No data was found

3 นิ้วดูไว้ “บัสบาส” โดนโทษคุก 50 ปี ถูกลอยแพถีบหัวส่งแล้ว ไร้คนสนใจ-ไร้คนเยี่ยม ไม่มีแม้จม.สักฉบับ

กดติดตาม TOP NEWS

3 นิ้วดูไว้ “บัสบาส” โดนโทษคุก 50 ปี ถูกลอยแพถีบหัวส่งแล้ว ไร้คนสนใจ-ไร้คนเยี่ยม ไม่มีแม้จม.สักฉบับ

3 นิ้วดูไว้ “บัสบาส” โดนโทษคุก 50 ปี ถูกลอยแพถีบหัวส่งแล้ว ไร้คนสนใจ-ไร้คนเยี่ยม ไม่มีแม้จม.สักฉบับ  Top News รายงาน 

 

บัสบาส

ข่าวที่น่าสนใจ

เป็นนักโทษ 3 นิ้วอีกหนึ่งคน ที่ประกาศอดอาหารประท้วงด้วย สำหรับ “บัสบาส” มงคล ถิระโคตร วัย 30 ปี ซึ่งตอนนี้ถูกศาลอุทธรณ์ภาค 5 พิพากษาลงโทษจำคุก 50 ปี ในคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากกรณีการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กหมิ่นสถาบันถึง 25 ข้อความ และศาลฎีกามีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัว ทำให้บัสบาสถูกคุมขังมาอยู่ที่เรือนจำกลางเชียงราย ตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค.67 โดยกรณีของบัสบาส นับเป็นคดี มาตรา 112 ที่ถูกลงโทษสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์

 

 

 

 

ล่าสุด ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ที่เรือนจำกลางเชียงราย ทนายความเดินทางเข้าเยี่ยม “บัสบาส” ในจังหวัดเชียงราย โดยบัสบาสได้อดอาหารมาตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 67 รวมระยะเวลา 24 วันแล้ว เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีทางการเมืองทั้งหมด แต่ขณะนี้ได้กลับมาดื่มน้ำ หลังจากอดไปช่วงหนึ่ง บัสบอกว่า ตั้งแต่ถูกคุมขังมา ตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 มกราคม 67 ยังไม่ได้รับจดหมาย หรือโปสการ์ดจากเพื่อนๆ ภายนอกเลย จึงไม่แน่ใจว่า มีส่งมาให้บ้างหรือไม่ ทราบแต่ว่ามีอาจารย์ที่ส่งโปสการ์ดเข้ามา แต่ก็ยังไม่ได้รับ จึงไม่แน่ใจว่าเหตุเกิดจากอะไร มีการปิดกั้นหรือไม่ จึงอยากรอดูอีกสักช่วงหนึ่ง ว่าจะได้รับจดหมายอะไรหรือไม่ โดยต้องได้รับจดหมายที่ส่งเข้ามาก่อน ถึงจะเขียนตอบออกไปได้

 

 

ในส่วนการยื่นฎีกาคำพิพากษาในคดีนี้ ทนายความคาดว่า จะยื่นในช่วงเดือนเมษายนนี้ ขณะที่บัสบาสยังมีคดีมาตรา 112 อีกหนึ่งคดี ซึ่งถูกศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 4 ปี 6 เดือน และได้ยื่นอุทธรณ์คดีไปแล้ว แต่ยังไม่ได้มีวันนัดฟังคำพิพากษาในชั้นอุทธรณ์

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ บัสบาส ได้เซ็นชื่อให้ความยินยอม ให้มีการให้น้ำ นม กาแฟ หรือผลไม้ และกระตุ้นหัวใจที่โรงพยาบาล หากตัวเองมีอาการช็อค แต่ปฏิเสธ ไม่รับสารอาหารทางสายยาง ข้อเรียกร้องของบัสบาสมีประการเดียว คือให้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองทุกคน โดยไม่มีเงื่อนไข เพราะไม่อยากให้มีใครต้องถูกจำคุกเหมือนตนเอง ระยะเวลา 50 ปี ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาจำคุก คือ ความหวังที่จะอยู่ต่อไป เพื่อรอดู และได้เห็นความเสมอภาค เสรีภาพ และภราดรภาพ ที่ดีขึ้นในสังคมไทย แต่หากร่างกายสู้ไม่ไหว ก็จะแจ้งให้ทราบ

 

บัสบาส ยังบ่นเรื่องสิทธิ์ของผู้ต้องขังในเรือนจำ โดยเฉพาะเรื่องคุณภาพอาหารในเรือนจำด้วยว่า อยากให้กรมราชทัณฑ์ และกระทรวงยุติธรรม ปรับปรุงในเรื่องนี้มากที่สุด ไม่ใช่อาหารมีแค่ผักกับน้ำแกง

ส่วนในเรื่องสิทธิ์ในการได้รับรู้ข้อมูลข่าวสาร ถ้าเรือนจำไม่อยากให้ผู้ต้องขังดูข่าวสารบ้านเมืองทั้งหมด อาจจะทำเป็นคลิปคัดสรรข่าวสารสำคัญ ให้ผู้ต้องขังได้รับชมรับฟังในเบื้องต้นก็ได้

ในเรือนจำเชียงราย ยังมีข้อจำกัดเรื่องสถานที่ในการออกกำลังกาย เพราะในแดน 1 มีพื้นที่ประมาณ 1 ไร่ แต่มีจำนวนผู้ต้องขังประมาณ 200 คน โดยไม่มีสถานที่สำหรับออกกำลังกายให้เลย

นอกจากนั้น ผู้ต้องขังยังควรมีสิทธิ์ในการติดต่อกับหน่วยงานยุติธรรม เช่น สภาทนายความฯ โดยพบว่าเคยมีผู้ต้องขังระหว่างพิจารณาคดีบางคน เขียนคำร้อง คำขอต่างๆ ออกไป แต่ถูกเก็บไว้ที่เรือนจำ โดยไม่มีการส่งคำร้องออกไป ทำให้เข้าไม่ถึงความยุติธรรม หากไม่มีคนภายนอกช่วยประสานงานให้ ก็เป็นเรื่องยากลำบากในทางคดี จึงอยากให้เรือนจำมีช่องทางดูแลเรื่องเหล่านี้

เป็นนักโทษที่มีข้อเรียกร้องเยอะมากที่สุดคนนึงเลยก็ว่าได้ ทั้งการกิน การอยู่ การออกกำลังกาย บางทีบัสบาสอาจลืมไปแล้วว่าตอนนี้ตัวเองกำลังติดคุกอยู่ เพราะถ้าอยู่ในนั้นแล้วสุขสบายจริง ทุกคนคงพากันเข้าไปอยู่ในเรือนจำกันหมดบ้านหมดเมืองแล้ว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จุฬาราชมนตรี มอบสิ่งของอุปกรณ์ที่จำเป็น แก่ผู้ต้องขังผู้นับถือศาสนาอิสลาม ในการประกอบศาสนกิจ ในเรือนจำอยุธยา
"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่
ลืมไปหรือเปล่า ใครบ้างโดนคดี 112 ศาลอนุญาตประกันตัว พรรคส้ม 3 นิ้ว อย่าโหน "บุ้ง" อย่างเดียว
"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น