No data was found

อาหารเป็นพิษจากกรด บงเครคิก พบครั้งแรกในไต้หวัน

กดติดตาม TOP NEWS

ที่ไต้หวัน มีข่าวที่ผู้คนกำลังให้ความสนใจอย่างมาก กรณีลูกค้าไปรับประทานอาหารมาเลเซีย แล้วป่วยอาหารเป็นพิษล่าสุดมากถึง 21 คน จำนวนนี้ เสียชีวิต 2 คน ผลชันสูตรพบกรด “บงเครคิก” ในตัวอย่างจากผู้เสียชีวิตและผู้ป่วย นับเป็นการพบครั้งแรกในไต้หวัน

 

 

ทางการไต้หวันกำลังสอบสวนสาเหตุที่ทำให้ลูกค้าร้านอาหารมาเลเซีย โกลัม โกปิเตียม ในเขตซินยี่ กรุงไทเป เกิดอาการอาหารเป็นพิษกันระนาว หลังจากรับประทานก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ผัด และเมนูก๋วยเตี๋ยวที่ร้าน โดยการสอบสวนพุ่งประเด็นที่ว่า การระบาดเกิดจากพิษภายในส่วนประกอบอาหาร หรือพิษที่อาจมีคนใส่ลงไปในอาหาร ล่าสุด เย็นวันนี้ (29 มีนาคม) กรมควบคุมโรคไต้หวัน แถลงว่า ผลตรวจตัวอย่างจากผู้ป่วยอาหารเป็นพิษทั้งหมด 8 ราย รวมถึงผู้เสียชีวิต 2 ราย อยู่ในห้องไอซียู 5 คน และรักษาอยู่ในแผนกทั่วไป 1 คน ทุกรายพบกรด บง-เคร-คิก (Bongkrekic acid)

ถึงเวลา 17.30 น. วันที่ 29 มีนาคม สรุปยอดผู้ป่วยอาหารเป็นพิษ หลังกินอาหารที่ร้านสาขาเดียวกัน ระหว่างวันที่ 19-24 กุมภาพันธ์ทั้งสิ้น 21 คน จำนวนนี้ 18 คน อยู่ในโรงพยาบาลในไทเปและไถ้หนาน

ก่อนหน้านี้ วิคเตอร์ หวาง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการไต้หวัน ระบุว่า เป็นครั้งแรกที่ตรวจพบสารพิษตัวนี้ในไต้หวัน ถึงอย่างนั้น อัยการจะลงความเห็นหลังตรวจสอบหลักฐานอย่างรอบด้านแล้ว ทั้งตัวอย่างที่เก็บจากผู้เสียชีวิต ผู้ป่วยรายอื่น ๆ ที่ยังอยู่ในโรงพยาบาล และส่วนประกอบจากร้านอาหารและต้นทางเส้นก๋วยเตี๋ยว อย่างไรก็ดี ผลตรวจสอบทางนิติเวชในเบื้องต้น สอดคล้องกับความเห็นผู้เชี่ยวชาญที่ประชุมเมื่อวันพุธ ที่ฟันธงว่า กรดบงเครคิก น่าจะเป็นสาเหตุของอาหารเป็นพิษ

ระหว่างนี้ อัยการไต้หวันสั่งห้ามทนายของร้านอาหาร โปลัม โกปิเตียม ผู้จัดการสาขาและเชฟ ออกนอกไต้หวัน

 

สำหรับ กรดบงเครคิก ตามข้อมูลจากสำนักงานอาหารและยาไต้หวัน ระบุว่า เป็นสารพิษจากการปนเปื้อนแบคทีเรียชื่อ บูร์-โคล-เดเรีย กลาดิโอลิ (Burkholderia gladioli) ซึ่งแพร่กระจายได้ดีในอาหารอุดมไปด้วยกรดไขมัน โดยเฉพาะมะกร้าวกับข้าวโพด และโตไวในสภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิ 22-23 องศาเซลเซียส และค่า PH เป็นกลาง มีผลกระทบกับตับและไต อาการของผู้ได้รับกรดบงเครคิก เช่น ง่วงซึม วิงเวียน ผะอืดผะอม ปวดท้องและอาเจียน ในกรณีร้ายแรง การกินอาหารปนเปื้อนกรดฯ อาจทำให้เสียชีวิตได้

กรดบงเครคิก ไม่สามารถทำลายได้ด้วยการล้าง หรือปรุงสุก ดังนั้น การป้องกันจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก โดยเฉพาะอาหารหมักแป้ง ที่เก็บอย่างไม่เหมาะสมเป็นเวลานาน ไม่ควรนำมารับประทาน

พบผู้เสียชีวิตจากกรดชนิดนี้ครั้งแรกในอินโดนีเซีย เมื่อ 129 ปีที่แล้ว จากการรับประทาน เทมเป บงเครก (tempe bongkrek ) อาหารพื้นเมืองบนเกาะชวาที่หมักกับน้ำกะทิ จากนั้น ปี 2538 พบผู้ป่วยจากเครื่องดื่มทำจากแป้งข้าวโพดหมัก ในโมซัมบิก และที่จีน มีคนป่วยอาหารเป็นพิษจากการกินอาหารหมักข้าวโพดในปี 2563

กรณีอาหารเป็นพิษที่ไต้หวัน สันนิษฐานกันว่า เป็นไปได้ที่กรดบงเครคิก อาจเกิดจากกระบวนการหมักข้าวทำเส้นก๋วยเตี๋ยว อาการผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่ต้องเข้ารพ.ส่วนใหญ่ คล้ายกัน คือตับวายเฉียบพลัน นำไปสู่อวัยวะต่างๆ ล้มเหลว แต่การสอบสวนยังไม่ไปไกลถึงขั้นสรุปว่าการปนเปื้อนเกิดขึ้นได้อย่างไรและเป็นการกระทำโดยเจตนาหรือไม่

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"มงคลกิตติ์" ดีใจเป็นสมาชิก “ประชาธิปัตย์” แล้ว ลั่นพร้อมทำงาน มั่นใจพรรคจะกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง
ผวา โจรวิปริต "ขืนใจยาย" วัย 60 ปี กลางไร่มันฯ จว.นครราชสีมา อึ้งพบข้อมูลก่อเหตุลักษณะเดียวกันหลายครั้ง วอนตร.เร่งจับคนร้าย
"เกณิกา" เผย "กระทรวงดีอี" ไม่นิ่งเฉย เร่งปราบเว็บพนันออนไลน์-แก๊งคอลเซ็นเตอร์
กระบะฝ่าไฟแดง พุ่งเสยรถจอดติดไฟแดง กลางเมืองศรีราชา พังเสียหาย 4 คันรวด
"ผู้การแต้ม" เตือน "บิ๊กโจ๊ก" ระวังทำผิดกม.เพิ่ม ย้ำรักษาการผบ.ตร. สั่งให้ออกจากราชการ ทำถูกกม.ทุกประการ
วงจรปิดจับชัด ลูกน้อง "บิ๊กโจ๊ก" ปลดป้ายหน้าห้องทำงาน พร้อมขนของออกจากสำนักงาน
ร้อนทะลุ 42 องศาฯ "ควาญช้าง" เฝ้าระวัง อาบน้ำให้วันละ 8 ครั้ง กังวลช้างหงุดหงิด คลั่ง
"สันติสุข" ชี้ทำทีวีไม่ง่าย แบกรับต้นทุน ขอบคุณแฟนข่าว เจ้าของสินค้า นำพา Top News ทำหน้าที่สื่อต่อไป
บุกจับ "แก๊งพระ" ลอบล่าสัตว์ป่าภูเขียว พบหลักฐานแน่น ช็อกหนักมีรองเจ้าคณะจังหวัดร่วมด้วย
โฆษกภูมิใจไทย แจง "บี พุฒิพงษ์" ค้านดิจิทัล วอลเล็ต เป็นเรื่องส่วนตัว เผย 1 ปีแล้วไม่เข้าร่วมกิจกรรมพรรค

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น