No data was found

“ผู้ว่าฯ ลำปาง” ฉุนสั่งเข้มห้ามเผา แต่กลับพบหนักกว่าเดิม งานนี้ตั้งรางวัลให้ผู้แจ้งเบาะแส

กดติดตาม TOP NEWS

"ผู้ว่าฯ ลำปาง" ฉุนสั่งเข้มห้ามเผา แต่กลับพบหนักกว่าเดิม งานนี้ตั้งรางวัลให้ผู้แจ้งเบาะแส

วันที่ 15 มีนาคม 2567  สถานณ์หมอกควันไฟป่า ในพื้นที่ลำปางยังวิกฤต เครื่องวัดค่าฝุ่นละอองในอากาศเป็นสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพ เกินค่ามาตรฐานทั้ง 4จุด โดยเครื่องวัดค่าฝุ่นละอองในอากาศ ที่ ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง เมื่อเวลา08.00น.ของวันนี้ ค่าฝุ่นฯ สูงถึง 134 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์ ซึ่งเกินค่ามาตราฐานติดต่อกันนานกว่าสัปดาห์

 

 

จากการตรวจสอบพื้นที่ตามถนนในตัวเมืองลำปาง ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ลำปาง-เด่นชัย หน้าศาลากลางจังหวัด ติดกับดอยพระบาท พบว่ามีหมอกควันไฟป่าปกคลุมจนไม่สามารถมองเห็นดอยพระบาทได้อย่างชัดเจนเหมือนปกติทั่วไป

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้าน นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เผยว่า จากสถานการณ์หมอกควันไฟป่าที่ผ่านมาจะเกิดมากในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ แต่ปีนี้พบว่าเกิดขึ้นมากในช่วงเดือนมีนาคม ทางจังหวัดได้ออกมาตราการขอความร่วมมือกับประชาชนที่อยู่ติดกับพื้นที่ป่า ห้ามเผาป่า แต่ก็ได้ผลบ้าง ไม่ได้ผลบ้าง สถิติยังพบว่ามีการลักลอบเผาป่า จึงได้เข้มงวดมากขึ้น โดยได้ออกหนังสือประกาศห้ามเข้าป่าเขตอุทยานฯ ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าอนุรักษ์ และห้ามเผาในที่โล่งแจ้ง ตั้งแต่วันที่1มีนาคม ไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน แต่หลังจากได้มีหนังสือประกาศห้ามเผา ตั้งแต่วันที่5มีนาคม ที่ผ่านมา กลับพบสถิติมีการเผาป่ามากขึ้นหลายเท่าตัว บางวันพบจุดความร้อนจากการจุดไฟเผาป่ามากถึง100 จุด จึงได้ประกาศให้รางวัลสำหรับผู้แจ้งเบาะแส ดำเนินคดีกับคนเผาป่า รายละ 5,000บาท ซึ่งเป็นมาตราที่เข้มข้นมากขึ้น

 

ขณะที่ทางด้านภาคเอกชน บริษัท ห้างร้านได้เล็งเห็นความสำคัญในการช่วยเหลือ ส่งเสริมกลุ่มชาวบ้านที่มีจิตอาสา ลาดตระเวนตรวจตราป้องกันไฟป่าในแต่ละหมู่บ้าน อาทิ ห้างแม็คโคร สาขาลำปาง / ห้างหุ้นส่วนจำกัดพัฒนาการเทรดดิ้ง / ห้างหุ้นส่วนจำกัดมั่งมีวัฒนาการ ได้นำน้ำดื่ม ยาเวชภัณฑ์ น้ำมันมวย มอบให้กับชาวบ้านกลุ่มจิตอาสา บ้านทุ่งตอน หมู่ที่2และบ้านวังเงิน หมู่ที่9 ตำบลวังเงิน อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น