No data was found

ยูเครนร้องขอ ประกันความปลอดภัยเหมือนอิสราเอล

กดติดตาม TOP NEWS

ยูเครนร้องขอสหรัฐและพันธมิตร รับประกันความปลอดภัยให้บ้าง เหมือนที่อิสราเอลได้รับ แต่ได้ถูกพันธมิตรตอบกลับ ยูเครนไม่ควรทำแบบนี้ และไม่ควรหวังจะได้ เพราะสถานการณ์ไม่เหมือนกัน

ขณะนี้ รัฐบาลยูเครนกำลังเจรจาสนธิสัญญาหลายฉบับที่มีจุดประสงค์ เพื่อผนึกแนวร่วมการสนับสนุนจากตะวันตก จนกว่าจะได้รับการเป็นสมาชิกของนาโตอย่างสมบูรณ์ โดยข้อตกลงดังกล่าวนั้น จะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการได้รับความช่วยเหลือทางทหารระยะยาว จากสหรัฐและพันธมิตร โดยไม่คำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ที่อาจกระตุ้นให้พันธมิตร ตัดความช่วยเหลือไปได้

และนับตั้งแต่ที่สหรัฐ สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศส ได้ร่วมมือกับกองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล (หรือ IDF) เพื่อยิงขีปนาวุธและโดรนของอิหร่านบางส่วน ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ก็ได้พยายามเรียกร้องให้สหรัฐและพันธมิตร ทำเช่นเดียวกันนี้กับยูเครน นอกจากนี้ นายอังเดร เยอร์มัค ที่ปรึกษาของเซเลนสกี ก็ได้โพสต์ลงสื่อโซเชียลมีเดียด้วยว่า ข้อตกลงระหว่างสหรัฐและยูเครน จะต้องได้ผลที่ไม่เลวร้ายไปกว่าบันทึกข้อตกลงของสหรัฐกับอิสราเอล ซึ่งประสิทธิผลของข้อตกลงนี้ ได้รับการยืนยันจากการกระทำร่วมกันของพันธมิตร ระหว่างการเบี่ยงเบนการโจมตีครั้งใหญ่ ที่อิหร่านมีต่ออิสราเอล

อย่างไรก็ดี ในเรื่องนี้ นายโจเซป บอร์เรลล์ หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป ได้ตอบคำถามของนักข่าวหลังการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศสหภาพยุโรปว่า ทั้ง 2 สถานการณ์เป็นสิ่งที่แตกต่างกันซึ่งไม่สามารถเปรียบเทียบได้ การโจมตีของอิหร่านบินผ่านฐานทัพอากาศของกองทัพฝรั่งเศส สหรัฐ สหราชอาณาจักร และจอร์แดน นั่นคือการทำหน้าที่ป้องกันตัว แต่ในดินแดนยูเครนหรือในดินแดนที่ขีปนาวุธรัสเซียบินผ่านนั้น ไม่มีฐานทัพอากาศของสหราชอาณาจักรหรือสหรัฐ หรือแม้แต่จอร์แดนเลย ดังนั้น จึงไม่สามารถให้คำตอบเดียวกันได้เพราะสถานการณ์ไม่เหมือนกัน

นอกจากนี้ นายเดวิด คาเมรอน รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ได้เคยกล่าวถึงแนวโน้มของเรื่องนี้ เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ว่า ยูเครนไม่ควรคาดหวังว่าจะมีการแทรกแซงแบบที่อิสราเอลได้รับ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพราะการทำให้กองกำลังนาโต ไปขัดแย้งโดยตรงกับกองกำลังรัสเซียนั้น ตนคิดว่า นั่นจะเป็นการยกระดับที่เป็นอันตราย ซึ่งแทนที่จะเป็นเครื่องบินตะวันตกเข้าไปจัดการนั้น ยูเครนควรได้รับระบบป้องกันภัยทางอากาศจะดีกว่า

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เตรียมโดนเชือดเรียงตัว ศูนย์ทนายฯอัปเดตคิวฟังคำพิพากษา "แกนนำ 3 นิ้ว" ผิด" คดี 112 "ไผ่-เพนกวิน-รุ้ง-เบนจา" ตบเท้าขึ้นศาล
คุมตัว 3 โจ๋ ไล่ฟันคู่อริ ขี่จยย.ชนเสาไฟฟ้า ดับ 2 เจ็บ 1 ฝากขังศาลเยาวชนฯ ยอมสารภาพปมลงมือแล้ว
"ทนายตั้ม" ยื่นปปง.อายัดทรัพย์สิน "ภรรยาบิ๊กตำรวจ" อ้างพบข้อมูล จ่อหนีคดีเว็บพนันไปอังกฤษ
"อนุทิน" สั่งเข้ม ห้ามสมาชิกภูมิใจไทย ฝ่าฝืนกม.ช่วยผู้สมัครสว.เด็ดขาด
ตร.บุกรวบ "กี้" พ่อค้ายาฯ รายใหญ่ คาบ้านพักได้พร้อมของกลางและยึดทรัพย์กว่า 1.2 ล้าน
ก๊วนผู้สมัครสว.โร่ร้องศาลปกครอง ค้านอำนาจกกต.วางระเบียบห้ามหาเสียง แนะนำตัว
มติสภาฯธรรมศาสตร์ เลือก "ดร.ศุภสวัสดิ์" เป็นอธิการบดีมธ.คนที่ 25
ครอบครัว "รองสว.จร." เหยื่อแท็กซี่เมาชนดับ เชิญวิญญาณกลับวัด หลังหมอดูทักดวงจิตยังอยู่จุดเกิดเหตุ
"ปลัดกระทรวงแรงงาน" มอบหมาย "ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน" ร่วมตรวจเยี่ยมนำแรงงานสัญชาติเมียนมา เข้ามาทำงานผ่านท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง
โซเชียลแห่ชื่นชมฝรั่งแจกหมวกกันน็อคให้เด็ก เพราะเคยมีปมประสบอุบัติเหตุ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น