No data was found

“ธรรมนัส” ฉะนักวิชาการพูดมั่วๆ พร้อมปลุกใจ “ส.ป.ก.” ต้องกล้าโต้ข้อครหารุกป่า

กดติดตาม TOP NEWS

"ธรรมนัส" ฉะนักวิชาการพูดมั่วๆ พร้อมปลุกใจ "ส.ป.ก." ต้องกล้าโต้ข้อครหารุกป่า

ธรรมนัส” ฉะนักวิชาการพูดมั่วๆ พร้อมปลุกใจ “ส.ป.ก.” ต้องกล้าโต้ข้อครหารุกป่า

วันที่ 6 มี.ค. 67 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวในงานครบรอบวันสถาปนา 49 ปี สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ว่า การจัดสรรที่ดินต้องยึดหลักกฎหมาย ส.ป.ก. ปี 2518 เป็นหลัก เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ไม่มีที่ทำกินเป็นหลัก เปรียบเหมือนสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่มีผู้บังคับการทุกจังหวัด พื้นที่ไหนทำผิดผู้บังคับการต้องรับผิดชอบชอบ ในส่วน ส.ป.ก.เช่นกัน มีหัวหน้าส่วนในแต่ละจังหวัด 72 แห่งรับผิดชอบชัดเจน เมื่อกระทำผิดก็ต้องรับผิดชอบเช่นเดียวกัน และการกระทำผิดพื้นที่เดียวก็ไม่ควรถูกเหมารวมว่า คน ส.ป.ก. เป็นคนชั่วทั้งหมด

 

ธรรมนัส

 

“ในกรณีที่มีนักวิชาการมาประณาม ดูถูก ต้องกล้าชี้แจงความจริง ต้องกล้าโต้ตอบ ไม่เช่นนั้นไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มความภาคภูมิใจ ผมในฐานะ รมว. และมี รมช. อีก 2 คน ล้วนผ่านงานมาทั้งสิ้น และทุกคนไม่ธรรมดา และมีที่ปรึกษาฝ่ายภาคเมืองที่เข้มแข็ง ขอให้ข้าราชการอย่าหงอย” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า หากพบว่ามีข้าราชการคนใด เอาตำแหน่งหน้าที่ที่มีอยู่ไปหากินโดยมิชอบ โดยใช้ช่องว่างของกฎหมาย จะต้องรับผิดชอบ และตนพร้อมที่จะตัดนิ้วร้ายทิ้งได้ทันที อย่างไรก็ตามตนรู้สึกผิดหวัง เนื่องจากให้ความไว้ใจข้าราชการในกระทรวงฯต่อการทำงานในหน้าที่ที่รับผิดชอบ แต่มีบางคนที่ตั้งแต่ตนเป็น รมช.เกษตรฯ เคยกระทำผิด และตนให้โอกาสแก้ตัว แต่ยังทำผิดซ้ำแล้วซ้ำอีก แสดงให้เห็นว่าบุคคลนี้เป็นนิ้วเน่า ตนจึงจำเป็นต้องตัดทิ้ง แต่หากจะให้ตัดนิ้วทั้งหมดก็จะไม่สามารถทำงานได้ ต้องเหลือนิ้วหรือคนไว้ทำงาน และการให้ข่าวของเจ้าหน้าที่ต้องมีความชัดเจน และคำนึงถึงภาพรวม ส.ป.ก. ย้ำว่าเจ้าหน้าที่ต้องเดินหน้าในการทำหน้าที่จัดที่ดินให้เกษตรกร ด้วยความซื่อตรงและโปร่งใส

รมว.เกษตรฯ กล่าวอีกว่า ในส่วนพื้นที่ ส.ป.ก.ที่ผ่านมา มีหลายพื้นที่ที่ประชาชนไม่สามารถพัฒนาพื้นที่ทำการเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากมีโครงสร้างที่เป็นอุปสรรคในการพัฒนาพื้นที่ ส.ป.ก. ตนจึงพยายามแก้ระเบียบ โดยเฉพาะเรื่องการเพิ่มมูลค่าที่ดิน จาก ส.ป.ก.4-01 ให้เป็นโฉนด ซึ่งประเด็นดังกล่าวทำให้นักวิชาการออกมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ซึ่งโฉนดเพื่อการเกษตร ไม่เหมือนโฉนดที่ดิน แต่เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร ต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.จัดรูปที่ดิน 2518 ซึ่งเป็นกฎหมาย ส.ป.ก. โดยตรง และเดินตามกฎกระทรวงที่ว่าด้วยเรื่องการกำหนดกรอบการออกโฉนดที่ดินเพื่อการเกษตร

 

 

“ไม่อยากให้สังคม และนักวิชาการไปแปลงสารผิดจนเกิดความเสียหายต่อ ส.ป.ก. ซึ่งเจ้าหน้าที่ของ ส.ป.ก. ต้องกล้าที่จะชี้แจงระหว่าง ส.ป.ก.4-01 เดิม กับโฉนดที่ดินเป็นอย่างไร รวมถึงต้องพูดให้ชัดเจนกับเกษตรกรในพื้นที่” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า สำหรับเป้าหมายปฏิรูปที่ดิน ส.ป.ก. ทั้งหมด มี 22 ล้านไร่ ต้องเร่งดำเนินการให้เสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุด ยืนยันว่านโยบายการดำเนินการออกโฉนดที่ดินเพื่อการเกษตร 22 ล้านไร่ ตามเป้าหมายที่มีอยู่ ต้องมีการปลูกไม้ยืนต้นไม่ต่ำกว่า 10 ต้นต่อไร่ จะทำให้ได้ต้นไม้ 220 ล้านต้น เกิดการสร้างป่ามหาศาล

“อย่ามาบอกว่า ส.ป.ก. ไม่รักป่า ซึ่งเป็นการเข้าใจผิด รัฐมนตรีเกษตรฯทั้ง 3 คน มาจากบ้านนอก รักป่าทุกคน โดยเฉพาะพื้นที่ผม คือ จ.พระเยา หากพบว่าผู้นำชุมชนทำลายป่าก็จะแจ้งดำเนินคดีทันที” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

 

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า สำหรับการจัดสรรพื้นที่ ส.ป.ก. จากนี้ไปเจ้าหน้าที่ต้องมีจิตสำนึก ไม่ควรจัดในพื้นที่ป่า หรือแนวเขตใกล้พื้นที่อุทยานแห่งชาติ (อช.) ซึ่งเป็นแหล่งอาหารของสัตว์ป่า เพราะอาจทำให้สัตว์ป่าลงมาทำลายพืชไร่พืชสวนได้ และไม่เฉพาะพื้นที่เขาใหญ่ แต่ยังมีพื้นที่ภูหลวง จ.เลย ก็มีลักษณะเช่นเดียวกัน สัตว์ป่าจะลงมาทำลายพื้นที่ทางการเกษตร ทั้งนี้หากเกษตรกรได้รับการการจัดสรรพื้นที่ใกล้ป่าก็จะขยายที่ดินทำกินเกิดการบุกรุก และทั้งหมดคือการสร้างปัญหาไม่ใช่แก้ปัญหา ส่วนปัญหาข้อพิพาทที่เกิดขึ้นจะไปโทษเจ้าหน้าที่อุทยานฯก็ไม่ได้ เพราะเป็นหน้าที่ของเขา แต่ขอตำหนิสื่อมวลชนบางสำนักนำเสนอข่าวที่บิดเบือนเข้าใจผิด และไม่เป็นข้อเท็จจริง

“หากมีเจ้าหน้าที่คนใดไปสมรู้ร่วมคิดกับกลุ่มทุน และนำนอมินีมาสวมสิทธิ์ที่ดิน ส.ป.ก. ไปเรียกรับเงินรับทองจากกลุ่มทุน และสร้างรีสอร์ตรุกพื้นที่ ส.ป.ก. หากจับได้ เตรียมพ้นจากข้าราชการและจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย โดนวินัยร้ายแรง ก่อนจะมอบนโยบายในแต่ละครั้ง ผมได้คิดทบทวนมาแล้ว ผ่านการคิดร่วมกับที่ปรึกษาที่เคยทำงานในกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งทุกคนมีความสามารถ” รมว.เกษตรฯ กล่าว

รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่มักจะมีพี่น้องข้าราชการ ถามว่าทำไมกระทรวงเกษตรฯมีแต่เรื่องประเด็นการทุจริต ตนจะตอบคำถามอยู่เสมอว่าเป็นเรื่องเก่าในอดีต ที่ต้องมาตามแก้ปัญหา แม้กระทั่งข้อพิพาทที่ดิน ส.ป.ก.ในพื้นที่เขาใหญ่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พบว่า มีการรังวัดที่ดิน ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค.66 และรีบออกเอกสารสิทธิ์ ทำให้เกิดพิรุธ โดยในวันพรุ่งนี้ (7 มี.ค.67) กระทรวงเกษตรฯจะพาตำรวจ ปปป. และ ปปง. ไปตรวจสอบผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อทำให้เกิดข้อเท็จจริง และคลายความกระจ่าง รวมถึงดำเนินคดีกับผู้มี่เกี่ยวข้องทั้งหมด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้โรงงานเก็บการสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสส สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งควบคุมสถานการณ์ไฟที่ปะทุ และจัดทำแผนการเยียวยา ปชช.
กองทัพเรือ ร่วมมูลนิธิ รพ.สิริกิติ์ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ทอดผ้าป่าสามัคคีการกุศล
"บีทีเอส" แจงปมผู้โดยสารติดลิฟต์ สถานีแบริ่ง จนท.เร่งช่วยเหลือปลอดภัย
"ตร.ไซเบอร์" บุกทลาย 2 เหมืองบิทคอยน์ ภาคตะวันตก ลักไฟหลวง 2 เดือน กว่า 5 ล้านบาท
"กกต." เตือน จูงใจ ชี้ชวนให้คนลงสมัครสว.เสี่ยงผิดกฎหมาย
ข่าวดี "นายกฯ" เผยยางพาราแตะ กก. 100 บาทเร็วๆนี้ ลั่นมาจากการทุ่มเททำงาน ไม่ใช่โชคช่วย
สอบสวนกลาง รวบ "หนุ่มดาวทวิต" ลวงเด็กชายถ่ายคลิปสร้างคอนเทนต์ ขายในกลุ่มลับ
จนท.ชุดลาดตระเวนกว่า 20 นาย เร่งติดตาม "แก๊งผ้าเหลือง" ลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว
สอบสวนกลาง บุกค้นโรงงานรีไซเคิลพลาสติกเถื่อน ชลบุรี สร้างความเดือนร้อนให้ชุมชน
เปิดเบื้องลึก "รมว.ปุ๋ง" ถูกโยกนั่งวธ. รับงานใหญ่ ลุย Soft Power

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น