No data was found

ชาวบ้านจ.น่าน เมินคำขู่ ถูกจับ-ปรับหนัก แอบลักลอบเผาป่า ทำอากาศวิกฤต

กดติดตาม TOP NEWS

ชาวบ้านจ.น่าน เมินคำขู่ ถูกจับ-ปรับหนัก แอบลักลอบเผาป่า ทำอากาศวิกฤต

วันที่ 3 มี.ค.66 มีรายงานว่าสภาพอากาศที่ จ.น่าน ในช่วงนี้ถูกปกคลุมไปด้วยหมอกและควันไฟ ส่งผลให้ค่าฝุ่นละอองพุ่งสูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน จนส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ล่าสุดสถานีตรวจวัดอากาศสำนักงานเทศบาลเมืองน่าน ตรวจวัดค่าค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 ได้ 118 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่สถานีตรวจวัดอากาศ ต.ห้วยโก๋น อ.เฉเฉลิมพระเกียรติ พบค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 อยู่ที่ 109 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ค่าฝุ่นละอองเพิ่มสูงขึ้น มาจากไฟป่าและการลักลอบเผาพื้นที่การเกษตรเพื่อเตรียมเพาะปลูกรอบใหม่ ถึงแม้ว่าจะมีการประกาศห้ามโดยเผาเด็ดขาดตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมาก็ตาม ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้ออกลาดตระเวนตรวจตราอย่างเข้มข้น แต่ยังพบการลักลอบเผาพื้นที่ทางการเกษตรและลักลอบเผาป่าในหลายพื้นที่

ขณะที่สถานการหมอกควันในพื้นที่ จ.พะเยา รุนแรงไม่แพ้กัน โดยยังมีหมอกควันปกคลุมกระจายไปทั่วบริเวณ ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนติดต่อกันมาหลายวัน เมื่อตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กพบว่าเกินค่ามาตรฐาน โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.บ้านต๋อม พบค่าฝุ่นละออง 96 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งยังอยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ

นายจิรพงศ์ ใจลา นายกเทศมนตรีตำบลบ้านต๊ำ จึงร่วมกับเครือข่ายป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันไฟป่า เจ้าหน้าที่เทศบาล และชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลบ้านต๊ำ ร่วมกันทำแนวกันไฟที่วัดน้ำตกจำปางทอง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดไฟป่าไม่ลุกลามเข้าพื้นที่ และเพื่อลดปัญหาควันพิษซึ่งส่งผลกระทบกับสุขภาพของประชาชนอยู่ในเวลานี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครอบครัว-เพื่อนสนิท เคลื่อนศพ “บุ้ง ทะลุวัง” วนรอบเมรุ กล่าวคำอาลัยก่อนทำพิธีฌาปนกิจ
"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วม "มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์-ไทยสมายล์ กรุ๊ป" มอบทุนการศึกษา "เยาวชน สมุทรสงคราม" สานฝันโอกาสเด็กยากไร้
หลวงพ่อแจกข้าวเหนียวมะม่วง และผลไม้ตามฤดูการ เนื่องในโอกาสที่ได้รับพระราชทานแต่งตั้งสมณศักดิ์ แทนแจกวัตถุมงคล ญาติโยมอิ่มบุญ อิ่มท้องไปตามๆกัน
"สว.ดิเรกฤทธิ์" ยันไร้ใบสั่งยื่นศาลรธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ "พิชิต" พ่วงถอดถอน "นายกฯ"
เปิดบ้านทหารใหม่ ให้ผู้ปกครองเดินทางเยี่ยมบุตรหลาน
คนเมืองชลกว่าพันคน แห่ร่วมยินดี ”รมต.เฮ้ง” เลขาขิง-รมต.ปุ้ย ส.ส.เป้า ส.ส.ลูกหมี รวมไทยสร้างชาติ ยังแน่นปึ้ก มาครบทีม
พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรีเป็น ประธานเปิดงานประกวดโคกระบือไก่สวยงามครั้งแรกของจังหวัดฉะเชิงเทราที่จัดยิ่งใหญ่ได้มาตรฐาน ณ บ้านคลองมะหาดใจกลางดงช้างป่าท่าตะเกียบ มีผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมพร้อมมอบถ้วยรางวัลเกือบร้อยรางวัลใบประกาศเกียรติคุณเงินรางวัลให้เกษตรกรที่นำโค กระบือ วัวไก่ ร่วมแข่งขัน พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรี บอกว่าทางพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงให้ความห่วงใยใส่ใจในพื้นที่อำเภอท่าตะเกียบที่ถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดในการห่วงใยนำแก้ไขปัญหาภัยช้างป่ามาโดยตลอด
ใส่ใจ สุขภาพ "เมืองพัทยา" จัดงานมหกรรมเครือข่ายสุขภาพชุมชน ครั้งที่ 2
กลุ่มเด็กบ้านช่างพัทยา ยกพวกรุมฟันหัวเด็ก16 บาดเจ็บ
"หมอวรงค์" เปิดประเด็นใหม่ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี มีเปลี่ยนกระสอบ เจอพิรุธจัดเรียงกอง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น