No data was found

“สภานายจ้างฯ” เข้าพบ รมว.แรงงาน หารือแนวทางร่วมมือ นำเข้าแรงงานก่อสร้างกึ่งทักษะจากกัมพูชา

กดติดตาม TOP NEWS

"สภานายจ้างฯ" เข้าพบ รมว.แรงงาน หารือแนวทางร่วมมือ นำเข้าแรงงานก่อสร้างกึ่งทักษะจากกัมพูชา

“สภานายจ้างฯ” เข้าพบ รมว.แรงงาน หารือแนวทางร่วมมือ นำเข้าแรงงานก่อสร้างกึ่งทักษะจากกัมพูชา

นายเอกสิทธิ์ คุณานันทกุล ประธานสภาองค์การนายจ้างแห่งประเทศไทย, นางสิริวัน ร่มฉัตรทอง เลขาธิการสภาองค์การนายจ้างแห่งประเทศไทย , นางสาวนุจรี ยิ่งสิทธิสวัสดิ์ กรรมการ สภาองค์การนายจ้างแห่งประเทศไทย และคณะ เข้าพบนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน และผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงแรงงาน เพื่อหารือถึงแนวทางความร่วมมือเกี่ยวกับการนำเข้าแรงงานก่อสร้างกึ่งทักษะ จากประเทศกัมพูชา ลดปัญหาการขาดแคลนแรงงานและมีทักษะไม่สอดคล้องกับงาน โดยมีนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นายสิบหมื่นชัย โพธิสินธุ์ รองอธิบดีกรมการหางาน และผู้บริหารกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมหารือ ที่ชั้น 6 อาคารกระทรวงแรงงาน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยสภาองค์การนายจ้างฯ ได้เสนอให้ตั้งคณะทำงานร่วมขึ้นมาศึกษา เพื่อพัฒนาฝีมือแรงงานข้ามชาติที่จะเข้ามาทำงานในประเทศ ก่อนที่จะมีการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ โดยมี 4 ข้อเสนอแนะ ประกอบด้วย

1. ขอให้กระทรวงแรงงานสร้างกลไก เช่นคณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงให้สามารถการรับแรงงานกึ่งทักษะเข้ามาในประเทศได้

2. ให้คณะทำงานศึกษาหาแนวทาง โดยมีการทำงานร่วมกันระหว่างกรมการจัดหางานและกรมพัฒนาฝีมือแรงงานในประเทศ 3. ศึกษาความเป็นไปได้มีการเจรจากับรัฐบาลต่างประเทศ เพื่อปลดล็อกเงื่อนไขการจ้างเฉพาะแรงงานที่ไร้ทักษะ ผลักดันข้อตกลงการย้ายถิ่นของแรงงานทวิภาคี และ 4. ศึกษาเพื่อหาวางแนวทางในระยะยาว เช่น มาตรการลดหย่อนภาษีการนำเข้าเทคโนโลยี เครื่องจักรที่สามารถลดการพึ่งพาแรงงานข้ามชาติได้ ในกรณีที่ประเทศต้นทาง มีความจำเป็นที่ต้องใช้แรงงานเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

ทั้งนี้รมว.แรงงาน เห็นด้วยที่จะให้มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาศึกษาการทำงานร่วมกันกับภาคี 4 ฝ่าย มีฝ่ายรัฐบาล ทั้งกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กรมการจัดหางาน ฝ่ายนายจ้าง ลูกจ้าง และภาคประชาสังคม เพื่อให้เกิดการอบรมทักษะพัฒนาฝีมือแรงงานอย่างเป็นรูปธรรมในระยะยาว เพื่อรองรับการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำตามนโยบายของรัฐบาล

 

สำหรับคณะสภาองค์การนายจ้างแห่งประเทศไทย ยังมีนางสาวภัคชนก พัฒนถาบุตร IOM – National Project Officer (PROMISE Programme) , นายเทรุฮิโกะ เซกิกุชิประธานกรรมการมูลนิธิ มูลนิธิแรงงานสากลแห่งประเทศญี่ปุ่น , นางสาวภาวรินทร์ จันทรเสม รองผู้อำนวยการ JILAF-Thailand , ที่ปรึกษา สภาองค์การนายจ้างแห่งประเทศไทย นายอุกฤษณ์ กาญจนเกตุ ที่ปรึกษาอาวุโส , นายบวรศักย์ กล้าหาญและนายศิริพงศ์ อินทวดี เข้าร่วมด้วยในครั้งนี้ด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวโปรตุเกส บันทึกคลิปเศษดาวหางได้แบบคูลสุดๆ (คลิป)
สพฐ. เลื่อนเข้าตรวจสอบ "ถังแก๊สโซลีน" ถูกไฟไหม้มาบตาพุด หลังพบสภาพเสียหายหนัก
ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ
"ผู้ปกครอง" ขานรับนโยบาย “ยกเว้น-ผ่อนผัน” ใส่เครื่องแบบชุดนร. ขอบคุณศธ.ช่วยแบ่งเบาภาระ
"ธันวา" สวนหน้าหงาย "ธนาธร" หลัง "สกุลธร" น้องชาย ถูกพิพากษาจำคุก คดีติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
"กระทรวงดีอี" เร่งระงับเว็บไซต์ "ลอตเตอรี่ พลัส" ล่าสุดผู้ให้บริการโทรมือถือ-อินเตอร์เน็ต เริ่มทยอยปิดกั้นแล้ว
อิหร่านไว้ทุกข์ 5 วัน ประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรม ปูติน-สีจิ้นผิง อาลัย เสียเพื่อนที่ดี
ชาวเลยแห่ขอเอกสารใบสมัคร สว.นับพันคน แต่มาสมัครวันแรกยังบางตา
คนไทยไม่ทิ้งกัน คุณตาวัย 67 ปี ไม่มีเงินสักบาท ปั่น จยย. จากอุตรดิตถ์ กลับชัยภูมิ พบผู้ใจบุญช่วย
"โฆษกรัฐบาล" แจ้งไทม์ไลน์ขายข้าว 10 ปี หลังผลตรวจของ "กรมวิทย์ฯ" พิสูจน์ตามมาตรฐานครบถ้วน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น