้ได้รับการพิสูจน์แล้ว เราก็จะตอบสนองทันทีและสูงสุด และจะทำให้พวกเขาเสียใจ แต่ถ้าไม่ เราก็เสร็จแล้ว เราได้ข้อสรุปแล้ว

สำหรับวงจรความรุนแรงล่าสุดระหว่างอิสราเอลและอิหร่านเริ่มต้นเมื่อวันที่ 1 เมษายน เมื่ออิสราเอลทิ้งระเบิดอาคารสถานทูตอิหร่านในกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย สังหารนายพล 2 คนและเจ้าหน้าที่ 5 คนในกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน ด้านอิหร่าน ทำการตอบโต้ในอีก 12 วันต่อมา โดยเปิดการโจมตีทางทหารโดยตรงต่ออิสราเอลอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ด้วยการยิงขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 300 ลูก อย่างไรก็ดี การโจมตีดังกล่าวไม่ได้สร้างความเสียหายอย่างมีนัยสำคัญ เพราะถูกสกัดไว้ได้เกือบทั้งหมด มีเพียงฐานทัพอากาศเนวาทิมเท่านั้น ที่ได้รับความเสียหายไปบางส่วน

ซึ่งอามิรับดอลลาห์เฮียนก็ได้กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า การโจมตีดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นคำเตือนว่า อิหร่านสามารถโจมตีไฮฟาและเทลอาวีฟ (เมืองหลวงอิสราเอล) ได้ เราสามารถกำหนดเป้าหมายไปที่ท่าเรือเศรษฐกิจทั้งหมดของอิสราเอล อย่างไรก็ดี เส้นสีแดงของเรานั้นเป็นพลเรือน เราจะมีการมุ่งเป้าไปที่การทหารเท่านั้น

และสำหรับการโจมตีครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นในอิหร่านนั้น ก็ดูเหมือนจะมุ่งเป้าไปที่ฐานทัพอากาศอิหร่านใกล้กับเมืองอิสฟาฮาน ที่อยู่ลึกเข้าไปภายในประเทศ แต่ก็ไม่ได้โจมตีจุดยุทธศาสตร์ใดๆ และไม่ได้สร้างความเสียหายที่ใหญ่หลวง ขณะที่ทางการอิสราเอล ก็ยังคงไม่พูดอะไรเกี่ยวกับเหตุการณ์ครั้งนี้ แต่นายตามาร์ ราบิโนวิช อดีตเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำสหรัฐได้แสดงความเห็นว่า อิสราเอลพยายามเปรียบเทียบ ในความจำเป็นของการตอบสนอง เพื่อที่จะไม่เข้าสู่วงจรของการกระทำและการโต้ตอบที่จะบานปลายอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ภาวะโลกรวน : วัฎจักรราคาสินค้าเกษตรสูงทั่วโลก บริโภคอย่างเข้าใจ
มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท เดินหน้า "โครงการบ้านชื่นสุข" สร้างสุขผู้สูงอายุ ตอกย้ำ "ความกตัญญู"
"ชัชชาติ" แจงเหตุสลด ชายพลัดตกท่อเสียชีวิต ไม่ใช่ของกทม. ย้ำพร้อมรับหน้าที่ประสานเยียวยา
ฉะเชิงเทรา ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มอบเสื้อให้ตัวแทน Health Rider ส่งยาให้ผู้ป่วย
นายอำเภอบางละมุง สั่ง จนท. ลงพื่นที่ ตรวจจับ พลุดอกไม้ไฟ
"อุ๊งอิ๊ง" แสดงวิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” บอกตัดสินใจถูกแล้ว ที่ตั้งรัฐบาลผสม
นายกไก่ รุดเยียวยาให้กำลังใจพร้อมมอบของช่วยเหลือทันทีเหตุไฟไหม้วอดทั้งหลัง ช่วงรุ่งสาง พื้นที่ ม.4 บางแก้ว
"ธนกร" หนุน กมธ.นิรโทษฯทำถูกแล้ว แยกคนผิด ม.112 ออกให้ชัด ลั่นเป็นธรรมทุกฝ่าย ไม่เอื้อแค่บางกลุ่ม
ไล่ล่าสาวใหญ่ มอมยา คนขับรถตู้วัย 68 ปี ชิงทรัพย์ไปนับแสนบาท
สลด ชายเดินข้ามถนน พลัดตกท่อกลางถนนลาดพร้าว เสียชีวิตแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น