No data was found

จีนยกเลิกกำแพงภาษีไวน์ออสเตรเลีย

กดติดตาม TOP NEWS

จีนยกเลิกกำแพงภาษีไวน์ออสเตรเลีย ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศดีขึ้น หลังจากตึงเครียดมานานหลายปี

กระทรวงพาณิชย์จีนออกมาประกาศว่า จะยกเลิกกำแพงภาษีไวน์ ที่ทำให้ต้นทุนไวน์ออสเตรเลียพุ่งขึ้นถึง 200 เปอร์เซ็นต์ตั้งแต่วันนี้ (29 มี.ค.)หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ได้ยกเลิกกำแพงภาษีสินค้าโภคภัณฑ์ของออสเตรเลียหลายรายการ รวมถึงถ่านหิน ไม้ซุง และข้าวบาร์เลย์ ด้านรัฐบาลออสเตรเลียได้ออกมาแสดงความยินดีต่อมาตรยุติการคว่ำบาตรดังกล่าว ที่ทำให้ผู้ผลิตไวน์ในประเทศหลายรายตกอยู่ในภาวะวิกฤติ และตอบสนองอย่างรวดเร็ว ด้วยการยกเลิกคดีที่ฟ้องร้องจีน ที่องค์การการค้าโลก

ในปี 2563 จีนได้เรียกเก็บภาษีสินค้าส่งออกสำคัญของออสเตรเลีย เช่น ไวน์ ข้าวบาร์เลย์ และเนื้อวัว เพื่อตอบโต้ออสเตรเลียที่ออกกฎหมายต่อต้านอิทธิพลจากต่างประเทศ ด้วยการแบนหัวเหว่ย ยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมของจีนจากสัญญา 5G และเรียกร้องให้มีการสอบสวนต้นกำเนิดโควิดในจีน ทำให้ผู้ผลิตไวน์ออสเตรเลียได้รับผลกระทบหนัก เพราะจีนเป็นตลาดใหญ่ของการส่งออกไวน์ หรือคิดเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 33 ในปี 2563 และมีมูลค่าตลาดถึง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ต้องหันไปหาตลาดเอเชียอื่นๆ รวมถึงฮ่องกงและไทย

ความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศได้ผ่อนคลายลง นับตั้งแต่ออสเตรเลียเปลี่ยนผู้นำใหม่ในปี 2565 และยังส่งสัญญาณดีขึ้นต่อเนื่อง โดยล่าสุดรัฐมนตรีต่างประเทศทั้งสองได้พบกันในเดือนนี้ ออสเตรเลียยังระบุว่าจะมุ่งหารือ เพื่อยกเลิกข้อจำกัดทางการค้าที่ยังคงอยู่ รวมถึงกำแพงภาษีของกุ้งล็อบสเตอร์และเนื้อวัว

ด้านผู้ผลิตไวน์ออสเตรเลียกล่าวว่า ประกาศนี้ถือเป็นก้าวเชิงบวกสำหรับอุตสาหกรรมไวน์ของออสเตรเลีย และต่อผู้บริโภคไวน์ในจีน และตั้งตารอที่จะกลับมาเปิดตลาดในจีนอีกครั้ง ส่วนร้านไวน์ในปักกิ่งก็กล่าวว่า เป็นข่าวดีอย่างยิ่ง เนื่องจากนักดื่มชาวจีนชื่นชอบไวน์แดงจากออสเตรเลีย และสินค้าได้หมดสต็อกไปกว่า 1-2 ปีแล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้โรงงานเก็บการสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสส สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งควบคุมสถานการณ์ไฟที่ปะทุ และจัดทำแผนการเยียวยา ปชช.
กองทัพเรือ ร่วมมูลนิธิ รพ.สิริกิติ์ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ทอดผ้าป่าสามัคคีการกุศล
"บีทีเอส" แจงปมผู้โดยสารติดลิฟต์ สถานีแบริ่ง จนท.เร่งช่วยเหลือปลอดภัย
"ตร.ไซเบอร์" บุกทลาย 2 เหมืองบิทคอยน์ ภาคตะวันตก ลักไฟหลวง 2 เดือน กว่า 5 ล้านบาท
"กกต." เตือน จูงใจ ชี้ชวนให้คนลงสมัครสว.เสี่ยงผิดกฎหมาย
ข่าวดี "นายกฯ" เผยยางพาราแตะ กก. 100 บาทเร็วๆนี้ ลั่นมาจากการทุ่มเททำงาน ไม่ใช่โชคช่วย
สอบสวนกลาง รวบ "หนุ่มดาวทวิต" ลวงเด็กชายถ่ายคลิปสร้างคอนเทนต์ ขายในกลุ่มลับ
จนท.ชุดลาดตระเวนกว่า 20 นาย เร่งติดตาม "แก๊งผ้าเหลือง" ลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว
สอบสวนกลาง บุกค้นโรงงานรีไซเคิลพลาสติกเถื่อน ชลบุรี สร้างความเดือนร้อนให้ชุมชน
เปิดเบื้องลึก "รมว.ปุ๋ง" ถูกโยกนั่งวธ. รับงานใหญ่ ลุย Soft Power

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น