No data was found

“หมอเหรียญฯ” ขอสานต่อความตั้งใจดูแลพ่อแม่ เดินหน้าพัฒนา “รพ.มงกุฎวัฒนะ” บริการผู้สูงอายุไม่หวังผลกำไร

กดติดตาม TOP NEWS

"หมอเหรียญฯ" ขอสานต่อความตั้งใจดูแลพ่อแม่ เดินหน้าพัฒนา "รพ.มงกุฎวัฒนะ" บริการผู้สูงอายุไม่หวังผลกำไร

หมอเหรียญฯ” ขอสานต่อความตั้งใจดูแลพ่อแม่ เดินหน้าพัฒนา “รพ.มงกุฎวัฒนะ” บริการผู้สูงอายุไม่หวังผลกำไร

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 67 พลตรี เหรียญทอง แน่นหนา ผอ.รพ.มงกุฎวัฒนะ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “เหรียญทอง แน่นหนา” ระบุว่า “ลื้อฉี่อั้วตั่ว อั้วฉี่ลื้อเหลา” เป็นประโยคภาษาจีนแต้จิ๋วที่ซินแสผู้จัดพิธีศพของพ่อแม่ของผม กล่าวนำให้ผมในฐานะลูกกล่าวก่อนบรรจุพ่อแม่สู่โลง เป็นประโยคที่ก้องกังวาลอยู่ในจิตใจของผมมาตลอดนับตั้งแต่วันที่พ่อจากไปเมื่อ 14 ก.พ.67 จนถึงวันที่แม่จากไปเมื่อ 12 มี.ค.67 และจะอยู่ในความทรงจำของผมตลอดกาล มีความหมายแปลเป็นภาษาไทยว่า “พ่อแม่เลี้ยงเราจนเติบโต เราก็เลี้ยงพ่อแม่จนแก่เฒ่า”

พ่อแม่ของผมเป็นผู้สูงอายุที่ได้รับการดูแลจากพี่สาวและน้องสาวเป็นอย่างดี โดยเฉพาะพี่สาวที่ไม่มีบุตรที่จัดเวรดูแลพ่อแม่อย่างใกล้ชิด บวกด้วยการมี รพ.มงกุฎวัฒนะที่ทำการรักษาพยาบาลจึงทำให้ทั้งพ่อแม่ของผมมีอายุยืนนาน พ่อมีอายุยืนถึง 101 แม่มีอายุยืนถึง 94

 

หมอเหรียญฯ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นับจากนี้ไปผมจะเตรียมการเริ่มการพัฒนาระบบบริการผู้สูงอายุโดย รพ.มงกุฎวัฒนะซึ่งเป็นโครงการที่ไม่มุ่งหวังการแสวงกำไรจากผู้สูงอายุ เป็นระบบซึ่งประกอบด้วย

1. ศูนย์กลางระบบ คือ รพ.มงกุฎวัฒนะ ณ เขตหลักสี่ กทม จะรับผิดชอบระบบบริการดูแลประชากรผู้สูงอายุในรัศมี 10-20 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพเหนือ-นนทบุรี(บางส่วน)-ปทุมธานี(บางส่วน) และรับการส่งต่อผู้สูงอายุจากศูนย์ผู้สูงอายุ ริม ถ.มิตรภาพ อ.ปากช่อง นครราชสีมา

2. ศูนย์ผู้สูงอายุ ริม ถ.มิตรภาพ อ.ปากช่อง นครราชสีมา ต่อไปนี้จะเรียกย่อๆว่า ‘ศูนย์ปากช่อง’ ซึ่งจะเป็นศูนย์ผู้สูงอายุที่เป็นเนอร์สซิ่งโฮมที่มี รพ.ขนาดเล็ก 30-60 เตียง ที่มีขีดความสามารถด้านเวชศาสตร์ครอบครัว[Family Medicine] และเวชศาสตร์ฉุกเฉิน[Emergency Medicine] เพื่อให้บริการผู้สูงอายุที่พักอยู่ในเนอร์สซิ่งโฮม ตลอดจนทำหน้าที่เป็น รพ.ชุมชน และศูนย์อุบัติเหตุและเวชศาสตร์ฉุกเฉินให้แก่ประชากรในท้องถิ่น ระหว่าง อ.ปากช่อง นครราชสีมา – อ.มวกเหล็ก สระบุรี (พื้นที่ส่วนหนึ่งของศูนย์ปากช่อง จะจัดสรรไว้สำหรับการเป็นศูนย์โรคมะเร็ง แต่จะไม่ขอกล่าวรายละเอียดในที่นี้นะครับ)

ศูนย์ปากช่อง จะเป็นหน่วยต้นทางส่งต่อผู้สูงอายุที่เกินขีดความสามารถของ รพ.ประจำศูนย์ปากช่องซึ่งเป็น รพ.ขนาดเล็ก ให้สามารถส่งต่อผู้สูงอายุมายัง รพ.มงกุฎวัฒนะซึ่งเป็นหน่วยปลายทาง ณ เขตหลักสี่ กทม.

 

 

เมื่อผู้สูงอายุได้รับการรักษาจนสามารถออกจาก รพ.มงกุฎวัฒนะก็จะส่งกลับมายังศูนย์ปากช่อง

สำหรับผู้สูงอายุในรัศมี 10-20 กิโลเมตร จากที่ตั้ง รพ.มงกุฎวัฒนะซึ่งครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพเหนือ-นนทบุรี(บางส่วน)-ปทุมธานี(บางส่วน) รพ.มงกุฎวัฒนะก็จะจัดระบบมอนิเตอร์เชื่อมโยงบ้านพักของประชากรผู้สูงอายุในรัศมี 10-20 กิโลเมตร ซึ่งจะครอบคลุมบ้านพักผู้สูงอายุ หรือเนอร์สซิ่งโฮมต่างๆในพื้นที่ด้วย

ทั้งนี้จะมี ‘ระบบทางด่วนผู้สูงอายุ หรือที่เรียกว่า Fast-Track Elderly Care’ เพื่อการบริการสำหรับผู้สูงอายุไว้โดยจำเพาะ ‘ระบบบริการผู้สูงอายุ’ โดย รพ.มงกุฎวัฒนะเป็นโครงการที่ไม่มุ่งหวังการแสวงกำไร[Non-Profit]จากผู้สูงอายุ จึงจำเป็นต้องดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไปตามลำดับขั้น ระยะเริ่มต้นจะดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไปสำหรับผู้สูงอายุที่รักษาประจำกับ รพ.มงกุฎวัฒนะก่อน เนื่องจากมีข้อมูลประวัติการรักษาที่พร้อมอยู่แล้ว

การพัฒนาระบบบริการผู้สูงอายุเป็นสิ่งที่ผมตั้งใจมาช้านานอยู่แล้ว เนื่องจากผมสำเร็จการศึกษาแพทย์เฉพาะทางสาขาเวชศาสตร์ฟื้นฟู [Rehabilitation Medicine] แต่ไม่ได้รักษาใครนะครับ ได้แต่วางแผนไว้ว่าจะทำโครงการนี้เพื่อสังคมผู้สูงอายุโดยไม่แสวงกำไร เพื่อนำร่องให้แก่ผู้สูงอายุโดยส่วนรวม อย่างน้อยที่สุดระบบที่ผมจะพัฒนาขึ้นนี้จะใช้ในการดูแลพี่สาว-น้องสาว ภริยา ตัวผมเอง ตลอดจนลูก หลานเหลน โหลน ของครอบครัวแน่นหนาในอนาคตเมื่อเป็นผู้สูงอายุจนกว่าจะถึงวาระสุดท้ายแห่งชีวิต นี่คือโครงการที่ผมจะเริ่มขึ้น หลังจากเสร็จสิ้นพิธีลอยอังคารพ่อและแม่ของผมแล้ว

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ใช้เงินภาษี? "เพจก้าวไกลโกหก" ล้วงลึกกิจกรรมบินเยอรมนี "พิธา-ลูกเกด" โจมตีหนักระบบยุติธรรมไทย เหตุโดนคดี 112
"นายกฯ" ห่วงฝนตกหนัก สั่งติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด หวั่นน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก เตือนปชช.ระวัง
เปิดสาเหตุ "เครื่องบินตกหลุมอากาศ" มีความรุนแรงกี่ระดับ หลังสิงคโปร์แอร์ไลน์ ประสบอุบัติเหตุ
"สนง.สลากฯ-มูลนิธิยังมีเรา" ไฟเขียว เพิ่มโควตาเด็กค่ายอีสานเท่าตัว ขยายโอกาสแบ่งปันการเรียนรู้สู่เยาวชนมากขึ้น
"ราชทัณฑ์" แจงปม "ทนายด่าง" ขอไฟล์วงจรปิด "บุ้ง" ยันให้ไม่ได้ จ่อเชิญพ่อ-แม่มาดูเอง
เอาอีกแล้ว ยายวัย 71 ปี เดินตกท่อระบายน้ำ ลึก 2 เมตร พบไม่มีฝานับสิบ
เปิดรายละเอียดผู้บาดเจ็บ "สิงคโปร์แอร์ไลน์ส" ตกหลุมอากาศ อาการหนัก 6 ราย
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน เช็กเลยที่ไหนบ้าง?
ต่างชาติ ขี่จยย. ฝ่าสายฝน เบียด ซาเล้ง หันด่ากัน ก่อนเสียหลัก ชนเสาไฟฟ้าดับ
"ผอ.สุวรรณภูมิ" สรุปภาพรวมเหตุเครื่องบิน "สิงคโปร์แอร์ไลน์ " ตกหลุมอากาศ ชาวอังกฤษเสียชีวิต มีโรคประจำตัว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น