No data was found

อีกแล้ว กัมพูชาจ่อยื่น “สงกรานต์” เป็นมรดกโลก แห่ผวาเสีย “เกาะกูด”

กดติดตาม TOP NEWS

ได้ยังไง? กัมพูชาจ่อยื่น “เทศกาลสงกรานต์” ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ชาวเน็ตไทยจวกยับเคลมอะไรนักหนา แห่ผวาเสีย “เกาะกูด” ไปด้วย

อีกแล้ว กัมพูชาจ่อยื่น “สงกรานต์” เป็นมรดกโลก แห่ผวาเสีย “เกาะกูด” – Top News รายงาน

เป็นมรดกโลก

ทำเอาคนไทยที่ทราบข่าวนี้แล้ว ถึงกับช็อกไปตามๆ กันเลยทีเดียว หลังมีรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา ฮุนมาเนต นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ประกาศแผนเสนอรายชื่อทรัพย์สินทางวัฒนธรรม ที่จับต้องได้ 7 รายการ และทรัพย์สินทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ 3 รายการ เพื่อขึ้นบัญชีรายชื่อมรดกโลกของยูเนสโก ซึ่งในจำนวนนี้มี เทศกาลสงกรานต์ รวมอยู่ด้วย

ซินหัว และขแมร์ ไทม์ส รายงานว่า สถานที่ 7 แห่ง ที่จะได้รับการเสนอชื่อเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องได้ คือ อดีตเรือนจำเอ็ม-13,  พิพิธภัณฑ์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ตวลสเลง,  ศูนย์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เจืองแอ็ก,  วัดบันทายฉมาร์ สถานที่ตั้งของอังกอร์เบอเรย และพนมฎา โบราณสถานภูเขาพนมอูดง ปราสาทพระขรรค์กำปงสวาย วัดเบ็งเมเลีย และอุทยานเทือกเขาพนมกุเลน

ส่วนทรัพย์สินอีก 3 รายการ ที่วางแผนยื่นเสนอเป็นมรดกทางวัฒนธรรม ที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ได้แก่ สงกรานต์กัมพูชา กรอมา ผ้าพันคอที่ทอแบบดั้งเดิม และประเพณีการแต่งงานแบบเขมร

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ ฮุนมาเนต กล่าวว่า “เราจะเสนอรายชื่อเหล่านี้ เป็นมรดกโลกของยูเนสโก เพื่อให้ทรัพย์สินทางวัฒนธรรมของบรรพบุรุษของเรา ได้รับการยอมรับ และอนุรักษ์ในระดับสากล” พร้อมเสริมว่า ปกติแล้วการขึ้นทะเบียนจะใช้เวลาเกือบสองปี และแต่ละประเทศสามารถยื่นเสนอรายชื่อเป็นมรดกโลก ของยูเนสโกได้ ปีละ 1 รายการเท่านั้น กัมพูชาจะยื่นเอกสารเพื่อขึ้นทะเบียนสงกรานต์กัมพูชา ลงในรายการมรดกที่จับต้องไม่ได้ของยูเนสโกในปี 2025 และคาดว่าจะได้รับการจดทะเบียนอย่างเป็นทางการ ในปี 2026

สงกรานต์เป็นคำภาษาสันสกฤต ที่ใช้เรียกวันปีใหม่ตามปฏิทินทางพุทธศาสนา ซึ่งเทศกาลนี้ มีการเฉลิมฉลองในหลายประเทศ ที่นับถือพุทธศาสนาในเอเชีย อาทิ ไทย กัมพูชา ลาว และเมียนมา

หลังข่าวนี้ถูกเผยแพร่ออกไปเท่านั้นแหละค่ะ โซเชียลเดือดไฟลุกเลยทีเดียว เพราะคนไทยส่วนใหญ่ไม่พอใจเป็นอย่างมาก เช่น
-เคลมเก่งงงงง วันๆ ไม่ทำอะไร ไล่เคลมอย่างเดียว
-การยื่นมรดกโลกนั้น ต้องมีประวัติความเป็นมา มีบันทึกชัดเจน มีการละเล่นอย่างต่อเนื่อง มีวัฒนธรรมที่ดำรงมาแต่โบร่ำโบราณนะ ไม่ใช่พึ่งมาทำ
-ทำไมไม่ยื่นในชื่อเดิม มายื่นชื่อซ้ำกับไทยทำไม
-เคลมโบเดียมาอีกและ
-ขออนุญาต ขำ
-หวังว่าจะเป็นข่าวปลอมในวันเมษาหน้าโง่นะ
-มหามิตร

เจอข่าวนี้เข้าไป ทำเอาชาวเน็ตไทยบางคนถึงกับขวัญผวา รีบถามหา “เกาะกูด” กันเลยทีเดียว ว่าตอนนี้ยังอยู่ดีหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ก็มีดราม่าเรื่องการเจรจาแบ่งผลประโยชน์ทางทะเลกับกัมพูชา บริเวณเกาะกูด ซึ่งก็มีนักวิชาการหลายคนออกมาประสานเสียงว่า เกาะกูดเป็นของไทย และเป็นมานานมากแล้วด้วย ไม่จำเป็นต้องมีการเจรจา พร้อมงัดหลักฐานทางประวัติศาสตร์มายืนยันกันเพียบ

กัมพูชาจ่อยื่น

แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้เบาใจในประเด็นเกาะกูดขึ้นมาได้ คงเป็นคำยืนยันจาก นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่ได้กล่าวในการประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 28 กรณีมีผู้อภิปราย “อย่าเอาเรื่องพลังงาน เรื่องน้ำมัน มาแลกเส้นเขตแดน’

โดยนายพีระพันธุ์ ระบุว่า “ผมไม่มีวันเอาทรัพยากรธรรมชาติ มาแลกกับเส้นเขตแดนครับ ผลประโยชน์ของชาติ ความเป็นไทย เส้นเขตแดนของไทย อาณาเขตประเทศไทย เป็นยังไงต้องเป็นอย่างนั้น ขอให้ท่านมั่นใจครับว่า…ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่า ความเป็นไทย เอกราช และอาณาเขตของชาติไทยครับ”

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทัพเรือภาคที่ 1 ร่วมกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567
ตำรวจ รวบหนุ่มเพื่อนบ้าน ถือปืนขู่
ครอบครัววอนช่วยตามหาญาติหายตัวขณะเที่ยวไทย
กองทุนกำลังใจฯ "เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ" เปิดอบรมหลักสูตร Care Giver หลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอาย ณ ทัณฑสถานหญิงกลาง
อัยการยื่นฟ้อง "ฮาร์ท- สุทธิพงศ์" เอาผิดคดีม.112 โพสต์หมิ่นเบื้องสูง เมื่อปี 64
FBI ชี้เป้า จับหนุ่มก้ามปู ชาวมะกัน หนีข้ามแดน บีบคอเหยื่อ บังคับค้ากาม หนีกบดานไทย
"แบงค์ ศรราม" เคลียร์ชัดทุกปม หลัง "นุ่น ดำดง" ขอลาออก ทำงงกันทั้งคณะลิเก
นักปีนเขาติดบนหน้าผาในจีน 1 ชม.เหตุแออัด (คลิป)
ของแท้ปังสุด ๆ “ลิซ่า” คนไทยคนแรก สร้างตำนานโบกธงF1 ตามรอยคนดังฝั่งอเมริกา
กัวลาลัมเปอร์โกลาหล ต้นไม้ใหญ่ล้มกลางกรุง ตาย 1 (คลิป)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น