No data was found

ปธน.จีนพบ นายกฯเยอรมนี กระชับสัมพันธ์

กดติดตาม TOP NEWS

ประธานาธิบดีสีพบนายกฯเยอรมนี ย้ำร่วมมือเสริมแกร่งการค้าระหว่างกัน เพื่อประโยชน์กลยุทธ์ระยะยาว ขณะอียูพยายามเบรกสินค้าจีน

เมื่อวันอังคารประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนพบนายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนีที่เรือนรับรองเตี้ยวหยูไถ่ ในกรุงปักกิ่ง ในระหว่างการเยือนจีนครั้งที่ 2 เป็นเวลา 3 วันของชอลซ์ ซึ่งในการประชุมทวิภาคี ประธานาธิบดีสีชี้ว่า ความร่วมมือระหว่างจีนและเยอรมนีไม่ใช่ความเสี่ยง แต่เป็นการรับประกันความสัมพันธ์ที่มั่นคงและโอกาสสำหรับอนาคต

สีกล่าวว่า ห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานของจีนและเยอรมนีมีความเกี่ยวพันกันอย่างลึกซึ้ง และตลาดของทั้งสองมีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันอย่างมาก จึงควรมองและพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีอย่างรอบด้าน จากมุมมองเชิงกลยุทธ์ในระยะยาว

การเยือนในครั้งนี้ของชอลซ์ ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่รัฐบาลเยอรมนีเปิดตัวกลยุทธ์ “ลดความเสี่ยง” (de-risking) เมื่อปีที่แล้ว เพื่อหลีกเลี่ยงการพึ่งพาซัพพลายเออร์จากจีนมากเกินไป และเกิดขึ้นขณะที่สหภาพยุโรปกำลังต้องการสอบสวน ภัยคุกคามต่อธุรกิจในยุโรป จากสินค้าจีน โดยเฉพาะรถอีวี และโซลาร์เซลล์ ที่ได้รับการอุดหนุนจากทางการจีน ทำให้ผลิตได้ในราคาถูกกว่า และกำลังถูกผลิตออกมามากเกินไปจนล้นตลาด

สีปกป้องนโยบายดังกล่าว โดยกล่าวกับชอลซ์ว่า การส่งออกรถยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ลิเธียม และผลิตภัณฑ์พลังงานแสงอาทิตย์ของจีน ไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มอุปทานทั่วโลก และบรรเทาแรงกดดันด้านเงินเฟ้อเท่านั้น แต่ยังมีส่วนอย่างมากในการตอบสนองต่อปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสีเขียวและคาร์บอนต่ำ และว่า ทั้งสองประเทศควรระมัดระวังต่อลัทธิกีดกันทางการค้าที่เพิ่มขึ้น มองปัญหากำลังการผลิตอย่างเป็นกลาง จากมุมมองของตลาดโลก

สำหรับชอลซ์ เขามีความระมัดระวังในการขัดแย้งกับจีน ซึ่งเป็นตลาดสำคัญของเยอรมนี โดยกล่าวว่า อียูไม่ควรใช้ลัทธิกีดกันการค้า เพื่อปกป้องประโยชน์ของตนเอง เขากล่าวในเซี่ยงไฮ้เมื่อวันจันทร์ว่า การแข่งขันระหว่างจีนและเยอรมนีควรจะยุติธรรม เมื่อถึงจุดหนึ่ง รถอีวีจีนจะอยู่ทั้งในตลาดเยอรมนีและยุโรป สิ่งเดียวที่ต้องชัดเจนเสมอ คือการแข่งขันต้องยุติธรรม อีกนัยหนึ่ง คือ ไม่มีการทุ่มตลาด ไม่มีการผลิตมากเกินไป และลิขสิทธิ์ไม่ถูกละเมิด

เกี่ยวกับวิกฤตยูเครน สีเรียกร้องให้ทุกฝ่ายทำงานร่วมกันเพื่อฟื้นฟูสันติภาพโดยเร็วที่สุด และป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งลุกลามจนควบคุมไม่ได้ และระบุว่า จีนสนับสนุนความพยายามทุกวิถีทางในการแก้ไขปัญหาอย่างสันติ เช่นเดียวกับจัดการประชุมสันติภาพระหว่างประเทศที่ได้รับการยอมรับจากทั้งรัสเซียและยูเครน โดยทุกฝ่ายมีส่วนร่วมอย่างเท่าเทียมกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พงศ์พล" โฆษกพลังงาน จี้เอาเรื่องถึงที่สุด หลังชาวบ้านเติมน้ำมันได้น้ำประปาแทน ลั่นต้องโดนโทษคุก โทษปรับ
"นายกฯ" ทูลเกล้าฯ "มาริษ เสงี่ยมพงษ์" นั่งรมว.ต่างประเทศแล้ว
มาดามแป้งชวนดับร้อน เติมความสดชื่นด้วย Smoothies เมนูน้องใหม่จาก Golden Coffee
คลื่นความร้อนซัดเอเชียไม่แผ่ว เมียนมาอุณหภูมิพุ่งเดือด 48 องศา บังกลาเทศต้องสั่งหยุดเรียน ขณะอินเดียดับแล้ว 2 ราย
"เทพไท" ฟันเปรี้ยงได้ไม่คุ้มเสีย! ประเคนรองนายกฯเอาใจสายตรงทำ "ปานปรีย์" ถอดใจ ตั้ง "พิชิต" ส่อขัดจริยธรรมเขย่าเก้าอี้ "นายกฯ" ระส่ำ
“สุริยะ” เข้าทำเนียบ ดูห้องทำงานรองนายกฯ ลั่นควบ 2 ตำแหน่งเสริมประสิทธิภาพทำงานดีขึ้น
ดีเดย์ 1 พ.ค.นี้ ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ บรรจุใหม่-บำนาญขั้นต่ำ
"เคนยา" เจอภัยพิบัติซ้ำเติม ฝนตกหนักทำเขื่อนแตกน้ำท่วมหมู่บ้าน เสียชีวิตแล้ว 45 ราย
โซเซียลแห่ชื่นชม 2 ตำรวจสน.ห้วยขวาง ช่วยเหลือเด็ก 1 ขวบ ป่วยเป็นไข้สูง รีบนำส่งรพ.จนรอดชีวิตหวุดหวิด
เคลื่อนขบวน 4 รถบรรทุก ขน "กากแคดเมียม" 112 ตัน ล็อตแรก จากมหาชัยสู่ตาก ผู้ว่าฯสมุทรสาครมั่นใจ ย้ายเสร็จตามกำหนด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น