No data was found

“บัสบาส” บ่นไม่หยุดติดคุกโดนพิษฝุ่น PM 2.5 ซ้ำมีอาการซึมเศร้า

กดติดตาม TOP NEWS

"บัสบาส" บ่นไม่หยุดติดคุกโดนพิษฝุ่น PM 2.5 ซ้ำมีอาการซึมเศร้า

บัสบาส” บ่นไม่หยุดติดคุกโดนพิษฝุ่น PM 2.5 ซ้ำมีอาการซึมเศร้า

เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 67 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า “ผมจะพยายามยืนอยู่ให้ได้”: ‘บัสบาส’ ยังอดอาหาร และร่วมเผชิญภาวะฝุ่นควันในภาคเหนือ ที่เรือนจำกลางเชียงราย ทนายความเข้าเยี่ยม “บัสบาส” มงคล ถิระโคตร นักกิจกรรมในจังหวัดเชียงรายวัย 30 ปี ที่ถูกศาลอุทธรณ์ภาค 5 พิพากษาลงโทษจำคุก 50 ปี ในคดีตาม มาตรา 112 จากกรณีการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กที่ศาลเห็นว่ามีความผิดจำนวน 25 ข้อความ และศาลฎีกามีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวระหว่างฎีกา ทำให้เขาถูกคุมขังมาตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค. 2567 โดยกรณีของบัสบาสนับเป็นคดีมาตรา 112 ที่ถูกลงโทษสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์

บัสบาส

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

บัสบาสอดอาหารมาตั้งแต่วันที่ 27 ก.พ. 2567 รวมระยะเวลา 44 วันแล้ว เพื่อต้องการเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีทางการเมืองทั้งหมด และเขายังยืนยันการอดอาหารประท้วงต่อไป เมื่อร่างกายยังไหว

วันนี้ บัสบาสบ่นถึงสภาพอากาศซึ่งที่จังหวัดเชียงรายยังคงเผชิญกับปัญหาฝุ่นควันอย่างรุนแรง ภายในเรือนจำก็ไม่ได้มีการแจกหน้ากากที่ป้องกันฝุ่น PM2.5 ให้กับผู้ต้องขัง โดยหากผู้ต้องขังคนใดต้องการหน้ากาก ก็ต้องซื้อเองภายในแดน ของบัสบาสก็ต้องซื้อหามาใส่ เขาคิดว่าในภาวะฝุ่นควันรุนแรงเช่นนี้ ผู้ต้องขังควรได้รับการแจกหน้ากากทุก ๆ คน

บัสบาสอัปเดตว่าเมื่อปลายอาทิตย์ที่แล้ว เขาได้รับจดหมายจากทนายความอีก 1 ฉบับ แต่ไม่ได้รับจดหมายเพิ่มเติมอื่น ๆ อีก สัปดาห์นี้บัสบาสยังได้เข้าพบกับจิตแพทย์ ปรึกษาในเรื่องอาการซึมเศร้าของเขาอีกด้วย

 

ขณะเดียวกันในช่วงสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง ทางเรือนจำเชียงรายไม่ได้มีการจัดกิจกรรมเป็นพิเศษ และแดน 1 ที่เขาอยู่เป็นแดนปิด จึงไม่มีกิจกรรมอะไรมากนักเหมือนแดนอื่น ๆ

 

บัสบาสฝากเสนอว่าอยากให้องค์กรที่ทำเรื่องสิทธิมนุษยชนหรือประชาธิปไตยเข้ามา จัดกิจกรรมอบรมหรือเป็นวิทยากรเรื่องสิทธิมนุษยชนในเรือนจำด้วย เพื่อส่งเสริมความรู้เรื่องเหล่านี้กับผู้ต้องขัง

บัสบาสยังฝากข้อความถึงภายนอกด้วยว่า “ผมยังไม่ยอมแพ้และหมดหวังอย่างเด็ดขาดในการต่อสู้นี้ คิดว่าครอบครัวยังคงเข็มแข็งอยู่ ลึก ๆ ก็รู้อยู่ว่าพวกเราต่างเปราะบาง แต่ในใจเราเป็นนักสู้อยู่ตลอดเวลา อยู่ที่ไหนผมก็เป็นนักสู้ อยู่ข้างในนี้ผมเห็นความอยุติธรรม ผมก็จะต่อสู้อย่างเต็มที่อยู่แล้ว”

“ผมตระหนักว่านี่เป็นการต่อสู้ระยะยาว จำเป็นต้องรู้จักสู้ รู้จักผ่อน และผมจะพยายามยืนอยู่ให้ได้” บัสบาสกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย
บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี
ทัพ ‘นักท่องเที่ยวจีน’ เยือนไทยปีนี้ ทะลุ 2 ล้านคนแล้ว
นายกฯ ฝรั่งเศสทักทาย “หนีห่าว” สีจิ้นผิง เรียกรอยยิ้ม
"ทนายเดชา" อวย "โน้ส อุดม" กล้าพูดกระแทกสังคม ลั่นใครไม่ชอบไม่ต้องดู แต่ผมชอบ
รถจนท.ดับไฟป่าเชียงใหม่ ประสบอุบัติเหตุตกดอย ทำบาดเจ็บ 14 ราย
"ภูมิธรรม" โชว์กินข้าว 10 ปี สมัยรบ.ยิ่งลักษณ์ ยังหอมนุ่มนวล ทานได้ พร้อมลุยประมูลปลายเดือนพ.ค.นี้
"นายกฯ"ยันไม่ใช่คู่ขัดแย้งผู้ว่าฯธปท. ไม่เคยพูดรื้อแก้กม.กำกับแบงก์ชาติ ย้ำแค่มองต่างลดดอกเบี้ย มั่นใจเดินหน้า"ดิจิทัล วอลเล็ต"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น