No data was found

ออสเตรเลีย ต้อนรับหวางอี้หารือการค้าและความมั่นคง

กดติดตาม TOP NEWS

นายหวาง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนเปิดฉากการเยือนออสเตรเลียครั้งแรกในรอบ 7 ปี หวังฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการค้าที่เย็นชาและมีการตอบโต้เอาคืนกันไปมาเป็นเวลาหลายปี

AFP และ โกลเบิล ไทม์ส รายงานว่าหวาง อี้ เริ่มต้นการเยือนออสเตรเลียด้วยการพบหารือกับนางเพนนี หว่อง รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (พุธที่ 20 มีค.) โดยมุ่งหารือเรื่องประเด็นการค้าและความมั่นคงเป็นหลัก

ทั้งนี้หวางอี้ ได้แถลงเนื่องในโอกาสเดินทางเยือนกรุงแคนเบอร่าว่าทุกครั้งที่มีการพบกัน ความไว้วางใจระหว่างกันก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ช่วยฟื้นฟูความสัมพันธ์จีน-ออสเตรเลียให้ก้าวสุ่อนาคต

การเยือนออสเตรเลียของหวางอี้ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี โดยหวังที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการค้าที่เพิ่งจะเริ่มดีขึ้น หลังจากที่ขัดแย้งและใช้มาตรการตอบโต้กันไปมาหลายปี จากกรณีออสเตรเลียกีดกันหัวเว่ยไม่ให้เชื่อมเครือข่าย 5 จี รวมทั้งสั่งสอบที่มาของโควิด 19 ขณะที่จีนตอบโต้ด้วยการตั้งกำแพงภาษีสินค้านำเข้า และระงับการนำเข้าถ่านหินจากออสเตรเลีย

อย่างไรก็ตาม ขณะที่ความสัมพันธ์ทางการค้าเริ่มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ประเด็นความมั่นคงยังคงตึงเครียด เนื่องจากออสเตรเลียมีนโยบายโน้มเอียงไปทางสหรัฐ ในความพยายามสกัดจีนจากการขยายอิทธิพลในเอเชียแปซิฟิค และในประเด็นที่จีนจับกุมหยาง จุน นักข่าวออสเตรเลียเชื้อสายจีน ในข้อหาจารกรรม โดยมีการพิพากษาประหารชีวิตแต่ให้รอลงอาญา ทั้งนี้คาดว่าหว่องจะยกประเด็นนี้ขึ้นมาพูดคุยกับหวางอี้

ขณะที่หวางอี้ชี้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับออสเตรเลียไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อต่อต้านประเทศที่สาม และก็ไม่ควรถูกขัดขวางหรือกดดันจากประเทศที่สามเช่นกัน

หลังพบหารือ หว่องได้แถลงต่อรัฐสภาออสเตรเลียว่าออสเตรเลียต้องการความสัมพันธ์ที่มั่นคงและสร้างสรรกับจีน แม้จะยังมีประเด็นขัดแย้งด้านความมั่นคง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อ.ประจักษ์" เขียนบทความใหม่ "ถ้าไม่มี สว." ชี้จุดเปลี่ยนที่กำลังจะเกิดขึ้น หากปชช.ไม่นิ่งเฉย
"โรงเรียนดังย่านมีนบุรี" แจงดราม่าเวลาเรียน หลังผู้ปกครองหลายคนกังวล ตารางเรียนแน่นเกินไป
นทท.จีนแห่เที่ยวเชียงใหม่ หลังฝุ่นจาง บรรยากาศสุดคึกคัก
บูชาหญิงเร่ร่อนเป็นพระแม่
ม็อบต้านเทสลารวมพลบุกโรงงานในเยอรมนี ตร.สกัดวุ่น(คลิป)
"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วมท็อป นิวส์ เดินหน้าสานฝันเยาวชนยากไร้ มอบทุนการศึกษา เด็กๆฝากขอบคุณทุกน้ำใจ
ฮือฮา ล้างป่าช้าจีนโคราช "พบร่างอาจารย์ทอง" ครั้งแรกรอบ 12 ปี
วินจยย.เล่านาทีระทึก โจรเมียนมาชิงมือถือนทท. ซอยนานา พลาดตกสะพานลอยเจ็บ
"นายกฯ" เผยยังไม่คุยภท. ดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด ยันเห็นตรงกัน ต้องฟังความเห็นทุกภาคส่วน
“โฆษกรบ.” ซัดยับ พวกวิจารณ์ด้อยค่าข้าว 10 ปี ชี้วาทกรรมลวงโลก “ข้าวเน่า”

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น