No data was found

ฝรั่งเศส ปธน. หวังเกิดพักรบช่วงโอลิมปิก

กดติดตาม TOP NEWS

ช่วงโอลิมปิก อาจเห็นการพักรบเกิดขึ้นทั้งในสงครามฉนวนกาซาและสงครามรัสเซีย-ยูเครน หลังประธานาธิบดีฝรั่งเศสเผย จะพยายามทำให้เกิดขึ้นให้ได้ และจะปรึกษากับประธานาธิบดีจีนด้วย

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศส ให้สัมภาษณ์กับ BFMTV และ RMC สื่อของประเทศว่า ตนต้องการทำทุกอย่างที่เป็นไปได้ เพื่อให้มีการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงโอลิมปิก นี่เป็นโอกาสที่ตนจะมีส่วนร่วมกับพันธมิตรจำนวนมาก ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน จะมาเยือนปารีสในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งตนก็จะขอให้เขาช่วยในเรื่องนี้ด้วย เพราะนี่คือช่วงเวลาแห่งสันติภาพทางการทูต

สำหรับประเพณีการพักรบโอลิมปิกนั้น มีมาตั้งแต่สมัยกรีกโบราณ เมื่อผู้นำประเทศที่ทำสงคราม ตกลงที่จะวางอาวุธระหว่างการแข่งขัน เพื่อให้นักกีฬาและผู้ชม สามารถเดินทางไปและกลับจากสถานที่จัดงานได้อย่างปลอดภัย โดยในขณะนี้ การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปารีส ที่กำลังจะเริ่มขึ้นในวันที่ 26 กรกฎาคมนี้ ได้เกิดขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงขึ้นในตะวันออกกลาง และสงครามของรัสเซียในยูเครน

นอกจากนี้ มาครงยังเปิดเผยถึงความคืบหน้าของพิธีเปิดว่า พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปารีส ที่วางแผนไว้จะเกิดขึ้นริมแม่น้ำแซน อาจต้องถูกย้ายไปที่สนามกีฬาแห่งชาติแทน หากประเมินเห็นถึงภัยคุกคามด้านความปลอดภัยว่ามีระดับสูงเกินไป อย่างไรก็ดี แผนตอนนี้ยังเป็นแบบเดิมอยู่ การรักษาความปลอดภัยจะถูกติดตั้งก่อนพิธีเปิดหลายสัปดาห์ และทางการฝรั่งเศสจะใช้ระบบโดรน, การเข้ารหัส, และการป้องกันทางไซเบอร์ เข้ามาใช้ในการรักษาความปลอดภัย

สำหรับแผนการของพิธีเปิดที่แม่น้ำแซนนั้นคือ จะมีเรือที่บรรทุกนักกีฬาประมาณกว่า 1 หมื่นคน ล่องไปตามแม่น้ำแซน เป็นขบวนพาเหรดยาว 6 กิโลเมตร ส่วนประชาชนจะเฝ้าดูอยู่รอบๆแม่น้ำ ซึ่งก็คาดว่าจะมีคนมาดูถึง 3 แสนคน โดยจะมีการระดมกำลังในระดับพิเศษ เพื่อความปลอดภัยในงานกลางแจ้ง แต่ก็อาจจะดูแลได้ไม่ทั่วถึง ทางการจึงเตรียมแผนสำรองเอาไว้ แต่ยังไม่เปิดรายละเอียดอะไร นอกจากเพียงแค่ย้ายสถานที่

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสถูกกลุ่มไอเอสโจมตีมาแล้วหลายครั้ง และรัฐบาลฝรั่งเศสก็มีการเพิ่มระดับการแจ้งเตือนด้านความปลอดภัยขึ้นถึงระดับสูงสุดมาหลายครั้งเช่นกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ทนายอนันต์ชัย” ฟาดเดือดลัทธิ “เชื่อมจิต” บิดเบือนไร้ยางอาย
ผู้คนยังแห่เจิมเปิดดวงเศรษฐีและส่องเลขอ่างน้ำมนต์อาศรมฤาษีเณร สาวดวงเฮงถวายเงินทำบุญหนึ่งแสนหลังรับโชคกว่าล้าน
เดินหน้าต่อเนื่อง "ท็อปนิวส์" มอบของบริจาค ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเมียนมา ส่งตรงถึงมือที่อุ้มผาง แล้ว
เขื่อนแตกในเคนยา น้ำทะลักซัดดับ 45
แมวทรหด เจ้าของหาแทบตาย ที่แท้ติดไปกับพัสดุพันกว่ากิโลฯ
KFC มาเลเซีย ปิดชั่วคราวกว่า 100 สาขา เซ่นบอยคอตอเมริกา
อัยการสั่งฟ้อง "รุ้ง-บี๋" ผิดม.112 เป็นแอดมินเพจ "แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ" โพสต์หมิ่น ใส่ร้าย สถาบันฯ
"ผู้พิการสายตา" สุดทน แฉสมาคมฯส่อตุกติกโควต้าสลากฯ โอดทุกข์หนักแบกต้นทุน บากหน้าซื้อยี่ปั๊วราคาโหด
นายกโต้ง รับฟังดราม่าเสาไฟฟ้าบังองค์พระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ จุดที่มองเห็นองค์พระสวยงามที่สุด
กิ้งกืออพยพในไต้หวันหวั่นลางบอกเหตุ ผู้เชี่ยวชาญชี้เรื่องธรรมชาติ (คลิป)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น