No data was found

สั่งปิดชั่วคราว โรงน้ำแข็ง “แอมโมเนียรั่ว” พบค่าอากาศยังเกินมาตรฐาน

กดติดตาม TOP NEWS

จังหวัดชลบุรี สั่งปิดโรงงานน้ำแข็งสารแอมโมเนียรั่ว 3 - 7 วัน ระบุค่าอากาศยังเกินมาตรฐาน ด้านเจ้าของโรงงานพร้อมดูแลผู้ได้รับผลกระทบทุกราย

สั่งปิดชั่วคราว โรงน้ำแข็ง “แอมโมเนียรั่ว”  พบค่าอากาศยังเกินมาตรฐาน – Top News รายงาน

โรงน้ำแข็ง

จากกรณีเมื่อเวลา 23.30 น. วันที่ 17 เมษายน 2567 ได้เกิดแหตุการรั่วไหลของ สารแอมโมเนีย ของโรงงานน้ำแข็งราชา ในพื้นที่หมู่ 12 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก หลังรับแจ้งเหตุเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณะภัย และหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ฯ เมืองพัทยา และกู้ภัยในพื้นที่ใกล้เคียง กว่า 300 นาย เข้าพื้นที่ทำการตรวจสอบทันทีและระงับเหตุ จนทำให้สถานการณ์คลี่คลายได้เมื่อเวลา 03.00 น.ที่ผ่านมา

ล่าสุดเวลา 10.00 น. (18 เม.ย.67) นายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วย นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง , นพ.อภิรัตน์ กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.ชลบุรี , นายวินัย อินทร์พิทักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ , เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอบางละมุง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบค่าสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งรั่ว

ข่าวที่น่าสนใจ

นายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เปิดเผยหลังพื้นตรวจสอบว่า หลังเกิดเหตุผู้ว่าราชการจังหวัดได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และตรวจสอบถามสภาพอนามัยของประชาชนในพื้นที่โดยรองโรงน้ำแข็ง ซึ่งหลังจากตรวจสอบโรงงานดังกล่าวแล้วในเบื้องต้นจะสั่งการให้ปิดสถานที่ห้ามคนเข้าออกเป็นเวลา 3 – 7 วัน พร้อมให้เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดตรวจสอบน้ำแข็งและน้ำดื่มที่อยู่ในโรงงาน พร้อมห้ามให้มีการออกไปจำหน่าย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชนว่าไม่มีสินค้าปนเปือนสารแอมโมเนียที่รั่วไหลไปสู่ท้องตลาด

ทั้งนี้จากมีการตรวจสอบเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตว่าเกิดความบกพร่องจุดใด ก่อนที่จะรับรองให้กลับมาเปิดใช้ต่อไป ซึ่งจากากรสอบถามเจ้าของโรงงาน ทราบว่า 30 ปี ไม่เคยเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ซึ่งการจาการลงพื้นที่ตรวจสอบค่าสารแอมโมเนีย ขณะนี้ พบว่า ค่าที่ตรวจสอบยังอากาศยังเกิน 3 DPM ซึ่งจากความเป็นจริงจะต้องไม่เกิน 1 DPM ส่วนน้ำอยุ่ระหว่างการดำเนินการตรวจวัด ทั้งนี้อยากฝากให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกเกิดสมควรหากมีอาการให้ไปพบแพทย์ ทางจังหวัดชลบุรีพร้อมดูแลพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่

ด้านนายบุญอนันต์ พัฒนสิน ผู้บริหารโรงงานน้ำแข็งราชา เปิดเผยว่า จุดรั่วไหลเจ้าหน้าที่ได้ปิดระบบเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ช่วง 03.00น.ที่ผ่านมา และจะทำการตรวจเช็คหาจุดรั่วอีกครั้งโดยละเอียด ยืนยันว่าไม่มีการระเบิด การไฟไหม้ มีเพียงการรั่วไหลของแอมโมเนียเท่านั้น ซึ่งเมื่อตอนเกิดเหตุพนักงานเกิดความตกใจเลยวิ่งหนีโดยไม่มีการปิดวาล์ว ทำให้สารแอมโมเนียลอยปะปนในอากาศ จนทำให้ชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ แสบตา แสบจมูก มากกว่า 100 ราย

โดยผู้บริหารโรงน้ำแข็ง ได้เข้าเยี่ยม และให้การช่วยเหลือ ซึ่งส่วนใหญ่ออกจากโรงพยาบาลแล้ว และพนักงานของโรงน้ำแข็งก็กลับมาทำงานแล้วเช่นกัน มีเพียง 3 – 4 ราย ที่ยังคงต้องเฝ้าดูอาการอยู่ที่โรงพยาบาล ทั้งนี้ ทางผู้บริหารโรงน้ำแข็ง ต้องขออภัยที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น และขอขอบคุณ เจ้าหน้าที่อำเภอบางละมุง ตำรวจ กู้ภัยและโรงพยาบาล และหน่วยงานอื่นๆ ที่เข้ามาช่วยเหลือและระงับเหตุได้อย่างรวดเร็ว

แอมโมเนียรั่ว สั่งปิดชั่วคราว   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ดร.เหมียว" ลั่นไม่ใช่ไฮโซ มีอำนาจใช้เงินเคลียร์พ้นผิด เมาแล้วขับ บอกชั้นต่ำไม่ได้ด่า แค่โต้เถียง
"ทนายอนันต์ชัย" ขีดเส้นตาย ภายใน 10 พ.ค.นี้ ก๊วนเชื่อมจิต ถ้าไม่หยุดบิดเบือน เจอหลายคดีแน่นอน
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน ในงานวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2567
"รองปลัด สธ." แจงชัดเพื่อความกระจ่าง "วัคซีน-ยา" ทุกชนิดมีผลข้างเคียง
"หมอชลน่าน" เปิดใจร่ายยาวหลังพ้นตำแหน่ง แจงปมขัดแย้ง เหตุถูกวางยา
“บิ๊กต่าย” ยัน “บิ๊กโจ๊ก” ยังคงตำแหน่ง เพียงแค่ให้ออกจากราชการไว้ก่อน
"สันติสุข" เสียดายงบฯพร้อมใช้ 1.7 แสนล้าน รัฐแช่แข็ง ไม่ทำคนละครึ่งกระตุ้นกำลังซื้อ
2 ส. "รมต." เขี้ยวลากดินเก้าอี้แข็งปั้กได้ดีเกินหน้าลูกหม้อ "พท." เจ็บช้ำใจแต่ไม่กล้าหือนายใหญ่
"อช.แก่งกระจาน" ประกาศปิดท่องเที่ยวเขาพะเนินทุ่งชั่วคราว เพื่อซ่อมถนน
“ประเสริฐ” แจง “ชลน่าน” ยังกำลังใจดีอยู่ แม้หลุดรัฐมนตรี ยัน ไม่ทราบลือเปลี่ยนนั่ง ปธ.สภาฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น