No data was found

นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้

กดติดตาม TOP NEWS

นานาชาติเรียกร้องอิหร่านและอิสราเอลให้ลดระดับการเผชิญหน้า และยุติการตอบโต้ไปมา หลังจากอิสราเอลส่งโดรนขนาดเล็กเข้าไปในอิหร่านเมื่อเช้ามืดที่ผ่านมา ขณะที่รัฐมนตรีความมั่นคงอิสราเอลงานเข้า ถูกวิจารณ์อย่างหนักกรณีโพสต์ข้อความผ่าน X เยาะเย้ยกองทัพตัวเองว่า “ใจเสาะ”

AFP, BBC และ The Times of Israel รายงานว่านายอันโตนิโอ ทาจานี รัฐมนตรีต่างประเทศอิตาลี ซึ่งเป็นประธานการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มประเทศจี 7 ที่เมืองคาปรี ประเทศอิตาลีได้ออกมาเรียกร้องในวันนี้ (ศุกร์ที่ 19 เมย.) ขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องลดระดับการเผชิญหน้า ขณะที่เมลานี โจลี่ รัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดากล่าวว่ากลุ่มจี 7 ซึ่งประกอบด้วยอิตาลี, สหราชอาณาจักร, สหรัฐ, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, ญ๊่ปุ่นและแคนาดา กำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ขณะที่นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องอิหร่าน, อิสราเอลและบรรดาชาติพันธมิตรให้หลีกเลี่ยงการยกระดับการเผชิญหน้าและหยุดตอบโต้กันไปมา พร้อมกล่าวว่าเสถียรภาพในตะวันออกกลางเป็นสิ่งจำเป็น

ด้านนายกรัฐมนตรีริชี่ ซูแน็ค ของอังกฤษออกมาแถลงเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใจเย็นๆ และว่าไม่มีใครต้องการเห็นการเผชิญหน้าที่รุนแรง

ขณะที่หลิน เจี้ยน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนแถลงข่าวกล่าวว่าจีนขอคัดค้านทุกการกระทำที่เป็นการยกระดับความตึงเครียด ลั่นจีนจะเดินหน้าเล่นบทบาทที่สร้างสรรเพื่อลดความตึงเครียดต่อไป

จนถึงขนาดนี้รัฐบาลอิสราเอลและสหรัฐยังคงปิดปากเงียบ ไม่มีใครยอมออกมาให้ความเห็นหรือยืนยันอย่างเป็นทางการ กรณีกองทัพอิสราเอลส่งโครนเข้าไปโจมตีที่เมืองอิสฟาฮาน ซึ่งเป็นเมืองยุทธศาสตร์สำคัญเพราะเป็นที่ตั้งของโครงการนิวเคลียร์และฐานทัพหลายแห่งของอิหร่าน จะมีก็แต่ข้อความที่นายเบน กาวีร์ รัฐมนตรีความมั่นคงอิสราเอลโพสต์ลง X เป็นภาษาฮีบรูคำเดียว ซึ่งแปลเป็นภาษาอังกฤษว่า “Lame” หรือภาษาไทยแปลว่า “ ใจเสาะ” หรือ “ไม่ได้เรื่อง” ซึ่งทำให้นายยาอีร์ แล็พพิด ผู้นำฝ่ายค้านอิสราเอลออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นคำพูดที่ไม่สามารถยอมรับได้ เพราะเป็นคำพูดที่เยาะเย้ยและทำลายภาพพจน์อิสราเอล และว่านายกรัฐมนตรีควรจะปลดกาวีร์ออกจากตำแหน่งได้แล้ว ขณะที่สำนักข่าวทาสนิม ของอิหร่านก็ออกมาเขียนตอบโต้ข้อความของกาวีร์เช่นกัน โดยกล่าวว่าเจ้าหน้าที่อิสราเอลกำลังเขียนเยาะเย้ยกันเอง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ศุภมาส" สั่งการด่วน ทีมอว.ลงพื้นที่ระยอง สอบแหล่งน้ำชุมชน รอบโรงงานสารเคมีไฟไหม้
ล่องหน "เจ้าอาวาส" ฉาวเปิดฮาเร็มเคลมเด็กหนุ่ม โทรสั่งลูกศิษย์ขนของในกุฎิแล้ว
"ศธ." ลุยเดินหน้าขับเคลื่อน 6 กิจกรรมทั่วปท. "เรียนรู้หน้าที่พลเมือง-ประวัติศาสตร์"
ตรวจหวย ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวด 2 พฤษภาคม 2567
"ชัยธวัช" โอดเวลาน้อยต้องเตรียมหลักฐาน "คดีล้มล้างการปกครอง" อาจยื่นขอศาลรธน.ขยายเวลารอบ 3
จ่อฟัน รถโม่ปูนทำเศษตกหล่นเรี่ยราดบนถนน ชาวบ้านเดือดร้อน เกรงเกิดอุบัติเหตุ
"มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์" จัดกิจกรรมจิตอาสาเฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" เนื่องในโอกาสครบรอบ 72 พรรษา
ปลัด สธ.วางศิลาฤกษ์ศูนย์แพทย์แผนไทย
มาเลเซียขึ้นเงินเดือนข้าราชการครั้งใหญ่ 13%
เปิดใจ "ป้าติ๋ม" แม่บ้านรับทรัพย์ 100 ล้าน หลังเจ้านายฝรั่งเศสตอบแทนคุณความดี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น