No data was found

จี้ “ปปช.” ตั้งกรรมสอบฟันทั้งขบวนการตั้งแต่จนท.รัฐ เอกชน ที่เห็นแก่เงินลักลอบขนย้ายขาย “กากแคดเมียม”

กดติดตาม TOP NEWS

จี้ "ปปช." ตั้งกรรมสอบฟันทั้งขบวนการตั้งแต่จนท.รัฐ เอกชน ที่เห็นแก่เงินลักลอบขนย้ายขาย "กากแคดเมียม" มีการทุจริตหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ หากพบเป็นทุนจีนเทา ต้องเฉียบขาดเนรเทศพ้นประเทศไทย

TOP News รายงานข่าว – จากกรณีมีการตรวจค้นพบกากแคดเมียม ที่ลักลอบนำมาเก็บในโกดังหลายแห่งใน จ.สมุทรสาคร ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) เจ้าหน้าที่กรมโรงงานและสำนักงานอุตสาหกรรม จ.สมุทรสาคร ตรวจยึดไว้ได้จำนวนหลายตัน มีเจ้าของเป็นชาวจีนแผ่นดินใหญ่ที่นำมากักเก็บไว้ ซึ่งกากแคดเมียมเป็นวัตถุที่มีอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมและประชาชนทั่วไปตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ต้องสาวให้ถึง! หากมีการทุจริตหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

ต่อมาเมื่อวันที่ 11 เมษายน 2567 นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปที่สำนักงาน ป.ป.ช. นนทบุรี เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. และนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตั้งอนุกรรมการไต่สวนเจ้าหน้าที่ของรัฐกับพวก มีการกระทำที่ส่อทุจริตหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญาและกฎหมาย ป.ป.ช. หรือไม่ กรณีการลักลอบขนย้ายกากแคดเมียมจำนวน 15,000 ตัน จากหลุมฝังกลบใน อ.แม่สอด จ.ตาก มาที่ จ.สมุทรสาคร จ.ชลบุรี กรุงเทพมหานครและที่ต่างๆ โดย นายวัชระ เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า

“…ตามที่สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวกรณีผู้ประกอบการบริษัทเอกชนได้ลักลอบขนย้ายกากแคดเมียมจำนวน 15,000 ตัน จากหลุมฝังกลบใน อ.แม่สอด จ.ตาก เป็นการกระทำผิดที่ต้นทางที่มีการอนุญาตให้ขนย้ายมาที่ จ.สมุทรสาคร จ.ชลบุรี กรุงเทพมหานครและที่ต่างๆ หลังมีนายทุนจีนรับซื้อกากแร่ดังกล่าวไปถลุงก่อนส่งกลับประเทศจีน เสี่ยงส่งผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและสุขภาพประชาชน เนื่องจากแร่แคดเมียมเป็นโลหะหนัก หากรั่วไหลปนเปื้อนในดินหรือแหล่งน้ำ จะเป็นพิษต่อสัตว์และมนุษย์ เพราะเป็นสารก่อมะเร็ง

หากพบ “ทุนจีนเทา” มีเอี่ยวต้องเฉียบขาดเนรเทศพ้นประเทศไทย

การลักลอบขนย้ายกากแคดเมียมสร้างความเดือดร้อนและหวาดกลัวให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ที่สารแคดเมียมขนย้ายไป และทำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติซึ่งรู้ดีว่าเป็นสารก่อให้เกิดมะเร็งอย่างร้ายแรงซึ่งเป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวเทศกาลสงกรานต์ในประเทศไทยไม่กล้าเดินทางเข้ามา และนักลงทุนชาวต่างชาติจะเห็นถึงความอ่อนด้อยประสิทธิภาพในการรักษากฎหมายที่มีความหละหลวมและไม่ใส่ใจต่อมลพิษที่จะเกิดขึ้น ข้าราชการและเอกชนเห็นแก่เงินมากกว่าชีวิตของพี่น้องประชาชนเป็นเรื่องที่ตกต่ำทางศีลธรรมเป็นอย่างยิ่ง

ตนในฐานะ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ ขอกล่าวหาเจ้าหน้าที่ของรัฐ ได้แก่ อุตสาหกรรมจังหวัดตาก อธิบดีหรือข้าราชการกระทรวงอุตสาหกรรม ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องรวมทั้ง บริษัทเอกชน ที่ทั้งรับซื้อ และขาย กากแคดเมียม โรงงานเก็บสารแคดเมียม บริษัทขนส่งกับพวก มีการกระทำที่ส่อทุจริตหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา กฎหมาย ป.ป.ช. และกฎหมายหรือระเบียบที่เกี่ยวข้องหรือไม่ โดยขอให้สำนักงาน ป.ป.ช. เร่งดำเนินการตั้งอนุกรรมการไต่สวนเพื่อดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ของรัฐกับพวกอย่างเฉียบขาด ตามอำนาจหน้าที่และกฎหมาย ป.ป.ช. โดยเร็วที่สุด และหากผู้กระทำความผิดเป็นพวกจีนเทาให้ประสานหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินเพิกถอนสัญชาติไทยและเนรเทศออกนอกประเทศอย่าให้อยู่บนแผ่นดินไทยอีกต่อไป

ทั้งนี้ ตนได้ขอให้สำนักงาน ป.ป.ช. พิจารณาดำเนินการกันข้าราชการชั้นผู้น้อยและเอกชนบางส่วนที่ให้ความร่วมมือในการสอบสวนไว้เป็นพยานด้วย…” นายวัชระ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.-ทูตอิสราเอล รุมสับ-แซะไบเดน หลังขู่หยุดส่งอาวุธ
"สุดาวรรณ" เข้าปฏิบัติงานกระทรวงวธ.วันแรก ผลักดันวัฒนธรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ตั้งเป้า 1 ภาค 1 มรดกโลก
วิเคราะห์แล้ว คลิปโดรนปริศนาล้วงตับเรือรบญี่ปุ่น ของจริง (คลิป)
คนชลบุรี ค้านเลือกตั้งซ่อม สจ.เขต 5 ศรีราชา หลังสจ.คณะก้าวหน้าลาออก ชี้รัฐต้องเสียงบ 3 ล้าน
อัปเดตล่าสุด คุมเพลิงได้แล้ว เหตุไฟไหม้ถังเก็บสารเคมี นิคมอุตฯมาบตาพุด
จีน ทัวร์ชิมของอร่อยดันธุรกิจอาหารเติบโตช่วงหยุดยาว
"ภูมิธรรม" ขอหยุดดราม่าปมข้าวค้างโกดัง ย้ำมีหน่วยงานเข้าตรวจสอบก่อนส่งขาย จ่อเปิดประมูลต้นมิ.ย.นี้
จีน แน่นเอี๊ยด! นทท.เที่ยว ‘ทะเลหน้าร้อน’ ในชิงเต่า
อันตรายต่อระบบประสาท “อ.อ๊อด” เตือนเหตุไฟไหม้ถัง “แก๊สโซลีน” มาบตาพุด สูดดมเข้าไปอาจถึงตาย
"มนัส โกศล" รุดรับหนังสือดูแล "ลูกจ้างห้างดัง" เดือดร้อนเหตุนายจ้างเบี้ยวค่าจ้าง ลั่นให้ความช่วยเหลือตามกฎหมายเต็มที่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น