No data was found

ชาวบ้านผวาพบถุงบิ๊กแบ็คบรรจุสารบางอย่างจำนวนหลายร้อยกิโลกรัม ถูกนำมาทิ้งริมแหล่งน้ำหวั่นเป็น “กากแคดเมียม” สารอันตราย วอนภาครัฐเร่งตรวจสอบ

กดติดตาม TOP NEWS

จากสถานการณ์ที่มีการตามหา “กากแคดเมียม” สารอันตราย หลังจากที่เกิดกรณีพบกากแคดเมียมที่ควรจะถูกฝังปิดถาวรในจังหวัดตาก ถูกลักลอบขุดขึ้นมาและมีการเคลื่อนย้ายจำนวนกว่า 15,000 ตัน โดยที่ผ่านมามีการตรวจสอบอย่างจริงจังจนพบสารเหล่านี้แล้วจำนวนกว่า 1 หมื่นตัน แต่ยังตกค้างต้องหาที่เหลืออีกกว่า 4,000 ตันนั้น
มีรายงานว่าวันที่ 10 เมษายน 2567 ชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 7 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวว่าพบถุงบิ๊คแบ๊คขนาดใหญ่สีขาว บรรจุสารบางอย่าง ถูกนำมาทิ้งไว้ริมบ่อน้ำที่ใช้ในการเกษตรจำนวนหลายร้อยกิโลกรัม โดยถุงเหล่านี้มีลักษณะใกล้เคียงกับถุงบรรจุสารเคมีแคดเมียม หรือสารอันตรายที่เป็นข่าวตามสื่อต่างๆและยังหาไม่พบอีกว่า 4,000 ตัน ทำให้ชาวบ้านเกิดความวิตกกังวล และหวั่นว่าจะเป็นอันตรายอย่างมากด้วยถุงบิ๊คแบ๊ค บรรจุสารเหล่านี้อาจจะเป็นถุงบรรจุสารแคดเมียมที่ทางการกำลังสืบค้นหาอยู่ก็เป็นได้

ข่าวที่น่าสนใจ

อดีต สท.เทศบาลเมืองหนองปรือ นายวีระ ทับขัน กล่าวว่าเมื่อลงมาตรวจสอบ พบว่าถุงเหล่านี้มีจำนวนนับสิบถุงน้ำหนักรวมหลายร้อยกิโลกรัมมีลักษณะเป็นฝุ่นตะกอนสีดำ ขณะที่เมื่อร่วงหล่นลงแหล่งน้ำทำให้น้ำกลายเป็นสีชมพูเหมือนมีปฏิกิริยาลูกโซ่ จึงรู้สึกวิตกกังวลเป็นอย่างมากเพราะทราบว่าถุงบิ๊คแบ๊คเหล่านี้ถูกนำมากองทิ้งไว้ริมแหล่งน้ำสำคัญซึ่งมีลักษณะเป็นบ่อขุดพื้นที่นับสิบไร่ ที่ชาวบ้านดึงน้ำมาใช้ในการเกษตร และอุปโภคของพื้นที่บริเวณใกล้เคียงโดยรอบ โดยถุงบิ๊คแบ๊คเหล่านี้ไม่มีใครทราบว่า ผู้ใดขนมากองทิ้งไว้ตั้งแต่เมื่อไหร่ แต่เท่าที่สังเกตดูพบว่าถุงบิ๊คแบ๊คมีลักษณะคล้ายถุงบรรจุสารเคมีแคดเมียมที่เป็นข่าว ซึ่งหากเป็นจริงและถูกนำมาทิ้งในแหล่งน้ำก็อาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ประเชาชนได้ในอนาคต

อย่างไรก็ตามต่อมาทราบว่ามีการนำรถ JCB มาไถดินกลบถุงบิ๊คแบ๊คไว้ จึงเกิดความสงสัยและอยากให้ทางการเร่งเข้ามาตรวจสอบเพราะที่ผ่านมาทราบว่ามีการตรวจพบสารเคมีในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ดังนั้นจึงร้องขอให้เข้ามาดำเนินการเพื่อความสบายใจของชาวบ้านด้วย ทั้งนี้เพราะตามที่เป็นข่าวนั้นทราบว่าสารแคดเมียมจะทำให้เกิดผลกระทบต่อร่างกาย อย่าง โรคมะเร็ง จึงทำให้เกิดความวิตกกังวลเป็นอย่างมาก

ภาพ/ข่าว ชัยยศ ผู้พัฒนพงษ์ ผู้สื่อข่าว จ.ชลบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ซีพี ออลล์ เปิดแนวคิด Sustainability framework 2024-2025 "2ลด 4สร้าง 1DNA" เคียงคู่ชุมชน สร้างสรรค์สังคมยั่งยืน
"พิชัย" เผยครม.อนุมัติงบ 67 เพิ่ม ใช้ทำ "ดิจิทัลวอลเล็ต" เล็งกระตุ้นศก.ระยะสั้น
“แซค ธราวุฒิ” ท็อปนิวส์ เผยแรงบันดาลใจ 4 ชุดสุดปัง บุกรายงาน ‘หนังเมืองคานส์ 2024’
"พิชิต" ลาออกรมต.แล้ว เลี่ยงกระแสกดดัน ลดผลกระทบรัฐบาลทำงาน
"สมศักดิ์" ลั่นปมข้าว 10 ปี ควรจบได้แล้ว แนะต้องดูข้าวที่ตรวจแล้ว ก่อนพิจารณาส่งขาย
ญี่ปุ่นกั้นฉากบังวิวถ่ายรูป "ภูเขาไฟฟูจิ" แก้ปัญหานทท.พฤติกรรมแย่
"นายกฯ" สั่งหน่วยงานราชการ-รัฐวิสาหกิจ ลดธงครึ่งเสา ไว้อาลัย "ประธานาธิบดีอิหร่าน"
“บิ๊กต่าย” ตั้ง “ประจวบ” รักษาการรองผบ.ตร. จับตาโยกย้ายใหญ่ต.ค.นี้
ตร.บุกรวบ กรรมการบริษัททัวร์ "ก้าวเจริญ 30 ทัวร์" ขายทัวร์ทิพย์ พบเหยื่อหลงเชื่อเพียบ
ไอเดียบรรเจิด สภ.นิคมพัฒนา ระยอง โชว์ห้องขังสีเขียว ว่างหลุดจอง แต่ไม่อยากให้เข้ามาอยู่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น