ความคืบหน้ากรณีที่ผู้บริโภคในญี่ปุ่น รับประทานอาหารเสริมลดคอเรสเตอรอล ทำจากเบนิ-โคจิ หรือข้าวหมักยีสต์หรือราสีแดง ของบริษัท โคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอล แล้วมีอาการผิดปกติเกี่ยวข้องกับไต จนถึงขั้นเข้าโรงพยาบาลนับร้อย ล่าสุด บริษัทผู้ผลิตแจ้งในวันที่ 28 มีนาคมว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 4 ราย
ด้าน โยชิมาสะ ฮายาชิ โฆษกรัฐบาลญี่ปุุ่น แถลงว่า รัฐบาลขอให้บริษัทโคบายาชิ ดำเนินการอย่างจริงจังและรวดเร็ว เพื่อหาสาเหตุและเปิดเผยข้อมูล เนื่องจากกำลังเกิดความวิตกในวงกว้าง ในส่วนของรัฐบาล ก็กำลังส่งข้อมูลให้กับองค์การอนามัยโลกและประเทศที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความมั่นใจผลิตภัณฑ์อาหารของญี่ปุ่น หลังจากที่มีการเรียกคืนผลิตภัณฑ์ที่ใช้ข้าวยีสต์แดงของโคบายาชิเป็นส่วนประกอบ ในจีนและไต้หวัน
ก่อนหน้านี้ ทางการนครโอซาก้า ได้สั่งทำลายสต็อกอาหารเสริม 3 ชนิดที่มีส่วนประกอบของข้าวยีสต์แดงทั้งหมด ( Benikoji ColesteHelp , NaishiHelp Plus Cholesterol และ Natto-kinase Sarasara Tsubu GOLD ) ส่วนบริษัทฯได้เรียกคืนผลิตภัณฑ์อาหารเสริมหลายแสนแพคเกจ ตั้งแต่ 22 มีนาคม แสนห่อ และเนื่องจากโคบายาชิ ขายข้าวยีสต์แดงให้กับบริษัทอื่น ๆ ใช้เป็นวัตถุดิบเพิ่มสีสันและรสชาด้วย จึงกระทบผลิตภัณฑ์อาหารกว้างขวางมาก ไม่ว่าจะเป็น สาเก ขนม ขนมปังและมิโซะ
สำนักงานผู้บริโภคญี่ปุ่น ประเมินว่า มีบริษัทประมาณ 170 แห่งที่ได้รับผลกระทบ
บริษัทโคบายาชิ ยังได้ประกาศเตือนบนบัญชีผู้ใช้เว่ยป๋อว่า ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม 3ชนิด ไม่ได้วางขายอย่างเป็นทางการในจีน ดังนั้น ผู้บริโภคที่ซื้อผ่านออนไลน์หรือซื้อขณะไปเยือนญี่ปุ่น ขอให้ส่งคืนสินค้า ด้าน สำนักงานอาหารและยาในไต้หวัน สั่งผู้จัดจำหน่ายระงับการนำเข้าสินค้ากว่า 150 รายการที่มีส่วนประกอบจากข้าวยีสต์แดง และที่สิงคโปร์ ทางการเรียกคืน สาเก ที่ผลิตโดย บริษัท ทาคะระ ซูโสะ ที่ใช้ข้าวยีสต์แดงในการผลิต
ข้อมูลบนเวบไซต์บริษัท ระบุว่า การผลิตเบนิโคจิของบริษัทโคบายาชิ ใช้แบคทีเรียสายพันธุ์หนึ่งในการหมักที่ไม่ก่อให้เกิดสาร ซิตรินิน ซึ่งเป็นอันตรายกับไต ผลตรวจสอบในเบื้องต้น พบสารบางอย่างที่ไม่ได้ตั้งใจให้เกิดขึ้น ในวัตถุดิบที่ใช้ในกระบวนการผลิต แต่สาเหตุที่แท้จริง ต้องรอการตรวจวิเคราะห์อย่างเป็นอิสระโดยนักวิจัยมหาวิทยาลัย
วันเดียวกัน (28 มีนาคม) บริษัทโคบาบาชิ จัดประชุมผู้ถือหุ้นที่นครโอซากา และถูกผู้ถือหุ้นหลายคนตั้งคำถามว่า การสนองตอบต่อปัญหาช้าเกินไปหรือไม่ และสงสัยว่าปัญหาครั้งนี้ จะต้องชดเชยคู่ค้าเท่าไหร่ สำนักข่าว อาซาฮี รายงานว่า ผู้ถือหุ้นวัย 70 คนหนึ่งไม่พอใจอย่างมาก โดยบอกว่า บริษัทน่าจะขยับให้เร็วกว่านี้ตั้งแต่ตอนที่ได้รับแจ้งจากหมอตั้งแต่เดือนมกราคม
นับจากประกาศเรียกคืนสินค้าเมื่อ 22 มีนาคม ราคาหุ้นโคบายาชิตกลงเกือบ 20%