No data was found

ยูเออียืนยัน ไม่ได้ทำฝนเทียมก่อนน้ำท่วมดูไบ

กดติดตาม TOP NEWS

กรมอุตุนิยมวิทยาสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี ปฏิเสธข่าวทำฝนเทียมก่อนพายุฝนเข้า ซ้ำเติมน้ำท่วมในหลายพื้นที่รวมถึงดูไบ

 

ยูเออี เผชิญฝนตกหนักอย่างไม่เคยเจอมาก่อน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (16 เมษายน) โดยมีพื้นที่หนึ่งวัดปริมาณน้ำฝนได้กว่า 254 มิลเลิมตร เท่ากับค่าเฉลี่ยน้ำฝนที่ตกในเวลา 2 ปี ภาพสนามบินและสถานที่ต่าง ๆ ในดูไบ ศูนย์กลางการเงินและเศรษฐกิจของประเทศ จมอยู่ใต้น้ำ ที่แชร์ในโลกออนไลน์ เป็นที่สนใจของคนทั่วโลก เพราะแทบไม่เคยเห็นประเทศในถิ่นทะเลทรายจะเจอน้ำท่วมหนักขนาดนี้ ขณะเดียวกัน ก็มีข่าวว่า ฝนถล่มครั้งนี้ ไม่ใช่ธรรมชาติแปรปรวนอย่างเดียว แต่เกิดจากน้ำมือมนุษย์ นั่นก็คือการทำฝนเทียม

 

แต่ล่าสุด สำนักข่าว CNBC อ้างคำให้สัมภาษณ์ของ โอมาร อัล-ยาซีดิ รองผู้อำนวยการกรมอุตุนิยมวิทยายูเออี ที่ยืนยันว่า ทางหน่วยงานไม่ได้ส่งนักบินขึ้นทำภารกิจเพาะเมฆในช่วงก่อนหน้า และระหว่างพายุฝนถล่มยูเออีเมื่อวันอังคาร เพราะหนึ่งในหลักการพื้นฐานของการทำฝนเทียมก็คือ ต้องมุ่งเป้าไปที่เมฆตั้งแต่ระยะแรก หากมีสถานการณ์พายุฝนฟ้าคะนองรุนแรง นั่นคือสายเกินไปที่จะทำฝนเทียม ยืนยันว่า พายุฝนครั้งนี้เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ

 

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานอ้าง อาห์เหม็ด ฮาบิบ นักอุตุนิยมวิทยา ที่บอกว่า ฝนถล่มเมื่อวันอังคาร ส่วนหนึ่งมาจากการทำฝนเทียม แต่ต่อมา เจ้าหน้าที่คนเดียวกันบอกใหม่ ว่า นักบิน 6 คน ขึ้นทำการบินเป็นภารกิจปกติ ไม่ได้ขึ้นไปทำฝนเทียม

 

ยูเออี ใช้ฝนเทียมแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำมานานหลายปี โดยจะส่งเครื่องบินขึ้นทำภารกิจสร้างฝนเทียมปีละประมาณ 1 พันชั่วโมง

 

นิตยสาร เนเจอร์ รายงานก่อนหน้านี้ว่า จากที่เคยมีภูมิอากาศแบบทะเลทรายและแล้งฝน ยูเออีเริ่มเผชิญกับภูมิอากาศเปลี่ยนไปมาระยะหนึ่งแล้ว เนื่องจากไคลเมท เชนจ์ หรือภูมิอากาศโลกเปลี่ยนแปลง ปริมาณน้ำฝนในยูเออีเพิ่มขึ้นในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 15-30% ในหลายปีข้างหน้า

 

ล่าสุด ตำรวจยูเออี แจ้งว่า มีผู้เสียชีวิต 1 คน เป็นชายวัย 70 ปีที่ถูกกระแสน้ำซัดไปพร้อมกับรถ ส่วนสนามบินนานาชาติดูไบ ยังมีปัญหาเที่ยวบินล่าช้า หรือต้องเบนไปสนามบินอื่น และสายการบิน เอมิเรตส์ ต้องระงับการเช็คอิน เพราะทั้งพนักงานและผู้โดยสารมีปัญหาเดินทาง ถนนหลายสายยังมีน้ำท่วมขังและสถานีรถไฟใต้ดินบางแห่ง ไม่สามารถให้บริการได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เตรียมโดนเชือดเรียงตัว ศูนย์ทนายฯอัปเดตคิวฟังคำพิพากษา "แกนนำ 3 นิ้ว" ผิด" คดี 112 "ไผ่-เพนกวิน-รุ้ง-เบนจา" ตบเท้าขึ้นศาล
คุมตัว 3 โจ๋ ไล่ฟันคู่อริ ขี่จยย.ชนเสาไฟฟ้า ดับ 2 เจ็บ 1 ฝากขังศาลเยาวชนฯ ยอมสารภาพปมลงมือแล้ว
"ทนายตั้ม" ยื่นปปง.อายัดทรัพย์สิน "ภรรยาบิ๊กตำรวจ" อ้างพบข้อมูล จ่อหนีคดีเว็บพนันไปอังกฤษ
"อนุทิน" สั่งเข้ม ห้ามสมาชิกภูมิใจไทย ฝ่าฝืนกม.ช่วยผู้สมัครสว.เด็ดขาด
ตร.บุกรวบ "กี้" พ่อค้ายาฯ รายใหญ่ คาบ้านพักได้พร้อมของกลางและยึดทรัพย์กว่า 1.2 ล้าน
ก๊วนผู้สมัครสว.โร่ร้องศาลปกครอง ค้านอำนาจกกต.วางระเบียบห้ามหาเสียง แนะนำตัว
มติสภาฯธรรมศาสตร์ เลือก "ดร.ศุภสวัสดิ์" เป็นอธิการบดีมธ.คนที่ 25
ครอบครัว "รองสว.จร." เหยื่อแท็กซี่เมาชนดับ เชิญวิญญาณกลับวัด หลังหมอดูทักดวงจิตยังอยู่จุดเกิดเหตุ
"ปลัดกระทรวงแรงงาน" มอบหมาย "ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน" ร่วมตรวจเยี่ยมนำแรงงานสัญชาติเมียนมา เข้ามาทำงานผ่านท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง
โซเชียลแห่ชื่นชมฝรั่งแจกหมวกกันน็อคให้เด็ก เพราะเคยมีปมประสบอุบัติเหตุ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น