No data was found

“ธรรมนัส”แจงเดือดปมส.ป.ก.ทับซ้อนอุทยานฯ ลั่นผิดเพิกถอนทันที ไม่สนเจ้าของเป็นใคร

กดติดตาม TOP NEWS

“ธรรมนัส” แจงสภาฯเดือดปมพื้นที่ทับซ้อนเขาใหญ่ ส.ป.ก.-กรมอุทยานฯ ถอยคนละก้าว รอวันแมปชี้ขาด รับข้าราชการส.ป.ก.ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ดึง ป.ป.ง.สอบเส้นทางการเงิน ลั่นไม่จบแบบหล่อ ขู่เจ้าของรีสอร์ตเตรียมตัวไว้ ไม่เหลือศูนย์ก็ติดลบ

ธรรมนัส“แจงเดือด ปมส.ป.ก.ทับซ้อนอุทยานฯ ลั่นผิดเพิกถอนทันที ไม่สนเจ้าของเป็นใคร Top News รายงาน

ธรรมนัส

วันนี้(7 มี.ค. 67) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายอภิชาต ศิริสุนทร สส.พรรคก้าวไกล ได้ตั้งกระทู้ถามร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จาการพื้นที่ทับซ้อนของส.ป.ก.และกรมอุทยานฯในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่นั้น สถานะทางกฎหมายของรายงานผลการตรวจสอบของกรมแผนที่ทหารมีสถานะทางกฎหมายอย่างไร สามารถนำมาใช้ในการตัดสินความขัดแย้งเรื่องแนวเขตได้หรือไม่ และใช้แทนแผนที่แนบท้ายพ.ร.ฏประกาศอุทยานแห่งชาติได้หรือไม่ หรือเป็นเพียงความเห็นของกรมแผนที่ทหารเท่านั้น

โดย ร้อยเอกธรรมนัส ชี้แจงว่า สิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ได้เกิดขึ้นที่ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมาจุดเดียว แต่เกิดขึ้นทั่วประเทศไทย เนื่องจากหน่วยงานของรัฐแต่ละกระทรวงต่างก็อ้างแผนที่ของตัวเอง ดังนั้นถามว่าทั้งคู่ผิดหรือไม่ ตนเห็นว่าไม่ผิด บ้านของตนศาลากลางจังหวัดพะเยา ยังเป็นพื้นที่ป่าไม้อยู่เลย หน่วยราชการยังเถื่อน มันต้องปฏิรูป ดังนั้นการแก้ไขปัญหาจึงมีตั้งแต่รัฐบาลชุดที่แล้ว ถึงมีการจัดตั้งกรรมการวันแมปเพื่อแก้ปัญหา ซึ่งขณะนี้ครม.อนุมัติแล้ว 33 จังหวัด กำลังจะเข้าอีก 11 จังหวัด เหลืออีก 33 จังหวัด แต่เขาใหญ่เป็นพื้นที่ที่ถูกยกเว้น เพราะเมื่อออกวันแมปแล้วจะกระทบถึงโฉนดที่ออกไปโดยกรมที่ดิน กรมที่ดินจะต้องชดใช้ค่าเสียหาย 1 แสนล้านบาท จึงต้องเว้นไว้ให้พวกเราทะเลากัน อย่างไรก็ตามเมื่อเป็นประเด็นสังคม ทำให้เว้นไว้ไม่ได้ ต้องแก้ไข ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมขอเวลา 2 เดือน ในการแก้ปัญหาพื้นที่แนวเขตอุทยานเขาใหญ่ว่าเป็นรูปแบบไหน ดังนั้นสิ่งที่เจ้ากรมแผนที่ทหารลงนามไปถึงนายกฯ ตนยืนยันว่ายังไม่มีผลบังคับใช้

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนจะทำอย่างไรต่อนั้น ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า วานนี้มีการตกลงกันระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเรียบร้อย โดยมีบันทึกข้อตกลงว่า ประเด็นแนวเขตอุทยานเขาใหญ่ ทั้งสองกระทรวงตกลงให้นำเข้าสู่การพิจารณาของกรรมการวันแมป ซึ่งจะต้องให้ครม.เห็นชอบ เมื่อได้ข้อยุติก็จะมาเจรจากัน โดยในระหว่างนี้ต่างฝ่ายต่างถอยคนละก้าว เพื่อรอวันแมป ในส่วนของส.ป.ก. ตนได้สั่งให้เพิกถอนส.ป.ก.4-01 จำนวน 5 ฉบับ แนวพื้นที่ตรงนี้ห้ามเข้า พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนตั้งแต่หลังวันเกิดเหตุไม่กี่วัน และสั่งย้ายข้าราชการมาที่ส่วนกลางทั้ง 6 นายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งตนได้ข้อมูลแล้วว่า มันอาจจะมีการออกเอกสารสิทธิส.ป.ก.4-01 โดยไม่ชอบ จึงมอบหมายให้ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายแจ้งความกับตำรวจ ปปป. สาวถึงใครไม่มีจบแบบหล่อ อีกทั้งในวันพรุ่งนี้ตนให้เลขาส.ป.ก. ทำหนังสือถึงเลขาฯป.ป.ง. ให้มาร่วมตรวจสอบเส้นทางการเงิน ยึดทรัพย์สินคืนแผ่นดินให้หมด ขณะเดียวกันพื้นที่ตรงนี้จะต้องรักษาไว้เป็นป่า แต่จะเป็นป่าประเภทไหนก็ขึ้นอยู่กับ 2 กะทรวงคุยกัน และจะทำเป็นบัฟเฟอร์โซนต่อไปในอนาคต

เดือด

ส่วนจะมีแนวทางและมาตรการอย่างไรในการป้องกันปัญหาดังกล่าว และจะสร้างความน่าเชื่อถือให้สังคมได้อย่างไร รวมถึงได้รับรายงานหรือไม่ว่าพื้นที่ทับซ้อนระหว่างส.ป.ก.กับพื้นที่ป่าอนุรักษ์ มีอีกกี่แห่ง ที่สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาเหมือนกรณีเขาใหญ่ เพราะอาจจะกระทบนโยบายยกระดับ ส.ป.ก.เป็นโฉนด และความน่าเชื่อถือต่อสถาบันการเงิน ร้อยเอกธรรมนัส ยอมรับว่าพื้นที่ทับซ้อนระหว่างส.ป.ก.กับพื้นที่ป่าอนุรักษ์ยังมีอีกเยอะมาก โดยต้องใช้วันแมปที่ครม.เห็นชอบ ขณะเดียวกันสิ่งที่ตนกำลังแก้ปัญหาคือ การตั้งชุดปฏิบัติการพิเศษส่องดูพื้นที่ทั้งหมดที่เรากำลังจะแปลงส.ป.ก.4-01ให้เป็นโฉนด และตั้งคณะกรรมการมาตรวจสอบเกษตรกรที่มีสิทธิได้รับโฉนด 1.7 ล้านครอบครัวว่าเป็นเกษตรกรจริงหรือไม่ และได้สั่งการเป็นนโยบายชัดเจนว่า ต่อไปนี้พื้นที่ทับซ้อนระหว่างอุทยานฯกับส.ป.ก.ห้ามจัดให้เกษตรกรทำกินเด็ดขาด คุณไปจัดที่ดินทำกินให้เกษตรกรติดเขาใหญ่จิตสำนึกคุณมีหรือไม่ มันไม่ควรทำ มันเป็นเรื่องในครอบครัวของตน ต้องลงโทษคนพวกนี้ คนจัญไรมีเยอะ ข้าราชการที่ชั่วๆอย่างนี้ต้องบถูกลงโทษ ขอใช้คำพูดของนายชัยวัฒน์ที่บอกว่า ไม่มีหรอกครับ จบแบบหล่อๆ และเจ้าของรีสอร์ตคุณเตรียมตัวไว้เลย สิ่งที่คุณสร้างมาตลอดชีวิต คุณจะเหลือศูนย์หรือติดลบ หรือติดคุก ตนไม่เว้น ตนไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหมหรือจะเป็นเจ้าสัว ตนจะเอาคืนที่ดินของรัฐ

ทั้งนี้ระหว่างที่ร้อยเอกธรรมนัสกำลังชี้แจงอย่างเข้มข้นนั้น ได้มีเสียงรถฉุกเฉินดังเข้ามาถึงในห้องประชุม ทำให้ร้อยเอกธรรมนัสกล่าวติดตลกว่า สงสัยไฟผมจะแรง


   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อุปนายก "สมาคมคนพิการฯ" เสียงแข็งโควต้าสลากฯส่งแค่สมาชิก แจงละเอียด ทำไม "หวย" บางล็อต หลุดโผล่ยี่ปั๊ว นายทุนออนไลน์
ว่อนโซเชียล ! พระสงฆ์ใช้บาตรฟาดหัวโยม ล่าสุดเจ้าอาวาสสั่งให้ออกจากวัดแต่พระรูปดังกล่าวไม่ยอมชี้หน้าด่ากราดเจ้าอาวาสวัด
พัทยา ร้อนจัด ส่งผลกระทบ 2 อ่างหลักเก็บน้ำดิบ แห้งขอด หากฝนยังไม่ตก หวั่นกระทบต่อประชาชนและภาคท่องเที่ยว
อย่าเพิ่งรีบเติม พรุ่งนี้ “น้ำมันลดราคา” เบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ปรับลง 0.50 บาทต่อลิตร
เปิดรายชื่อ 15 องค์กรหลัก รับโควต้าสลากฯ แค่ขายให้หมด กินส่วนต่าง 1.60 บาท/ใบ รายได้รวมเกือบ 30 ล้านต่อเดือน
จีน แก๊ง ‘โลมาหัวบาตรหลังเรียบแยงซี’ ว่ายน้ำเล่น
"สรรเพชญ" สวน "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์แบงก์ชาติ ชี้ดื้อรั้นแจกเงินดิจิทัล กระทบการคลังปท.
กัมพูชาเตือนประชาชนเลี่ยง ‘แดด’ หลังอุณหภูมิพุ่ง 43°C
เกาหลีใต้ เตือนภัยสถานทูตใน 5 ประเทศ
หลายชาติส่ง 'ทุเรียน' ตีตลาดจีน ทุเรียนไทยเสี่ยงไม่ได้ 'ยืนหนึ่ง' ต่อ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น