No data was found

ออสเตรเลียจับมืออังกฤษ สร้างกองเรือดำน้ำนิวเคลียร์

กดติดตาม TOP NEWS

ออสเตรเลียจับมืออังกฤษสร้างกองเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ หนึ่งในก้าวสำคัญบรรลุข้อตกลงความมั่นคงพันธมิตรออคัส

หน่วยเรือดำน้ำของออสเตรเลียระบุเมื่อวันพฤหัสบดีว่า บีเออี ซิสเต็มส์ บริษัทค้าอาวุธรายใหญ่ที่สุดของอังกฤษ ได้ตกลงสร้างกองเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ให้ประเทศ แม้หน่วยงานไม่ได้เปิดเผยจำนวนเรือ หรือรายละเอียดทางการเงินของข้อตกลง แต่เจ้าหน้าที่กลาโหมของออสเตรเลียกล่าวว่า ออสเตรเลียจะได้รับเรือดำน้ำชั้น อย่างน้อย 5 ลำ ที่มีราคาหลายพันล้านดอลลาร์ ซึ่งจะส่งมอบตั้งแต่ต้นปี 2040 โดยลำแรกคาดว่า จะสร้างในอังกฤษ และลำต่อมา จะสร้างขึ้นที่อู่ต่อเรือในเมืองแอดิเลด รัฐเซาท์ออสเตรเลีย

เรือดำน้ำชั้นเอสเอ็นเอ็น-ออคัส ใช้เทคโนโลยีเครื่องยนต์ขับเคลื่อนด้วยนิวเคลียร์ล้ำสมัย ที่เป็นความลับสุดยอดระหว่างสหรัฐและอังกฤษมานานกว่า 60 ปี ทำให้การทำงานเงียบและเคลื่อนไหวได้ในระยะทางไกล โดยไม่ต้องโผล่พ้นผืนน้ำ ให้ศัตรูเห็นได้

ข้อตกลงนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญของความพยายามที่จะยกเครื่องกองทัพออสเตรเลีย หนึ่งในพันธมิตรกลุ่มออคัส ที่มีสหรัฐและอังกฤษเข้าร่วม เพื่อถ่วงดุลอำนาจของการขยายอิทธิพลของจีนในเอเชียแปซิฟิก คาดว่ารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อตกลงจะชัดเจนขึ้น หลังรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมและกระทรวงการต่างประเทศของออสเตรเลียและอังกฤษพบกันที่เมืองแอดิเลดในวันนี้

เมื่อวันพฤหัสบดี นายแกรนท์ แชปส์ รัฐมนตรีกลาโหมของอังกฤษ และนายริชาร์ด มาร์ลส์ รัฐมนตรีกลาโหมของออสเตรเลีย ได้ลงนามข้อตกลงกลาโหมฉบับใหม่ในแคนเบอร์รา ซึ่งเปิดทางให้กองทัพอังกฤษเข้าช่วยเหลือกองทัพออสเตรเลียได้ หากถูกโจมตี และเปิดทางให้การฝึกใช้เรือดำน้ำนิวเคลียร์ของอังกฤษง่ายขึ้น จากนั้นรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมและต่างประเทศของออสเตรเลียและอังกฤษทั้ง 4 คน ได้ไปเยี่ยมชมอู่ต่อเรือออสบอร์นในออสเตรเลีย

อย่างไรก็ดี มีข้อกังวลและมีการตั้งคำถามเพิ่มขึ้นว่า ออสเตรเลียซึ่งมีประสบการณ์ด้านนิวเคลียร์อย่างจำกัด และมีกองทัพเรือขนาดค่อนข้างเล็ก จะสามารถทำตามแผนสร้างกองเรือดำน้ำนิวเคลียร์ได้หรือไม่ ซึ่งต้องใช้คนงานราว 2 หมื่นคน รวมถึงผู้เชี่ยวชาญ และเงินทุนจำนวนมหาศาล โดยระหว่างการพัฒนา ออสเตรเลียจะได้รับเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ชั้นเวอร์จิเนียอย่างน้อย 3 ลำจากสหรัฐ เพื่อใช้แก้ขัดไปก่อน โดยรวมแล้ว โครงการเรือดำน้ำออคัส อาจมีต้นทุนสูงถึง 2 แสน 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8.7 ล้านล้านบาท) ในอีก 30 ปีข้างหน้า

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" เตือน 54 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง เตรียมรับมือให้ดี เช็กเลยที่ไหนโดนบ้าง
"ศูนย์วิทยาศาสตร์ข้าว" เผยแพร่บทความ วิเคราะห์ 6 ปัจจัยหลัก ขอรัฐบาลพิจารณาก่อนบริโภค-ส่งออก ข้าว 10 ปี
คืบหน้า กองพิสูจน์หลักฐานชลบุรี ตรวจศพถูกฆ่าโบกปูนยัดถังถ่วงน้ำ พบลายนิ้วมือแฝง
ด่วน!! ตำรวจเร่งล่า นักฆ่าข้ามชาติ ฆ่าชายชาวเกาหลียัดถังโบกปูนทิ้งอ่างเก็บน้ำมาบประชัน
"อ.ประจักษ์" เขียนบทความใหม่ "ถ้าไม่มี สว." ชี้จุดเปลี่ยนที่กำลังจะเกิดขึ้น หากปชช.ไม่นิ่งเฉย
"โรงเรียนดังย่านมีนบุรี" แจงดราม่าเวลาเรียน หลังผู้ปกครองหลายคนกังวล ตารางเรียนแน่นเกินไป
นทท.จีนแห่เที่ยวเชียงใหม่ หลังฝุ่นจาง บรรยากาศสุดคึกคัก
บูชาหญิงเร่ร่อนเป็นพระแม่
ม็อบต้านเทสลารวมพลบุกโรงงานในเยอรมนี ตร.สกัดวุ่น(คลิป)
"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วมท็อป นิวส์ เดินหน้าสานฝันเยาวชนยากไร้ มอบทุนการศึกษา เด็กๆฝากขอบคุณทุกน้ำใจ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น