No data was found

ยื่นหนังสือพิจารณาประกาศพื้นที่หมู่ 4 ตำบลคลองกิ่ว อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ที่พบกากแคดเมียม เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน

กดติดตาม TOP NEWS

คณะทำงานผู้แทนราษฎรจังหวัดชลบุรีพรรคก้าวไกล และ สมาคมพิทักษ์สิทธิความเป็นมนุษย์ เข้าไปยื่นหนังสือพิจารณาประกาศพื้นที่หมู่ 4 ตำบลคลองกิ่ว อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ที่พบกากแคดเมียม เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน

จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำวจ บก.ปทส ตรวจพบสถานที่กักเก็บกากแคดเมียมในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี เป็นโกดังเก็บสินค้าของบริษัท อี้ฟง จำกัด หมู่ 4 ตำบลคลองกิ่ว อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี และจับกุมตัวนายหลิว ลู่ เจ้าของโกดังชาวจีนดำเนินคดีพร้อมตั้งข้อหาแล้ว ต่อมาทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ได้นำประกาศพนักงานเจ้าหน้าที่ เรื่อง ยึดอายัดตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 ไปติดตั้งพร้อมแถบสีห้ามเคลื่อนย้ายกองถุงบิ๊กแบ็กบรรจุกากแคดเมียมจำนวน 3 โกดัง น้ำหนักรวม 4,400 ตัน หรือประมาณ 2,740 กว่าถุง ซึ่งการสอบสวนนายหลิว ลู่ ยอมรับว่าเป็นผู้ครอบครองกากแคดเมียมทั้งหมด

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยสั่งซื้อมาจากนายจางที่สมุทรสาคร ลักลอบขนส่งมาตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 ขนครั้งสุดท้ายวันที่ 23 มีนาคม 2567 มาพักรอตู้คอนเทนเนอร์เตรียมส่งไปประเทศจีน และเป็นผู้เช่าอาคารโกดัง 3 หลังของ บริษัท อิฟง จำกัด เจ้าของอาคารโกดังทั้งหมด สำหรับกากแคดเมียมทั้งหมดที่ยึดอายัด ต้องรอคำสั่งจากกระทรวงอุตสาหกรรมเพื่อนำไปฝังกลบที่จังหวัดตากภายใน 7 วัน และยังต้องติดตามกากแคดเมียมที่เหลือจากน้ำหนักทั้งหมดประมาณ 13,000 ตัน
วันนี้ 9 เมษายน 2567 เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมรักษาเทพ ศาลากลางจังหวัดชลบุรี นายชวาล พลเมืองดี ส.ส.ชลบุรี เขต 3 พรรคก้าวไกล กรรมาธิการอุตสาหกรรม พร้อมคณะ ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ นายชัยพร แพภิรมรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เพื่อต้องการให้พื้นที่หมู่ 4 ตำบลคลองกิ่ว อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ เพื่อต้องการให้ประชาชนในพื้น ได้รับความปลอดภัย พร้อมให้มีการจัดทำแผนขนย้ายกากแคดเมียมทั้งหมด ให้ประชาชนทราบเป็นระยะๆ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ตัวแทนอำเภอบ้านบึง ตัวแทน อบต.คลองกิ่ว สภ.คลองกิ่ว เข้าร่วมตอบคำถาม

โดยที่นายชัยพร แพภิรมรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้มีการสรุปในที่ประชุมว่า การที่จะประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ ที่เป็นอำนาจหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี โดยตรงนั้น ยังไม่สามารถ ที่จะทำได้ เนื่องจากอยู่ในอยู่ของขั้นตอนการพิจารณา จากที่ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังอยู่ในขั้นตอนของการนำ ดิน น้ำ อากาศ รวมไปถึง คนงานต่างด้าว 4 คน ชาวบ้านที่อาศัย อยู่ใกล้โรงงาน ไปตรวจ ที่ยังไม่มีผลออกถึงความอันตราย แต่ก็ได้มีการประกาศบริเวณโรงงานเป็นพื้นที่อันตราย ห้ามเข้าเด็ดขาด มีการเฝ้าจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตลอด 24 ชั่วโมง ยกเว้นจะได้รับการอนุญาตจากทางนายอำเภอบ้านบึง ส่วนเรื่องการขนกากแคดเมียม ต้องใช้รถที่เป็นระบบปิด ป้องกันการรั่วไหลได้ดี และมีความปลอดภัย และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ติดตามดูแล เพื่อป้องกันอุบัติเหตุกลางทาง โดยที่จะต้องรอคำสั่งจากทางรัฐมนตรีอุตสาหกรรม ถึงจะมีการขนย้ายได้

 

ภาพ/ข่าว วิศาล แสงเจริญ ผู้สื่อข่าว ประจำ จ.ชลบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" เตรียมเรียกประชุม ครม.เศรษฐกิจนัดพิเศษ หลัง ศก.ไทยโตรั้งท้ายในอาเซียน
"เทพไท" แนะ "พิชิต" ลาออกรมต. ชี้ควรยอมเสียม้ารักษาขุน
"อดีตบิ๊กข่าวกรอง" ชี้ 2 จุดตายเก้าอี้นายกฯ ลุ้นระทึกศาลรธน.นัดวันพิจารณาคำร้อง 40 สว.
เปิดใจ "อาจารย์ดัง" ร่ายเวทมนตร์ ใช้แปรงทองเหลืองขัดตัว ชี้เป็นวิชาชาตรี มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ
"บุรีรัมย์" เหลืองทั้งจังหวัด เด็กนร.กว่า 170,000 คน ร่วมสวมเสื้อ "๑๐ ลูกของพ่อ" เทิดพระเกียรติ วันเฉลิมพระชนมพรรษา "ในหลวงครบ 6 รอบ"
"บิ๊กโอ๋" ผู้ช่วย ผบ.ตร.(บร 6) เข้าร่วม “ประชุม การดำเนินการทางวินัย ครั้งที่ 5/2567"
เปิดใจ "แม่สามเณรใบบุญ" สิ้นพ.ค.ให้ลูกสึกมาเรียนต่อ หวังให้เป็นนักธุรกิจสืบทอดกิจการที่บ้านต่อ
ชาวบ้านปะทะเดือด หวิดวางมวย "สส.ก้าวไกล" ปมหาปล่อยรถขนกากสารเคมีกลับโรงงาน
เจ้าของร้านสุดทน เข้าแจ้งตร. หลังถูกแก๊งเงินกู้ กดดันทวงหนี้หน้าร้าน ทำจิตตก ลูกค้าไม่เข้า
สภาพอากาศวันนี้ ชุ่มฉ่ำต่อเนื่อง กรมอุตุฯ เตือน 66 จว.รับมือฝนถล่มหนัก กทม.ก็ไม่รอด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น