No data was found

โฆษก กทม. ยืนยัน ไม่ยุบศูนย์พักคอย – รพ. – เตรียมพร้อมรับมือโควิดหากยอดพุ่ง

กดติดตาม TOP NEWS

โฆษกกรุงเทพมหานคร เผย ถึงแม้ยอดผู้ป่วยติดเชื้อโควิคจะลดลง แต่ศูนย์พักคอยและโรงพยาบาลสนาม ยังคงต้องมีความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ หากเกิดคลัสเตอร์ใหม่ ยันทำตามนโยบายเหมือนเดิม

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ใน กทม. ที่มีผู้ป่วยติดเชื้อรายวันเพิ่มเป็นจำนวนมาก ทำให้รัฐบาลเร่งออกนโยบายสร้างโรงพยาบาลสนาม และศูนย์พักคอยเพื่อรองรับผู้ป่วย อีกทั้งยังบังคับใช้กฎหมายล็อคดาวน์หลัง เวลา 21.00 – 04.00 น. เพิ่มมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเข้มข้น จนทำให้ยอดผู้ป่วยรายวันได้ลดลงอย่างเห็นได้ชัดถือว่าประสบผลสำเร็จในระดับหนึ่ง แต่เชื้อไวรัสโควิด-19 นั้นยังไม่ได้หายจากไปในทีเดียว ต้องเฝ้าระวังไม่ให้การ์ดตกจนเกิดคาสเตอร์ใหม่ขึ้นอีกรอบ

ทีมข่าวท็อปนิวส์ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบศูนย์พักคอยในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่าส่วนใหญ่ มีจำนวนผู้ป่วยไม่มากนัก จึงโทรศัพท์ไปสอบถาม ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร  เปิดเผยว่า สถานการณ์ในตอนนี้ผู้ติดเชื้อใน กทม. ยังทรงตัวอยู่ ที่ผ่านมายอดสูงสุดอยู่ประมาณ 5,000 ราย/วัน ตอนนี้อยู่ที่ 3,000  -สามพันปลายๆ ต่อวัน ทาง กทม. ได้พยายามควบคุมมาตรการให้มีความเข้มข้นบวกกับการฉีดวัคซีนและควบคุมวงจรระบาดให้เพิ่มมากขึ้น  ส่วนสถานการณ์ของโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ กทม. แต่ละแห่งมีการครองเตียงลดลง เหลือประมาณ 50-60% ทำให้ผู้ป่วยสีเหลือง สีแดง เข้าพักรักษาได้มากขึ้น

สำหรับศูนย์พักคอยในพื้นที่ กทม.มีเตียงทั้งหมดอยู่ที่ 1 หมื่นเตียง แต่จากการตรวจสอบยอด ณ วันที่ 9 กันยายน มีผู้ป่วยเข้าไปอยู่ในศูนย์พักคอยประมาณ 2 พันเตียง ซึ่งเป็นผลจากการควบคุมกันแพร่ระบาดได้ อย่างไรก็ตามแม้จะมีจำนวนผู้ป่วยที่มารักษาตัวอยู่ที่ศูนย์พักคอยลดลง แต่ทาง กทม. ยังจะคงเตียงที่มีอยู่ไว้ และไม่เอาอุปกรณ์ ต่าง ๆ ออก เพราะต้องเตรียมการเผื่อการรองรับหากมีสถานการณ์ การแพร่ระบาดระลอกใหม่ ซึ่งต้องการมีการเตรียมความพร้อมในสถานการณ์ที่แย่ที่สุด แต่ในส่วนที่ในศูนย์พักคอยจุดไหนไม่มีผู้ป่วยหรือผู้ป่วยน้อย ก็จะรวบไปอยู่เป็นจุดๆ และเอาบุคลากรออก หากเกิดสถานการณ์การระบาดใหม่ ก็เพียงแค่นำบุคลากรเข้าไปประจำศูนย์พักได้เหมือนเดิม

ด้าน พล.ต.นพ. เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ เปิดเผยว่า ขณะนี้ยอดผู้ป่วยในโรงพยาบาลสนามลดลง เนื่องจากยอดผู้ป่วยรายวันกลับบ้านได้มากกว่าเข้า แต่ก็ยังมีผู้ป่วยเข้ามาอยู่เรื่อยๆ  ซึ่งตอนนี้ รพ.สนาม ทุกที่ตอนนี้คิดว่ารับมือได้แล้ว เราจึงต้องดึงบุคลากรทางการแพทย์ กลับเข้ามาทำงานในโรงพยาบาลตามปกติ ไม่ถึงกลับเลิกจ้าง งานที่ทำก็จะเหนื่อยน้อยลงกว่าเดิม แต่หากเกิดสถานการณ์โควิดระบาดอีกรอบเราก็ออกมาสู้ใหม่ เพียงแค่นำบุคลากรทางการแพทย์นั้นกลับไปยังที่โรงพยาบาลสนามตามเดิมอีกครั้ง เริ่มเร็วให้ทันสถานการณ์ทันเหตุการณ์ เลิกให้เร็วเมื่อสถานการณ์สิ้นสุด

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้โรงงานเก็บการสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสส สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งควบคุมสถานการณ์ไฟที่ปะทุ และจัดทำแผนการเยียวยา ปชช.
กองทัพเรือ ร่วมมูลนิธิ รพ.สิริกิติ์ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ทอดผ้าป่าสามัคคีการกุศล
"บีทีเอส" แจงปมผู้โดยสารติดลิฟต์ สถานีแบริ่ง จนท.เร่งช่วยเหลือปลอดภัย
"ตร.ไซเบอร์" บุกทลาย 2 เหมืองบิทคอยน์ ภาคตะวันตก ลักไฟหลวง 2 เดือน กว่า 5 ล้านบาท
"กกต." เตือน จูงใจ ชี้ชวนให้คนลงสมัครสว.เสี่ยงผิดกฎหมาย
ข่าวดี "นายกฯ" เผยยางพาราแตะ กก. 100 บาทเร็วๆนี้ ลั่นมาจากการทุ่มเททำงาน ไม่ใช่โชคช่วย
สอบสวนกลาง รวบ "หนุ่มดาวทวิต" ลวงเด็กชายถ่ายคลิปสร้างคอนเทนต์ ขายในกลุ่มลับ
จนท.ชุดลาดตระเวนกว่า 20 นาย เร่งติดตาม "แก๊งผ้าเหลือง" ลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว
สอบสวนกลาง บุกค้นโรงงานรีไซเคิลพลาสติกเถื่อน ชลบุรี สร้างความเดือนร้อนให้ชุมชน
เปิดเบื้องลึก "รมว.ปุ๋ง" ถูกโยกนั่งวธ. รับงานใหญ่ ลุย Soft Power

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น