No data was found

“ธรรมนัส” นำทีมแถลงคืบหน้าปราบหมูเถื่อน สั่งลุยเต็มที่ ประกาศกร้าวหากใครเอี่ยว พร้อมดําเนินคดีทั้งหมด

กดติดตาม TOP NEWS

ธรรมนัส ขนทัพหน้า แถลงคืบหน้าปราบหมูเถื่อน กร้าว หากใครเอี่ยว ดําเนินคดีหมด รับลูก นายกฯ สั่งลุยเต็มที่ แม้คดีอยู่กับดีเอสไอ

“ธรรมนัส” นำทีมแถลงคืบหน้าปราบหมูเถื่อน สั่งลุยเต็มที่ ประกาศกร้าวหากใครเอี่ยว พร้อมดําเนินคดีทั้งหมด – Top News รายงาน

ธรรมนัส

วันที่ 25 มี.ค. รัฐสภา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน,  พันเอกรวิรักษ์ สัตตบุสย์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจพญานาคราช,  นายบัญชา สุขแก้ว อธิบดีกรมประมง,  นายสมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ และ พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ร่วมแถลงข่าวประกาศนโยบายทำสงครามสินค้าเกษตรที่ผิดกฎหมายส่งผลกระทบต่อเกษตรกรและเกษตรของประเทศ

ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า ตั้งแต่ลงพื้นที่ ท่าเรือแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี พบว่ามีการลักลอบนำเข้าชิ้นส่วนหมูเถื่อนมากับสินค้าประมง พบความผิดมากกว่า 220 คดี จากการปลอมแปลงเอกสารขออนุญาตนำเข้าสินค้าประมง แต่กลับนำสินค้าประเภทเนื้อหมู จำนวน 1,800,000 กิโลกรัม เนื้อวัว 4,000,000 กิโลกรัม สร้างมูลค่าความเสียหาย 1400 ล้านบาท ต่อภาคการเกษตร ทางกระทรวงเกษตรได้ไปยื่นดำเนินคดีกับบริษัทนำเข้า ซึ่งพบว่ามีความผิดฐานปลอมแปลงเอกสารเพิ่มขึ้นสองเท่า มูลค่าความเสียหายเกือบ 3000 ล้านบาท

อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า การตั้งศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการนำเข้าส่งออกสินค้าประมงผิดกฎหมาย กรมประมง มีทั้งนักกฎหมาย ผู้เชี่ยวชาญด้านเอกสาร และผู้เชี่ยวชาญปศุสัตว์ เราได้แจ้งความที่กรมสอบสวนกลางกับ 3 บริษัทผู้นำเข้า คือ บริษัท ศิขัณทิน เทรดดิ้ง จำกัด บริษัท สมายล์ ท็อป เค เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด และ ห้างหุ้นส่วนจำกัด บริบูรณ์ เทรดดิ้ง พบความผิดปกติว่า บริษัท ศิขัณทิน เทรดดิ้ง จำกัด ใช้ใบรับรองสุขอนามัยสัตว์ที่ได้รับการรับรองจากประเทศบราซิล มาปลอมแปลงข้อมูลให้เป็นใบรับรองสุขภาพสัตว์น้ำ ยื่นขอตรวจที่ด่านชลบุรี เมื่อตรวจสอบไปยังต้นทางได้รับการยืนยันว่าเป็นเอกสารปลอม กรมประมงได้แจ้งความต่อตำรวจสอบสวนกลางให้ดำเนินคดี 4 ข้อกล่าวหา คือ

  • ความผิดฐานปลอมแปลงเอกสารมาตรา 264
  • ความผิดฐานใช้เอกสารปลอมมาตรา 268
  • ความผิดฐานแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่พนักงานเจ้าหน้าที่มาตรา 137
  • พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14

จึงขอให้ผู้เกี่ยวข้องกับบริษัทดังกล่าว นำข้อมูลพยานหลักฐานข้อเท็จจริงมาชี้แจงกับพนักงานสอบสวน เพื่อต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม

ข่าวที่น่าสนใจ

พล.ต.ต.วิทยา เผยว่า มีบริษัทนำเข้า 3-5 ราย นำใบรับรองสุขาอนามัยสัตว์ (Health certificate) เอกสารปลอมกระทรวงเกษตรฯ และกรมสอบส่วนกลาง ยืนยันว่าใบที่แสดงไม่ได้ออกจากต้นทาง มูลเหตุจูงใจเพื่อหลีกเลี่ยงภาษี และหลีกเลี่ยงการกักกันโรค ที่กำลังทำการสืบสวนขยายผลไปยังกลุ่มนายทุน ที่อยู่เบื้องหลัง

รองเลขา ป.ป.ง. เผยว่า เราได้รับคำสั่งให้สนับสนุน การปฎิบัติของกระทรวงเกษตรฯ ในการใช้กฎหมาย นอกจากคดีอาญา ความผิดทางการเงิน ป.ป.ง. จะดำเนินการในทางแพ่ง นอกจากจะติดคุก จะหมดตัวด้วย ทางด้านของ พันเอกรวิรักษ์ ย้ำว่า เรื่องนี้ยังไม่จบเท่านี้ เพราะจะมีผู้ประกอบการที่จะถูกดำเนินคดีอีก 9 บริษัท และคดีมีมากกว่า 400 คดี

เมื่อผู้สื่อข่าว ข้อมูลชุดนี้เป็นตัวเดียวกับที่ DSI. กำลังทำอยู่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส เผยว่า เป็นชุดเดียวกัน แต่ในส่วนของกรมประมงและหน่วยเฉพาะกิจพญานาคราช เราป้องกันการนำเข้าสินค้าประมงผิดกฎหมายที่นำมาขยายต่อ

ทางด้าน หน่วยเฉพาะกิจพญานาคราช เผยว่า เหตุเกิดจากวันที่ ร.อ.ธรรมนัส ไปตรวจที่แหลมแหลมฉบัง ซึ่งในตู้คอนเทนเนอร์พบว่ามีหมูเถื่อนที่ข้างใน กรมประมงจึงได้จัดตั้งวอร์รูม ความผิดปกติที่เราเจอเป็นเส้นทางใหม่ของสินค้าประมง สำหรับเอกสารหลักฐานต่างๆ ที่พบมีความผิดปกติ เราเปิดหลักฐานชิ้นใหม่ในข้อกล่าวหาต่างๆ เป็นการเริ่มต้นปลอมแปลงเอกสารนำเข้าสู่ราชอาณาจักรไทย

ร.อ.ธรรมนัส เผยว่า ส่วนใหญ่ใช่บริษัทเดียวกัน แต่จะเพิ่มอีก 5 บริษัท เป็นประเด็นใหม่ที่ดีเอสไอดำเนินคดีกับผู้นำเข้าตู้คอนเทนเนอร์ เมื่อขยายผลสามารถตรวจสอบและพบหลักฐานว่าเราจะดำเนินคดีเพิ่มอีก 220 คดี และจะเริ่มอีก 400 กว่าคดี ความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อภาคการเกษตรไม่ต่ำกว่าสามถึง 4,000 ล้านบาท หรืออาจจะมีมูลค่าถึงหมื่นล้าน

ส่วนคดีที่มีจำนวนเยอะแบบนี้ จะต้องประสานกับดีเอสไอในการดำเนินคดีหรือไม่ แบะมีความเชื่อมโยงกับคดีที่ดีเอสไอรับไว้เป็นคดีพิเศษหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส เผยว่า นายกฯ เห็นว่าเรื่องนี้สำคัญและอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบคดีนี้โดยตรง ซึ่งสามเดือนที่ผ่านมาเราทำงานเชิงรับกันมาตลอดและกรมสอบสวนกลางจะเป็นเจ้าภาพหลักในการติดตามคดีทั้งหมด และในอนาคตจะประสานให้เอสไอมาช่วยรับผิดชอบถ้าข้องกับคดีเก่าเก่า “ไม่ใช่ว่าเราไม่ไว้ใจการทำงานของดีเอสไอ แต่เป็นการทำงานที่ต้องช่วยกัน” เพราะในหลายคดีก็ทำงานรวดเร็ว แต่คดีที่สร้างความเสียหายภาคการเกษตร มีความจำเป็นที่ต้องทำงานใกล้ชิดอย่างละเอียด นายกฯ มอบหมายให้กรมสอบสวนการดำเนินคดีแล้ว

พันเอกรวิรักษ์ ย้ำว่า เอกสารที่ตรวจเจอก่อนหน้านี้ ดีเอสไอได้ขอกับกรมประมงและกรมปศุสัตว์ แต่เอกสารที่เปิดวันนี้ ต้องใช้ความชำนาญโดยเฉพาะ ไม่ใช่แค่กรมประมงแต่กรมปศุสัตว์ที่มีความเชี่ยวชาญต้องมานั่งหาสาเหตุร่วมกัน ถ้าไม่ใช่ผู้ชำนาญการ ตนขอตอบได้เลยว่าไม่ใช่เอกสารที่จะตรวจพบความปกติได้ง่าย

ร.อ.ธรรมนัส ย้ำอีกว่า คดีกว่า 200 คดี หาดมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องนั้น ตนได้มอบนโยบายให้กับอธิบดีกรมประมงและอธิบดีกรมปศุสัตว์ ดำเนินคดีได้เลยหากมีเจ้าหน้าที่รัฐระดับไหนก็ตามมีส่วนเกี่ยวข้อง ตอนนี้ได้ตั้งคณะกรรมการไต่สวนสอบสวนเรื่องนี้โดยเฉพาะ

ส่วนคดีนี้จะมีตอหรือไม่นั้น เราทำงานตามหน้าที่เพื่อตอบสังคมว่ากำลังทำอะไรอยู่ แม้จะเจออุปสรรค แต่นายกฯ ได้กำชับให้เดินหน้าเต็มที่ ตนไม่ต้องการจะพูดคำว่าโค่น แต่ต้องทำลายวงจรอุบาทว์นี้ให้ได้ และหากพบว่าบริษัทนำเข้าตู้คอนเทนเนอร์เกี่ยวข้อง ก็จะดำเนินคดีเช่นกัน

หมูเถื่อน

   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อุปนายก "สมาคมคนพิการฯ" เสียงแข็งโควต้าสลากฯส่งแค่สมาชิก แจงละเอียด ทำไม "หวย" บางล็อต หลุดโผล่ยี่ปั๊ว นายทุนออนไลน์
ว่อนโซเชียล ! พระสงฆ์ใช้บาตรฟาดหัวโยม ล่าสุดเจ้าอาวาสสั่งให้ออกจากวัดแต่พระรูปดังกล่าวไม่ยอมชี้หน้าด่ากราดเจ้าอาวาสวัด
พัทยา ร้อนจัด ส่งผลกระทบ 2 อ่างหลักเก็บน้ำดิบ แห้งขอด หากฝนยังไม่ตก หวั่นกระทบต่อประชาชนและภาคท่องเที่ยว
อย่าเพิ่งรีบเติม พรุ่งนี้ “น้ำมันลดราคา” เบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ปรับลง 0.50 บาทต่อลิตร
เปิดรายชื่อ 15 องค์กรหลัก รับโควต้าสลากฯ แค่ขายให้หมด กินส่วนต่าง 1.60 บาท/ใบ รายได้รวมเกือบ 30 ล้านต่อเดือน
จีน แก๊ง ‘โลมาหัวบาตรหลังเรียบแยงซี’ ว่ายน้ำเล่น
"สรรเพชญ" สวน "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์แบงก์ชาติ ชี้ดื้อรั้นแจกเงินดิจิทัล กระทบการคลังปท.
กัมพูชาเตือนประชาชนเลี่ยง ‘แดด’ หลังอุณหภูมิพุ่ง 43°C
เกาหลีใต้ เตือนภัยสถานทูตใน 5 ประเทศ
หลายชาติส่ง 'ทุเรียน' ตีตลาดจีน ทุเรียนไทยเสี่ยงไม่ได้ 'ยืนหนึ่ง' ต่อ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น