No data was found

“ศาลฎีกา” ยืนยกคำร้องขอประกันตัว “กัลยา” สาว 3 นิ้ว เมนต์จาบจ้วง ผ่านโพสต์ “สมศักดิ์ เจียมฯ”

กดติดตาม TOP NEWS

"ศาลฎีกา" ยืนยกคำร้องขอประกันตัว "กัลยา" สาว 3 นิ้ว เมนต์จาบจ้วง ผ่านโพสต์ "สมศักดิ์ เจียมฯ"

“ศาลฎีกา” ยืนยกคำร้องขอประกันตัว “กัลยา” สาว 3 นิ้ว เมนต์จาบจ้วง ผ่านโพสต์ “สมศักดิ์ เจียมฯ”

วันที่ 5 เม.ย. 67 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ที่ศาลจังหวัดนราธิวาส ทนายความได้ยื่นคำร้องขอประกัน “กัลยา” (นามสมมติ) อดีตพนักงานบริษัทเอกชนจากจังหวัดนนทบุรี จำเลยในคดีมาตรา 112 และ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) กรณีถูกกล่าวหาว่าคอมเมนต์ในเพจแนะนำหนังเกี่ยวกับกษัตริย์ในอดีตของเกาหลี, โพสต์ข้อความและภาพถ่ายจากการชุมนุมทางการเมืองในช่วงปี 2563 ประกอบการแชร์โพสต์ของสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2564

กัลยา ผตห.112

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับคดีนี้กัลยาถูกศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ภาค 9 พิพากษาว่ามีความผิดใน 2 ข้อหา ตามฟ้อง ลงโทษจำคุกกระทงละ 3 ปี รวม 2 กระทง จำคุก 6 ปี โดยไม่รอลงอาญา แม้กัลยาจะได้รับการประกันตัวระหว่างอุทธรณ์หลังศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาจำคุก แต่เมื่อศาลอุทธรณ์ภาค 9 พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น และศาลจังหวัดนราธิวาสส่งคำร้องขอประกันระหว่างฎีกาให้ศาลฎีกาพิจารณา ศาลฎีกากลับไม่อนุญาตให้ประกันเรื่อยมา ทำให้กัลยาถูกคุมขังที่เรือนจำจังหวัดนราธิวาสมาตั้งแต่วันที่ 20 ต.ค. 2566 จนถึงปัจจุบัน (7 เม.ย. 2567) เป็นระยะเวลา 171 วัน หรือเกือบ 6 เดือนแล้ว

คำร้องขอประกันระหว่างฎีกาซึ่งยื่นเป็นครั้งที่ 4 นี้ ระบุถึงข้อเท็จจริงใหม่หลายประการอันจะเปลี่ยนแปลงคำสั่งไม่ให้ประกันของศาลฎีกา ได้แก่ ศาลได้รับรองและอนุญาตให้จำเลยฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริงแล้ว อันถือว่าจำเลยยังไม่ต้องคำพิพากษาถึงที่สุดว่ามีความผิด จึงยังเป็นผู้บริสุทธิ์ ทั้งข้อต่อสู้ในชั้นฎีกาของจำเลยมีประเด็นที่ศาลฎีกาสามารถพิพากษากลับยกฟ้องได้, จำเลยไม่ได้กระทำความผิดในลักษณะเดียวกับที่ถูกกล่าวหาอีก ทั้งไม่มีพฤติการณ์หลบหนีตลอดเวลาที่ถูกดำเนินคดี ที่สำคัญ อาการป่วยเป็นลิ่มเลือดอุดตันบริเวณขามีอาการเจ็บปวดมากขึ้น และไม่ได้รับการรักษาจากแพทย์เฉพาะทาง ส่งผลกระทบต่อชีวิตและร่างกายของจำเลยเป็นอย่างยิ่ง

 

นอกจากนี้ จำเลยยังได้วางหลักประกันเป็นจำนวนที่สูงถึง 1,000,000 บาท ทั้งแสดงความยินยอมติด EM, ให้ศาลตั้งผู้กำกับดูแลตามที่ศาลเห็นสมควร และยินยอมปฏิบัติตามเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวของศาลทุกประการ เพื่อประโยชน์ในการกลับไปรักษาตัวให้พ้นจากความเสี่ยงในชีวิตและร่างกาย

อย่างไรก็ตาม วันที่ 6 เม.ย.2567 ศาลฎีกายังคงมีคำสั่งไม่ให้ประกันกัลยาระหว่างฎีกา ระบุเช่นเดิมว่า พิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีประกอบเหตุผลตามคำร้องแล้ว กรณียังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ให้ยกคำร้อง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น