No data was found

“ลาว” เตือนภัย “โรคแอนแทรกซ์” ระบาดหนัก หลังพบจำนวนผู้ติดเชื้อ พุ่งขึ้นเป็น 3 เท่า

กดติดตาม TOP NEWS

"ลาว" เตือนภัย "โรคแอนแทรกซ์" ระบาดหนัก หลังพบจำนวนผู้ติดเชื้อ พุ่งขึ้นเป็น 3 เท่า

สำนักข่าว RFA รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมาว่ากระทรวงสาธารณสุขลาวออกมาประกาศเมื่อวันที่ 20 มีนาคมเผยว่า จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อแอนแทรกซ์ที่แขวงจำปาศักดิ์ ทางใต้สุดของลาว พุ่งขึ้นเป็น 3 เท่าในช่วงเวลาเพียง 1 สัปดาห์ จาก 14 คนเป็น 54 คน หลังจากผู้ป่วยไปสัมผัสวัวควายที่ตาย อย่างไรก็ตาม ล่าสุดยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

ข่าวที่น่าสนใจ

เจ้าหน้าที่ที่แขวงจำปาสัก ซึ่งไม่เปิดเผยชื่อบอกกับ RFA ว่าเจ้าหน้าที่จากสำนักงานควบคุมโรคระบาดได้เดินทางไปยังเมืองสุขุมาและจำปาสัก ซึ่งอยู่ใต้สุดของลาวและติดพรมแดนไทยที่จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อตรวจสอบการแพร่ระบาดของเชื้อแอนแทรกซ์ รวมทั้งรณรงค์ชาวบ้านให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสปศุสัตว์ที่ป่วยและตาย และเตือนผู้ที่สงสัยว่าอาจติดเชื้อให้รีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจและรับการรักษาโดยทันที

 

ขณะที่บรรดาร้านอาหารที่แขวงจำปาสักเผยว่าได้รับแนวทางปฏิบัติจากเจ้าหน้าที่ให้งดขายเนื้อสัตว์เป็นการชั่วคราว โดยให้ขายแต่ปลา เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคยังเผยว่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่มีรายงานวัวที่นครหลวงเวียงจันทน์และแขวงบอริคำไซล้มตายโดยไม่รู้สาเหตุ ขณะนี้ได้ส่งเนื้อเยื่อไปตรวจเพื่อหาสาเหตุแล้ว

แอนแทรกซ์เป็นเชื้อแบคทีเรีย พบมากเนื้อสัตว์และอวัยวะสัตว์ที่ติดเชื้อ ส่วนใหญ่เป็นวัวควายหรือปศุสัตว์ สามารถติดเชื้อได้หลายทาง รวมทั้งการหายใจรับเอาสปอร์เชื้อแบคทีเรีย, การบริโภคเนื้อสัตว์หรือเนื้อวัวควายที่ติดเชื้อ, หรือจากการสัมผัส โดยเชื้อจะเข้าสู่ร่างกายผ่านผิวที่มีรอยแผล หากติดเชื้อจะมีอาการเกิดแผลพุพอง, เป็นไข้, เจ็บหน้าอก, หายใจติดขัดเหนื่อยหอบ, คลื่นไส้และปวดท้อง ปัจจุบันมีผู้เสียชีวิตจากแอนแทรกซ์ปีละมากกว่า 2 พันคนทั่วโลก ถือว่าไม่ใช่โรคอันตรายรุนแรง หากมีการฉีดวัคซีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อากาศร้อนไม่หวั่นเปิดแข่งขันกินทุเรียน เจ้ก้อย โซ้ยแหลก นักกินจุหญิง คว้าแชมป์กินทุเรียนบ้านเชน กว่า 5.44 กิโลกรัม
นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรีเปิดงานรำวงย้อนยุคเพื่อสืบสานประเพณีไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของชุมชนบ้านห้วยกรุ ชุมชนบ้านทางตรง และชุมชนโป่งดินดำ ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบรี
นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้โรงงานเก็บการสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสส สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งควบคุมสถานการณ์ไฟที่ปะทุ และจัดทำแผนการเยียวยา ปชช.
กองทัพเรือ ร่วมมูลนิธิ รพ.สิริกิติ์ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ทอดผ้าป่าสามัคคีการกุศล
"บีทีเอส" แจงปมผู้โดยสารติดลิฟต์ สถานีแบริ่ง จนท.เร่งช่วยเหลือปลอดภัย
"ตร.ไซเบอร์" บุกทลาย 2 เหมืองบิทคอยน์ ภาคตะวันตก ลักไฟหลวง 2 เดือน กว่า 5 ล้านบาท
"กกต." เตือน จูงใจ ชี้ชวนให้คนลงสมัครสว.เสี่ยงผิดกฎหมาย
ข่าวดี "นายกฯ" เผยยางพาราแตะ กก. 100 บาทเร็วๆนี้ ลั่นมาจากการทุ่มเททำงาน ไม่ใช่โชคช่วย
สอบสวนกลาง รวบ "หนุ่มดาวทวิต" ลวงเด็กชายถ่ายคลิปสร้างคอนเทนต์ ขายในกลุ่มลับ
จนท.ชุดลาดตระเวนกว่า 20 นาย เร่งติดตาม "แก๊งผ้าเหลือง" ลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น