No data was found

รวบกะเหรี่ยงแสบ ยิงสัตว์ป่าคุ้มครองหายากหลายชนิด

กดติดตาม TOP NEWS

อธิบดีเอ็ดดี้สั่งล้างบางขบวนการล่าสัตว์ป่า เป็นกลุ่มมือเผาป่าที่ต้องกวาดล้างให้หมด ด้านหัวหน้าขสป.นเรศวร ด้านตะวันตก รวบพรานกะเหรี่ยงลอบเข้าป่าห้วยตีลู่ ยิงสัตว์ป่าคุ้มครองหายากทั้ง อ้นใหญ่ นกแว่นสีเทา พญากระรอกสีดำ

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 20 มี.ค. 2567 นายอนันต์ โพธิ์พันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 บ้านโป่ง เปิดเผยว่า ตามนโยบายของ พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่ง แวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม และ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ ที่มุ่งเน้นการป้องกันไฟป่า การลักลอบตัดไม้ และล่าสัตว์ป่า รักษาความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ ให้ทุกอุทยานฯกำกับดูแลเจ้าหน้าที่ ออกลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (smart patrol ) อย่างเข้มข้นต่อเนื่อง ปราบปรามผู้กระทำผิดอย่างเฉียบขาด

ทั้งนี้นายอนันต์ โพธิ์พันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 บ้านโป่ง ได้รับรายงานว่า นายศุภฤกษ์ กลั่นประเสริฐ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กจ.5 (ซองกาเลีย) ได้ร่วมกัน ออกตรวจสอบไฟป่า และปราบปรามการกระทำผิดกฎหมาย เกี่ยวกับการป่าไม้และสัตว์ป่า ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก

ข่าวที่น่าสนใจ

กำลังเจ้าหน้าที่เดินลาดตระเวน มาถึงบริเวณห้วยตีลู่ บริเวณค่าพิกัดที่ 47 P 0460625 E 1704703 N พื้นที่ในเขตป่าไม้ถาวรตามมติคณะรัฐมนตรี พุทธศักราช 2484 ป่าเขาพระฤาษี-เขาบ่อแร่ (หมายเลข 67) พบชายต้องสงสัยนั่งอยู่บริเวณกอไผ่ มีอาวุธปืนยาวลูกซอง 1 กระบอก วางไว้ข้างตัว  จึงเข้าควบคุมตัว พร้อมตรวจสอบในเป้ พบซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ถูกตัดเป็นชิ้นๆย่างรมควัน ประกอบด้วย ซากอ้นใหญ่ 1 ตัว ซากนกแว่นสีเทา 1 ตัว พญากระรอกสีดำ 1 ตัว

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า นายขื่อ ไม่มีนามสกุล อายุ 42 ปี สัญชาติกะเหรี่ยง อาศัยอยู่ในหมู่บ้านปางสนุก ม. 6 ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ได้เดินทางจากบ้านพักในหมู่บ้านปางสนุก ลักลอบเดินเข้าป่าห้วยตีลู่  จากนั้นได้เดินหาสัตว์ป่า และใช้อาวุธปืนลูกซองยาวยิง อ้นใหญ่ 1 ตัว นกแว่นสีเทา 1 ตัว พญากระรอกดำ  1 ตัว ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองหายาก หลังยิงสัตว์ป่าได้หลายตัว พร้อมทั้งชำแหละย่างรมควัน  จึงได้นั่งพักที่ใต้กอไผ่ เตรียมตัวกลับบ้าน เพื่อนำซากสัตว์ป่าไปทำอาหารที่บ้าน จนพบเจ้าหน้าที่และโดนจับกุม

ต่อมา เจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายขื่อ พรานกะเหรี่ยงบ้านปางสนุก พร้อมของกลางส่ง พนักงานสอบสวนสภ.สังขละบุรี ดำเนินคดีข้อหา (1) ฐาน ล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 12 ประกอบมาตรา 89  (2) ฐาน ครอบครองซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 17 ประกอบมาตรา 92

อย่างไรก็ตาม นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ เฝ้าสอดส่องปราบปราม บรรดากลุ่มขบวนการล่าสัตว์ป่า เพราะเป็นอีกกลุ่มบุคคล ที่มักเผาป่าทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยมักจุดไฟหุงหาอาหารในป่า และมักง่ายปล่อยทิ้งไม่ดับฟืนที่ก่อไฟ ทำให้ไฟเกิดลุกลามทั่วป่า อีกกรณีตั้งใจจุดไฟเผาป่า เพื่อให้ป่าโล่งเตียน จะได้ส่องไฟเห็นสัตว์ป่า ได้ชัดเจนในระยะไกลๆ และใช้อาวุธปืนยาวยิงสัตว์ป่าได้สะดวก โดยไม่มีกิ่งไม้หรือพุ่มไม้บดบัง จึงถือได้ว่าเป็นกลุ่มที่เจ้าหน้าที่ ต้องคอยเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

                                                       

 

วุฒิเดช ก้อนทองคำ / วิริยา บุญสูง ศูนย์ข่าวภาคตะวันตก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เกาะติดเหตุ "ชายเคราะห์ร้าย" ตกท่อร้อยสายไฟฟ้า ลาดพร้าว ย้ำ "กฟน." หน่วยงานรับผิดชอบ
เปิดภาพหาดูยาก "ทะเลขึ้นรา" หลังอุณหภูมิโลกสูงทะลุขีดจำกัด น้ำทะเลร้อนเกินเส้นวิกฤต
จีน ชม‘แสงเหนือ’ เหนือกำแพงเมืองจีนในปักกิ่ง
ญี่ปุ่น เล็งเปิดจองเที่ยวเม้าท์ฟูจิออนไลน์
จีน ใช้‘หุ่นยนต์สุนัข’ ตรวจสายเคเบิลใต้ดินในปักกิ่ง
"พิพัฒน์" รับฟังทุกฝ่ายหนุน-ค้าน ปรับค่าแรง 400 ยันพร้อมหาทางออกดีที่สุด
มือดีพ่นสี "คริสตจักรที่สอง สามย่าน" อายุ 145 ปี ทำชาวเน็ตแห่คอมเมนต์สนั่น
กทม.อ่วม ฝนถล่มหนัก-ลมกระโชกแรง ต้นไม้ล้มทับรถเพียบ ซ้ำน้ำรอระบายหลายจุด
จำคุกเพิ่ม 4 ปี "อาเล็ก โชคดี" ร้องเพลงปลุกม็อบ 3 นิ้ว หมิ่นใส่ร้ายสถาบันฯ
กกต.เคาะแล้ว วันรับสมัครสว.ชุดใหม่ พร้อมวันเลือก สว. 3 ระดับ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น