No data was found

“ส.ป.ก.” รับบัญชา “ธรรมนัส” นัดถก “ปปง.” ลุยเอาผิดคดีฟอกเงิน กลุ่มนายทุน บุกรุกเขตปฏิรูปที่ดิน

กดติดตาม TOP NEWS

"ส.ป.ก." รับบัญชา "ธรรมนัส" นัดถก "ปปง." ลุยเอาผิดคดีฟอกเงิน กลุ่มนายทุน บุกรุกเขตปฏิรูปที่ดิน

“ส.ป.ก.” รับบัญชา “ธรรมนัส” นัดถก “ปปง.” ลุยเอาผิดคดีฟอกเงิน กลุ่มนายทุน บุกรุกเขตปฏิรูปที่ดิน

เนื่องจากที่วานนี้ (7 มี.ค.) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายอภิชาต ศิริสุนทร สส.พรรคก้าวไกล ได้ตั้งกระทู้ถาม ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จากกรณีพื้นที่ทับซ้อนของส.ป.ก.และกรมอุทยานฯในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่นั้น สถานะทางกฎหมายของรายงานผลการตรวจสอบของกรมแผนที่ทหารมีสถานะทางกฎหมายอย่างไร สามารถนำมาใช้ในการตัดสินความขัดแย้งเรื่องแนวเขตได้หรือไม่ และใช้แทนแผนที่แนบท้ายพ.ร.ฏประกาศอุทยานแห่งชาติได้หรือไม่ หรือเป็นเพียงความเห็นของกรมแผนที่ทหารเท่านั้น

โดย ร้อยเอกธรรมนัส ชี้แจงว่า สิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ได้เกิดขึ้นที่ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมาจุดเดียว แต่เกิดขึ้นทั่วประเทศไทย เนื่องจากหน่วยงานของรัฐแต่ละกระทรวงต่างก็อ้างแผนที่ของตัวเอง ดังนั้นถามว่าทั้งคู่ผิดหรือไม่ ตนเห็นว่าไม่ผิด บ้านของตนศาลากลางจังหวัดพะเยา ยังเป็นพื้นที่ป่าไม้อยู่เลย หน่วยราชการยังเถื่อน มันต้องปฏิรูป ดังนั้นการแก้ไขปัญหาจึงมีตั้งแต่รัฐบาลชุดที่แล้ว ถึงมีการจัดตั้งกรรมการวันแมปเพื่อแก้ปัญหา ซึ่งขณะนี้ครม.อนุมัติแล้ว 33 จังหวัด กำลังจะเข้าอีก 11 จังหวัด เหลืออีก 33 จังหวัด แต่เขาใหญ่เป็นพื้นที่ที่ถูกยกเว้น เพราะเมื่อออกวันแมปแล้วจะกระทบถึงโฉนดที่ออกไปโดยกรมที่ดิน กรมที่ดินจะต้องชดใช้ค่าเสียหาย 1 แสนล้านบาท จึงต้องเว้นไว้ให้พวกเราทะเลากัน อย่างไรก็ตามเมื่อเป็นประเด็นสังคม ทำให้เว้นไว้ไม่ได้ ต้องแก้ไข ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมขอเวลา 2 เดือน ในการแก้ปัญหาพื้นที่แนวเขตอุทยานเขาใหญ่ว่าเป็นรูปแบบไหน ดังนั้นสิ่งที่เจ้ากรมแผนที่ทหารลงนามไปถึงนายกฯ ตนยืนยันว่ายังไม่มีผลบังคับใช้

ธรรมนัส

ส่วนจะทำอย่างไรต่อนั้น ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า เมื่อวันที่ 6 มี.ค. มีการตกลงกันระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเรียบร้อย โดยมีบันทึกข้อตกลงว่า ประเด็นแนวเขตอุทยานเขาใหญ่ ทั้งสองกระทรวงตกลงให้นำเข้าสู่การพิจารณาของกรรมการวันแมป ซึ่งจะต้องให้ครม.เห็นชอบ เมื่อได้ข้อยุติก็จะมาเจรจากัน โดยในระหว่างนี้ต่างฝ่ายต่างถอยคนละก้าว เพื่อรอวันแมป ในส่วนของส.ป.ก. ตนได้สั่งให้เพิกถอนส.ป.ก.4-01 จำนวน 5 ฉบับ แนวพื้นที่ตรงนี้ห้ามเข้า พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนตั้งแต่หลังวันเกิดเหตุไม่กี่วัน และสั่งย้ายข้าราชการมาที่ส่วนกลางทั้ง 6 นายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งตนได้ข้อมูลแล้วว่า มันอาจจะมีการออกเอกสารสิทธิส.ป.ก.4-01 โดยไม่ชอบ จึงมอบหมายให้ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายแจ้งความกับตำรวจ ปปป. สาวถึงใครไม่มีจบแบบหล่อ อีกทั้งในวันพรุ่งนี้ตนให้เลขาส.ป.ก. ทำหนังสือถึงเลขาฯป.ป.ง. ให้มาร่วมตรวจสอบเส้นทางการเงิน ยึดทรัพย์สินคืนแผ่นดินให้หมด ขณะเดียวกันพื้นที่ตรงนี้จะต้องรักษาไว้เป็นป่า แต่จะเป็นป่าประเภทไหนก็ขึ้นอยู่กับ 2 กะทรวงคุยกัน และจะทำเป็นบัฟเฟอร์โซนต่อไปในอนาคต

เดือด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนจะมีแนวทางและมาตรการอย่างไรในการป้องกันปัญหาดังกล่าว และจะสร้างความน่าเชื่อถือให้สังคมได้อย่างไร รวมถึงได้รับรายงานหรือไม่ว่าพื้นที่ทับซ้อนระหว่างส.ป.ก.กับพื้นที่ป่าอนุรักษ์ มีอีกกี่แห่ง ที่สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาเหมือนกรณีเขาใหญ่ เพราะอาจจะกระทบนโยบายยกระดับ ส.ป.ก.เป็นโฉนด และความน่าเชื่อถือต่อสถาบันการเงิน ร้อยเอกธรรมนัส ยอมรับว่าพื้นที่ทับซ้อนระหว่างส.ป.ก.กับพื้นที่ป่าอนุรักษ์ยังมีอีกเยอะมาก โดยต้องใช้วันแมปที่ครม.เห็นชอบ ขณะเดียวกันสิ่งที่ตนกำลังแก้ปัญหาคือ การตั้งชุดปฏิบัติการพิเศษส่องดูพื้นที่ทั้งหมดที่เรากำลังจะแปลงส.ป.ก.4-01ให้เป็นโฉนด และตั้งคณะกรรมการมาตรวจสอบเกษตรกรที่มีสิทธิได้รับโฉนด 1.7 ล้านครอบครัวว่าเป็นเกษตรกรจริงหรือไม่ และได้สั่งการเป็นนโยบายชัดเจนว่า ต่อไปนี้พื้นที่ทับซ้อนระหว่างอุทยานฯกับส.ป.ก.ห้ามจัดให้เกษตรกรทำกินเด็ดขาด คุณไปจัดที่ดินทำกินให้เกษตรกรติดเขาใหญ่จิตสำนึกคุณมีหรือไม่ มันไม่ควรทำ มันเป็นเรื่องในครอบครัวของตน ต้องลงโทษคนพวกนี้ คนจัญไรมีเยอะ ข้าราชการที่ชั่วๆอย่างนี้ต้องบถูกลงโทษ ขอใช้คำพูดของนายชัยวัฒน์ที่บอกว่า ไม่มีหรอกครับ จบแบบหล่อๆ และเจ้าของรีสอร์ตคุณเตรียมตัวไว้เลย สิ่งที่คุณสร้างมาตลอดชีวิต คุณจะเหลือศูนย์หรือติดลบ หรือติดคุก ตนไม่เว้น ตนไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหมหรือจะเป็นเจ้าสัว ตนจะเอาคืนที่ดินของรัฐ

ทั้งนี้ระหว่างที่ร้อยเอกธรรมนัสกำลังชี้แจงอย่างเข้มข้นนั้น ได้มีเสียงรถฉุกเฉินดังเข้ามาถึงในห้องประชุม ทำให้ร้อยเอกธรรมนัสกล่าวติดตลกว่า สงสัยไฟผมจะแรง


 

ล่าสุด วันที่ 8 มี.ค. 67 นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ทำหนังสือด่วนที่สุด ถึงเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อขอความอนุเคราะห์ สำนักงาน ปปง. หารือร่วมกันเกี่ยวกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในเขตปฏิรูปที่ดิน โดยเนื้อหาระบุว่า

สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ตรวจสอบพบว่ามีเกษตรกร กลุ่มเกษตรกรหรือบุคคลบางคนหรือบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มนายทุน ได้กระทำความผิดในเขตปฏิรูปที่ดิน เช่น การลักลอบขุดดินเพื่อนำออกจำหน่ายโดยปราศจากความยำกรงต่อบทบัญญัติแห่งกฎหมาย และการใช้ประโยชน์ในที่ดินผิดวัตถุประสงค์ตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์จากทรัพยากรที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการค้าหรือเพื่อการให้บริการแก่นักท่องเที่ยวจำนวนมาก ซึ่งกระบวนการตามกฎหมายปกติไม่สามารถจัดการปัญหาหรือสร้างความยำเกรงให้แก่ผู้กระทำความผิดได้ หรือผู้กระทำความผิดมีพฤติการณ์ซึ่งน่าจะเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่หรือความสงบเรียบร้อยในสังคม หรือเป็นผู้มีอิทธิพล หรือเกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพลนักการเมือง หรือข้าราชการระดับสูง ประกอบกับ ส.ป.ก. เห็นว่ากรณีดังกล่าวมีลักษณะเป็นการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติหรือสิ่งแวดล้อม โดยการใช้ ยึดถือ หรือครอบครองทรัพยากรธรรมชาติหรือกระบวนการแสวงหาประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติโดยมิชอบด้วยกฎหมาย อันมีลักษณะเป็นการค้าซึ่งเข้าองค์ประกอบเป็นความผิดมูลฐานตามมาตรา ๓ (๑๕) แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. ๒๕๔๒ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ให้ความเห็น ไปแล้วนั้น

ในการนี้ เพื่อให้การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม บรรลุผลตามเจตนารมณ์แห่งกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และเพื่อต้ดวงจรการฟอกเงินมิให้ผู้กระทำความผิดหรือผู้มีส่วนร่วมในการกระทำความผิดนำเงินหรือทรัพย์สินที่ได้จากการกระทำความผิดไปหมุนเวียนหรือไช้ประโยชน์ในการก่ออาชญากรรมต่อไปประกอบกับของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกษตรและสหกรณ์ (ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า) มอบนโยบายให้ส.ป.ก. หารือร่วมกับ สำนักงาน ปปง. เพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินงานร่วมกันและดำเนินการทางกฎหมายกับผู้กระทำความผิดตามมูลฐานดังกล่าว ฉะนั้น ส.ป.ก. จึงขอความอนุเคราะห์หารือร่วมกันกับ สำนักงาน ปปง.ในวันจันทร์ที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๖๗ เวลา ๙.0๐ น. ณ สำนักงาน ปปง. และขอขอบคุณในความร่วมมือมา ณ โอกาสนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สอบสวนกลาง รวบสองหนุ่มคู่ขา ลวงเด็กชายสร้างคอนเทนต์ Group Sex เผยแพร่กลุ่มลับ
"รองโฆษกฯ" เผยรัฐบาลมอบ ก.ยุติธรรม เร่งเยียวยาผู้เสียชีวิตเหตุโรงงานพลุระเบิด จว.สระบุรี
"พิพัฒน์" มั่นใจขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ 1 ต.ค.นี้ ระหว่างนี้หามาตรการช่วยลดภาระSME
"เทพไท" เผย จงภูมิใจกับการจัดตั้งรัฐบาลแบบข้ามขั้วต่อไป หลัง พท. ตั้งรัฐบาลผสม
"ธนกร" เชื่อ ครม.ใหม่เดินหน้าทำงานทันที ชี้ปัญหาประเทศรอไม่ได้
"มท." จัดพิธีทำบุญตักบาตร ถวายพระราชกุศล เนื่องในโอกาส "วันฉัตรมงคล"
เปิดประวัติความเป็นมา "วันฉัตรมงคล" 4 พฤษภาคม วันมหามงคลปวงชนชาวไทย
"ตำรวจ" รวบแก๊งอุ้มรีดชาวจีน 2.5 ล้านบาทเพิ่มอีก
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด เตือน 51 จว. รับมือฝน
"สำนักโยธา กทม." แจ้งด่วน กฟน.ระงับสร้างบ่อพักท่อร้อยสายไฟฟ้า แก้ไขฝาปิดให้จบใน 3 วัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น