No data was found

“ธรรมนัส” สรุปข้อพิพาท “ส.ป.ก. เขาใหญ่” เคลียร์ลงตัวแล้ว พร้อมสั่งสำรวจยึดคืนโรงแรม-รีสอร์ท ใช้ผิดวัตถุประสงค์

กดติดตาม TOP NEWS

"ธรรมนัส" สรุปข้อพิพาท "ส.ป.ก. เขาใหญ่" เคลียร์ลงตัวแล้ว พร้อมสั่งสำรวจยึดคืนโรงแรม-รีสอร์ท ใช้ผิดวัตถุประสงค์

หลังจากเสร็จสิ้นการประชุม ครม. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงข่าวปมที่ดิน ส.ป.ก. 4-01 ทับซ้อนพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ว่า ซึ่งแนวทางที่จะเดินหน้าต่อของทั้ง 2 หน่วยงาน ระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งประเด็นที่มีปัญหา พื้นที่พิพาทใน ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

 

ไม่มีคำอธิบาย

 

โดยประเด็นที่เกิดข้อพิพาท ของสำนักงานปฏิรูปที่ดิน หรือ ส.ป.ก. โดยพื้นที่ของกรมอุทยานแห่งชาติมีหมุดกว่า 900 หมุดรอบอุทยาน อ้างอิงตามหนังสือรังวัดซึ่งมีหลักฐานปรากฎชัดเจน พื้นที่ที่มีปัญหาทับซ้อนกันนั้น เป็นพื้นที่กันออกมาให้ชาวบ้านทำมาหากิน ทั้งหมด 33,896 ไร่ ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้น เป็นเพราะต่างฝ่ายต่างถือแผนที่คนละแผ่น

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่งมติ ครม. วันนี้ (27 ก.พ.) ได้ให้หน่วยงานกลางอย่างกรมแผนที่ทหาร กระทรวงกลาโหม ชี้แนวเขตที่เป็นที่ดินของรัฐ และทำหนังสือถึง นายกรัฐมนตรี ซึ่งมีสาระสำคัญว่า แนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และพื้นที่แปรงปฏิรูปที่ดิน ไม่ทับซ้อนกัน และทางกระทได้ออกประกาศเป็นนโยบายว่า เพื่อให้การดำเนินงานของ สปก. มีความเหมาะสมตามหลักนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ และการดำรงชีวิตในสังคมปัจจุบัน ให้ สปก. ดำเนินตามแนวทางต่อไปนี้

 

สรุปข้อพิพาท "ส.ป.ก. เขาใหญ่"

 

 

คือตรวจสอบ และสำรวจพื้นที่ปฏิรูปที่ดิน ตามแนวอุทยาน ว่ามิชอบหรือเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ และตรวจสอบว่าเป็นเกษตรกรจริงหรือไม่ เมื่อตรวจสอบพบไม่ใช่เกษตรกร ให้ยึดโฉนด ส.ป.ก. คืนทันที หารือร่วมกันระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แลกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทำพื้นที่กันชนระหว่างรอยต่อพื้นที่ อุทยาน และที่ดิน ส.ป.ก. ตรวจสอบการจัดที่ดินรอยต่อ พร้อมดำเนินการทั่วประเทศ ว่ามีการจัดที่ดินโดยผิดกฎหมายหรือไม่ หรือยังมีที่ดินที่ไม่ได้จัดให้เกษตรกรหรือไม่ และสุดท้ายให้เตรียมการสำรวจพื้นที่จัดสรรให้กลุ่มเปราะบางเข้าถึงที่ดินทำกิน “พื้นที่ที่มีปัญหาไม่ว่าจะกี่แปลงก็จะเพิกถอนให้หมด เรื่องในบ้านเมื่อคุณทำผิด คุณส่อเจตนาอะไร เรารู้หมด ใครทำอะไรอยู่ก็รับกรรมไปแล้วกัน เราไม่มีละเว้น”

 

 

สรุปข้อพิพาท "ส.ป.ก. เขาใหญ่"

“ท่านนายกฯ ลงมาสั่งการด้วยตัวเอง ไม่ให้เกิดข้อพิพาทระหว่างเจ้าหน้าที่ เมื่อเช้าผมประชุมที่ดิน 72 จังหวัด และได้ข้อสรุปว่า ต่อจากนี้ 2 หน่วยงานจับมือพิทักษ์ป้า พื้นที่อุทยานด้วยกัน ทำกันชนทั้งประเทศ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา” ร.อ.ธรรามนัส กล่าว และว่า ตนขอยืนยันว่า ตนกับพล.ต.อ.พัชรบาท ไม่มีข้อบาดหมาง หรือขัดแย้งใดๆ ทั้งสิ้น ตนเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นน้อง เปรียบเสมือนเป็นเด็กก็ให้ความเคารพนับถือ“

 

สรุปข้อพิพาท "ส.ป.ก. เขาใหญ่"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น