No data was found

“ภูมิธรรม” ยันเพื่อไทยไม่คิดเปลี่ยนประธานสภาฯ ที่ผ่านมา “วันนอร์” ทำหน้าที่ได้ดี สมเกียรติ

กดติดตาม TOP NEWS

“ภูมิธรรม” ยัน “เพื่อไทย” ไม่คิดเปลี่ยนประธานสภาฯ ชี้ที่ผ่านมา “วันนอร์” ทำหน้าที่ได้ดีสมเกียรติ ไร้ขัดแย้ง ปฏิบัติต่อ สส. ทุกคนอย่างดี วอนอย่าจินตนาการ หวั่นสร้างความบั่นทอนปั่นป่วนมากไป

“ภูมิธรรม” ยันเพื่อไทยไม่คิดเปลี่ยนประธานสภาฯ ที่ผ่านมา “วันนอร์” ทำหน้าที่ได้ดี สมเกียรติ – Top News รายงาน

ภูมิธรรม

ที่ท่าอากาศยาน 2 กองบิน 6 ดอนเมือง กรุงเทพฯ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสการเปลี่ยนตัวประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า เอาข่าวมาจากไหน ประธานสภาฯ เลือกโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกคน ซึ่งได้เลือกไปแล้ว และต้องให้สภาฯ เป็นคนตัดสิน ไม่ใช่พรรคการเมืองหรือรัฐบาลที่จะเข้าไปตัดสิน ยังไม่มีข่าวอะไรที่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทยเกี่ยวกับประธานสภาฯ

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคเพื่อไทย ในฐานะพรรคแกนนำรัฐบาลจะมีการเปลี่ยนประธานสภาฯ หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่มีอะไร เพราะการทำงานที่ผ่านมาของประธานสภาฯ ทำหน้าที่สมเกียรติ สมหน้าที่ ไม่มีความขัดแย้งกันและปฏิบัติต่อ สส. ทุกคนอย่างดี

เมื่อถามว่า จะยืนยันได้ไหมพรรคเพื่อไทยจะไม่ยึดตำแหน่งประธานสภาฯคืน นายภูมิธรรม กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยไม่ใช่เจ้าของตั้งแต่ต้น จะยึดคืนไม่ได้ ซึ่งสภาผู้แทนราษฎร จะเป็นผู้ตัดสิน

วันนอร์

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่า สส. พรรคเพื่อไทย ได้พูดคุยกันในที่ประชุมหรือไม่ หากมีการเปลี่ยนประธานสภาฯ แล้วจะทำให้ฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารทำงานสอดคล้องกันมากขึ้น นายภูมิธรรม กล่าวยอมรับว่า ก็มีพูดกันว่าจะช่วยทำให้สภาฯ เรียบร้อย โดยหน้าที่ของ สส. ทุกคน ให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างพร้อมเพรียงและร่วมกันทำงาน เรื่องการเปลี่ยนประธานสภาฯ ไม่ใช่หน้าที่ของ สส. ที่คิดจะเปลี่ยนแปลง เป็นเรื่องที่ไม่ใช่ว่าเราจะคิดต้องไปเปลี่ยนประธานสภาฯ เพราะท่านก็ยังทำหน้าที่ได้อย่างดี

เมื่อถามว่า การให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรีที่อยากจะให้การทำงานในสภาฯ เข้มแข็งขึ้น จนถูกตีความว่าอาจจะมีการเปลี่ยนประธานสภาฯ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ความหมายของนายกรัฐมนตรีคือการทำให้สภาฯ เข้มแข็งในส่วนของพรรคเพื่อไทย ฉะนั้น สส. ทุกคนต้องทำหน้าที่ในสภาฯ ให้ดี การจัดองค์กรภายใน เพื่อให้การทำงาน ของสส.สามารถทำหน้าที่ได้ สะท้อนปัญหาของประชาชนได้ และทำให้อำนาจนิติบัญญัติเข้มแข็งไม่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนประธานสภาฯ

ไม่คิดเปลี่ยนประธานสภาฯ

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวที่จะให้ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้วรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไปช่วยงานสภาฯ นายภูมิธรรม ย้อนถามว่า คุณจะเปลี่ยนรัฐมนตรีเหรอ

เมื่อถามย้ำว่า อาจมีการปรับเข้าไปทำงานในสภาฯหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า สมมุติถ้ามี ก็ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น ความหมายของการทำงานสภาฯ ที่นายกรัฐมนตรีหมายถึง คือการให้ สส. เข้าประชุมอย่างพร้อมเพรียง เสนอกฎหมาย มีเพียงเท่านี้ ขออย่าจินตนาการ ไม่มี ๆ

 

เมื่อถามว่า มีการมองว่านายแพทย์ชลน่าน และ นายสุทิน ทำหน้าที่ในสภาฯได้ดี ในสมัยที่เป็นฝ่ายค้าน หากมีการปรับครม. จริงจะต้องกลับเข้าสู่สภาฯ นายภูมิธรรม กล่าวว่า การทำหน้าที่ ที่เข้มแข็งในสภาฯ ไม่จำเป็นต้องเป็นประธานสภาฯ หรือ รองประธานสภาฯ งานในสภาฯ มีหลายเรื่อง ทั้งคณะกรรมาธิการการเสนอกฎหมาย ตนเองอยากให้ทุกคนสบายใจ ว่าเรื่องนี้ไม่ได้มาจากพรรคเพื่อไทย และเราไม่มีความคิดที่จะเปลี่ยนแปลงประธานสภาฯ เพราะทั้งสองท่าน ก็ได้มาจากการเลือกในสภาฯ ทำหน้าที่ได้อย่างดีไม่โน้มเอียง และอยากให้เรื่องนี้ยุติแล้ว เพราะประธานสภาฯ ทำหน้าที่ได้ดีแล้ว สิ่งที่อยากให้ทำคือทำกฎหมายให้ประชาชน เอาปัญหาของพี่น้องประชาชนมาสะท้อนให้มากขึ้น และสรุปผลของคณะกรรมาธิการให้มากขึ้น ขออย่าจินตนาการ เพราะจะไปสร้างความบั่นทอน หรือความรู้สึกปั่นป่วนมากเกินไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวบางแสนไม่ปลื้ม หนุ่ม-สาว คู่ดัง ใช้ริมหาดบางแสน ถ่ายโอรี่แฟน เผยโรงแรมก็มีตั้งเยอะทำไมไม่ใช้
ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการประสานงานอันเนื่องมาจากพระราชดำริและความมั่นคง (ศปร.)
ชุมชน อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ จับมือ เครือซีพี ชูโมเดลโครงการ "ป่าปลอดเผา" สร้างชุมชนต้นแบบป้องกันไฟป่า ลดฝุ่น PM2.5 แนวเขตชายแดนไทย-พม่า
"อนุทิน" นำทีมมท.1 แถลงจับกุมเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ ยึดยาบ้ากว่า 4 ล้านเม็ด ผงรออัดเม็ดอีกเพียบ
ชื่นชม "ไทยสมายล์บัส" ประกาศช่วยลดค่าครองชีพ จัดเต็มต้อนรับเปิดเทอม "เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี" ขึ้นฟรี ตลอดปี
"บิ๊กแจ๊ส" ทิ้งเก้าอี้ "นายกอบจ.ปทุมธานี" เหตุอยู่ไปอาจสุ่มเสี่ยงไม่อยากยุ่งเลือกตั้ง "สว." ขอวางตัวเป็นกลางกฎหมายแรงมากโทษหนักถึงขั้นตัดสิทธิตลอดชีวิต
เปิดใจ พ่อพาลูกเล่นอิเล็กโทน เปิดหมวกประทังชีวิต ติดป้ายช่วยพวกเราด้วย "แม่ตาย ลุงโกง พ่อล้มละลาย"
ใครเอี่ยว "นอท" ระวัง! เปิดข้อมูลคดี "สนง.สลากฯ" ลุยฟ้องผิดอาญา-แพ่ง "ลอตเตอรี่พลัส" ทุกรูปแบบ
ฮ่องกง ทุบสถิติเมษาร้อนที่สุดในรอบ 140 ปี
ถนนพังถล่มในกวางตุ้งดับเพิ่มเป็น 48

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น