No data was found

“ปธ.กกต.” จับตา “ทักษิณ” เคลื่อนไหว ชี้เข้าพรรคยังไม่เข้าข่ายครอบงำ

กดติดตาม TOP NEWS

“ปธ.กกต.” จับตา “ทักษิณ” เคลื่อนไหว ชี้เข้าพรรคยังไม่เข้าข่ายครอบงำ

วันนี้ ที่เมืองทองธานี นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางไปพรรคเพื่อไทยทั้งที่ยังมีสถานะเป็นนักโทษ การกระทำนี้ถือว่าผิดกฎหมายพรรคการเมือง และเป็นการครอบงำพรรคเพื่อไทยและรัฐบาลหรือไม่ว่า กกต. มีหน้าที่ดูแลพรรคการเมืองอยู่แล้ว ถ้าพรรคใดยินยอมให้บุคคลใดมาครอบงำหรือคนใดไปครอบงำพรรคการเมือง ก็มี พ.ร.ป.พรคการเมือง มาตรา 28 และ 29 ระบุไว้ชัดเจน ห้ามพรรคการเมืองยินยอมให้ผู้ใดมาครอบงำ ดังนั้นถ้ามีการกระทำใดๆที่อาจจะเข้าข่ายฝ่าฝืน 2 มาตรานี้ ก็เป็นเรื่องที่ กกต. สามารถดำเนินการได้

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนการปรากฏตัวของนายทักษิณ ที่มี สส. รัฐมนตรี และสมาชิกพรรคไปพบที่พรรค ซึ่งต่างจากการลงพื้นที่เชียงใหม่ ถือว่าผิดกฎหมายหรือไม่ ประธานกกต.ยืนยันว่า ถ้าผิดกฎหมายจะต้องมีการครอบงำ แต่การไปที่พรรคก็ไม่น่าจะถึงขนาดเป็นการครอบงำ อย่างไรก็ตามหากมีข้อเท็จจริงที่ชัดเจนว่าเป็นการครอบงำ ก็ถึงเวลาที่กกต. ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย

 

ส่วนถ้านายทักษิณ เข้าไปห้องประชุมเพื่อมอบนโยบาย จะถือว่าเป็นการครอบงำใช่หรือไม่ ประธาน กกต. บอกว่า ต้องดูข้อเท็จจริง เพราะข้อสันนิษฐานเอามาพิจารณาไม่ได้ ถ้าเคลื่อนไหวทางการเมือง กกต.จะติดตามเรื่อง รวบรวมข้อเท็จจริง หากมีประเด็นก็เสนอให้เลขาธิการ กกต. ซึ่งเป็นนายทะเบียนการเมืองพิจารณาว่าสมควรตั้งกรรมการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานหรือไม่ หากเห็นว่ามีมูลก็ต้องสืบสวนให้ครบถ้วนว่าฝ่าฝึกกฏหมายหรือไม่ เพื่อพิจารณาเอาผิดต่อไป

ส่วนจากนี้นายทักษิณจะเดินสายไปพบมวลชนประชาชนทำได้หรือไม่ ประธาน กกต.ย้ำว่าถ้าการกระทำใดๆไม่เข้าข่ายที่จะถือเป็นการครอบงำ ก็ไม่สามารถไปห้ามได้ แต่ถ้าเป็นการครอบงำ ก็ต้องมีข้อเท็จจริงด้วย เราคงไม่สามารถตัดสินข้อเท็จจริงที่ปรากฏอยู่เฉยๆได้ ส่วนที่บางคนบอกว่าเป็นเรื่องภายในครอบครัว คำว่าครอบครัวกับครอบงำมันใกล้กันหรือไม่ ประธาน กกต. หัวเราะ พร้อมบอกว่า ไม่ใกล้กันเลย แต่มี ค.ควาย เหมือนกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แทบช็อก ถางป่าหลังบ้าน เจอกะโหลก-กระดูกมนุษย์ กระจายเกลื่อน รีบแจ้งตร.เข้าตรวจสอบ
"อธิบดีสถ." โต้เพจดังปั่นข่าวปลอม แจงรัวโดนกล่าวหาเรียกเงินสมัครสอบขรก.
รบ. โชว์ผลงานปราบยาเสพติด 6 เดือน เห็นผลชัด ยึดยาบ้า 900 ล้านเม็ด ยึดทรัพย์อีกมหาศาล
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯเตือน อากาศร้อนจัด อุณหภูมิสูงสุด 43 องศา ระวังพายุ31จว.
อ.ไพศาล เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์พระเครื่อง ของผอ.ฟ้า เผยมีพระสมเด็จกว่า 100 หีบ มากสุดเท่าที่เคยเห็น
นอภ.บางละมุง สางปัญหาความเดือดร้อนลำคาญชายหาดจอมเทียน
ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น