No data was found

ปาเลสไตน์ตั้งรัฐบาลใหม่

กดติดตาม TOP NEWS

นายกฯ ปาเลสไตน์ตั้งรัฐบาลชุดใหม่ โดยยกให้ประเด็นที่สำคัญที่สุดคือ การหยุดยิงทันที และการถอนกำลังของอิสราเอล ออกจากพื้นที่

สำนักข่าววาฟาของปาเลสไตน์รายงานว่า นายกรัฐมนตรีโมฮัมหมัด มุสตาฟา ได้จัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่แล้ว โดยตัวของมุสตาฟาเอง จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศด้วย ทั้งนี้ ประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส แห่งปาเลสไตน์ ได้ทำการอนุมัติรัฐบาลชุดใหม่เรียบร้อยแล้ว เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเต็มใจที่จะตอบสนองข้อเรียกร้องระหว่างประเทศ สำหรับการเปลี่ยนแปลงฝ่ายบริหารประเทศ ซึ่งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่นี้ จะมีการรวมรัฐมนตรีด้านกิจการบรรเทาทุกข์ เข้าไปด้วย โดยจะประกอบด้วย ผู้หญิง 3 คน และเจ้าหน้าที่ 6 คนจากฉนวนกาซา

ด้านมุสตาฟาได้กล่าวในแถลงการณ์ของคณะรัฐมนตรีว่า ลำดับความสำคัญระดับชาติอันดับแรกคือ การหยุดยิงทันทีในฉนวนกาซา และการถอนตัวของอิสราเอลออกจากฉนวนกาซาแบบสิ้นเชิง ก่อนที่จะมีการกำหนดวิสัยทัศน์ในการรวมสถาบันต่างๆ เข้าด้วยกัน รวมถึงเรื่องของการอนุญาตให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เข้าให้ถึงในทุกพื้นที่และในปริมาณที่มากด้วย

สำหรับตัวของมุสตาฟานั้น เป็นอดีตที่ปรึกษาของประธานาธิบดีปาเลสไตน์ และเป็นที่ปรึกษาที่สำคัญด้านเศรษฐกิจ และเคยเป็นรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกิจการเศรษฐกิจมาก่อน มุสตาฟาได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อกลางเดือนมีนาคม บนหน้าที่ของการให้ช่วยปฏิรูปหน่วยงานปาเลสไตน์ นอกจากนี้ มุสตาฟายังได้รับมอบหมายให้เป็นผู้นำการบรรเทาทุกข์และสร้างฉนวนกาซาขึ้นมาใหม่ด้วย

ทั้งนี้ ในปี 2007 ดินแดนปาเลสไตน์ได้ถูกแบ่งการปกครองออกเป็น 2 ส่วน เนื่องจากกลุ่มฮามาสมองว่า อับบาสทำผิดที่ให้การยอมรับและการเจรจากับอิสราเอล จึงทำให้เกิดการต่อสู้นองเลือดในช่วงสั้นๆ โดยในที่สุด ฉนวนกาซาได้ตกอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มฮามาส ส่วนอับบาสและกลุ่มฟาตาห์ดูแลเขตเวสต์แบงก์ ทั้งนี้ ทางอับบาสมีอำนาจควบคุมพลเรือนในพื้นที่ประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ของเวสต์แบงก์ ในขณะที่ส่วนที่เหลือของดินแดน อยู่ภายใต้การควบคุมของกองทัพอิสราเอล

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อ.ประจักษ์" เขียนบทความใหม่ "ถ้าไม่มี สว." ชี้จุดเปลี่ยนที่กำลังจะเกิดขึ้น หากปชช.ไม่นิ่งเฉย
"โรงเรียนดังย่านมีนบุรี" แจงดราม่าเวลาเรียน หลังผู้ปกครองหลายคนกังวล ตารางเรียนแน่นเกินไป
นทท.จีนแห่เที่ยวเชียงใหม่ หลังฝุ่นจาง บรรยากาศสุดคึกคัก
บูชาหญิงเร่ร่อนเป็นพระแม่
ม็อบต้านเทสลารวมพลบุกโรงงานในเยอรมนี ตร.สกัดวุ่น(คลิป)
"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วมท็อป นิวส์ เดินหน้าสานฝันเยาวชนยากไร้ มอบทุนการศึกษา เด็กๆฝากขอบคุณทุกน้ำใจ
ฮือฮา ล้างป่าช้าจีนโคราช "พบร่างอาจารย์ทอง" ครั้งแรกรอบ 12 ปี
วินจยย.เล่านาทีระทึก โจรเมียนมาชิงมือถือนทท. ซอยนานา พลาดตกสะพานลอยเจ็บ
"นายกฯ" เผยยังไม่คุยภท. ดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด ยันเห็นตรงกัน ต้องฟังความเห็นทุกภาคส่วน
“โฆษกรบ.” ซัดยับ พวกวิจารณ์ด้อยค่าข้าว 10 ปี ชี้วาทกรรมลวงโลก “ข้าวเน่า”

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น