logo

ผู้นำจีน-สหรัฐต่อสายคุยกันครั้งแรกในปีนี้

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนต่อสายคุยกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐเป็นครั้งแรกในปีนี้ (2567) และเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือนหลังจากพบกันแบบตัวเป็นๆที่แคลิฟอร์เนีย เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว แต่สองผู้นำยังคงเถียงกันในประเด็นเดิมแบบไม่มีใครยอมใคร

CNN, AFP และซินหัว รายงานว่าสองผุ้นำมหาอำนาจโลกได้พูดคุยกันนานถึง 1 ชั่วโมง 45 นาที เมื่อวานนี้ (อังคารที่ 2 เมย.) ทั้งประเด็นความข้ดแย้งและความร่วมมือ ซึ่งบรรยากาศการพูดคุยเป็นไปอย่างเผ็ดร้อนและตรงไปตรงมา โดยไบเดนแสดงความวิตกเรื่องเทคโนโลยีชั้นสูงของสหรัฐจะตกไปถึงมือจีน และอาจกลับมาทำลายความมั่นคงของสหรัฐเอง โดยยังย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องจำกัดเรื่องการค้าและลงทุนในเรื่องนี้เพื่อลดความเสี่ยง ขณะที่สีก็ขู่กลับว่าหากสหรัฐยังคงพยายามสกัดกั้นไม่ให้จีนเข้าถึงเทคโนโลยีระดับสูง และพยายามฉุดรั้งการพัฒนาเทคโนโลยีของจีน จีนก็จะไม่ยอมนั่งเฉยอย่างแน่นอน และว่าความพยายามกดขึ่ด้านการค้าและเทคโนโลยีจีนไม่ใช่การลดแต่เป็นการเพิ่มความเสี่ยง

ส่วนประเด็นแอ็ป TikTok ของที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในสหรัฐนั้น ไบเดนบอกกับสีอย่างตรงไปตรงมาว่าสหรัฐต้องการให้ไบท์แดนซ์ขาย TikTok ไม่เช่นนั้นออกฎหมายแบน TikTok โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคงด้านข้อมูลของสหรัฐ ส่วนผู้นำจีนก็ตอบตรงเช่นกันว่าจีนจะไม่ยอมขายให้สหรัฐ

ประธานาธิบดีสียังย้ำประเด็นไต้หวันอีกรอบว่าไต้หวันเป็น “เส้นแดงเส้นแรก” ที่สหรัฐจะล้ำเส้นไม่ได้ หากต้องการให้ความสัมพันธ์สหรัฐ-จีนเป็นไปอย่างราบรื่น พร้อมเรียกร้องไบเดนให้ปฏิบัติตามคำมั่นที่เคยให้ไว้ว่าจะไม่สนับสนุนเอกราชไต้หวัน ขณะที่ไบเดนก็ตอบโต้ว่าไม่ต้องการให้จีนสนับสนุนรัสเซีย พร้อมชี้ว่าการที่จีนสนับสนุนเศรษฐกิจรัสเซีย เท่ากับเป็นการส่งเสริมรัสเซียให้เสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านกองทัพและอาวุธ

การต่อสายพูดคุยระหว่างสองผู้นำยักษ์ใหญ่ทางเศรษฐกิจโลกมีขึ้นเพื่อสานต่อความมั่นที่สองรัฐบาลประกาศว่าจะให้มีการสื่อสารพูดคุยกันมากขึ้นและต่อเนื่อง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดจนกลายเป็นความขัดแย้งรุนแรง ซึ่งส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพและสันติภาพโลก รวมทั้งเศรษฐกิจทั้งระบบ เนื่องจีนและสหรัฐเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 1 และ 2 ของโลก

ทั้งนี้จอห์น เคอร์บี้ โฆษกสำนักงานด้านความมั่นคงสหรัฐชี้ว่าการสื่อสารพูดคุยกันอย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งจำเป็นในการบริหารจัดการความแตกต่างและความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างสองประเทศ พร้อมเผยว่านางเจเน็ต เยเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกำลังจะเดินทางไปเยือนในสัปดาห์นี้ โดยจะพบรัฐมนตรีคลังจีนเพื่อพูดคุยในประเด็นการส่งออกรถอีวีและโซลาร์เซลล์ของจีน ซึ่งสหรัฐมองว่าส่งผลกระทบต่อตลาดและอุตสาหกรรมการผลิตของสหรัฐ ขณะที่แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐก็เตรียมเดินทางเยือนจีนในเร็วๆนี้เช่นกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เช็กเลย "ขสมก." จัดรถเมล์ฟรี 5 เส้นทาง ชมเห่เรือพระราชพิธี-จุดเทียนถวายพระพร "ในหลวง"
"มอเตอร์เวย์ ฟรี" วันหยุดยาว วันเฉลิมพระชนมพรรษา เช็กจุดที่นี่
ทั่วไทยเจอฝนฟ้าคะนอง 17 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.ก็โดนด้วย
เพจกล้าที่จะก้าว นำเหยื่อ “แชร์ลูกโซ่ธุรกิจออมทอง” เข้าร้องเรียน ดีเอสไอ ภาค 1 หลังโดนโกงสูญเงินนับร้อยล้าน
"บิ๊กอุ้ม" ลุยบุรีรัมย์กับ "กสศ." แก้ปัญหาเด็กหลุดนอกระบบการศึกษา มอบ "สกร." ตามเด็กถึงบ้าน ตั้งเป้าเทอม 2/2567 "บุรีรัมย์เด็กดร็อปเอาต์เป็นศูนย์"
"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น