No data was found

“เขาคิชฌกูฏ” 2567 ลางสังหรณ์ของแม่ ความลับ-ตำนานแห่งศรัทธา?

เขาคิชฌกูฏ 2567 ลางสังหรณ์ของแม่ ความลับ-ตำนานแห่งศรัทธา?

กดติดตาม TOP NEWS

"เขาคิชฌกูฏ" 2567 เปิดนมัสการพระบาทพลวง ถึงวันที่ 9 เมษายน นี้ ความลับ - ตำนานแห่งศรัทธา? แม่เล่าลางสังหรณ์ก่อนกระบะผู้แสวงบุญพลิกคว่ำลูกสาวเสียชีวิต

TOP News รายงานประเด็น “เขาคิชฌกูฏ” ความลับมหัศจรรย์ หินก้อนยักษ์ตั้งอยู่ได้อย่างไร ตำนานแห่งศรัทธา แห่แหนนมัสการพระบาทพลวง เผยลางสังหรณ์ของแม่ ก่อนกระบะผู้แสวงบุญพลิกคว่ำลูกสาวเสียชีวิต

ข่าวที่น่าสนใจ

เขาคิชฌกูฏ 2567 เปิดนมัสการพระบาทพลวง ถึงวันที่ 9 เมษายน นี้ ความลับ - ตำนานแห่งศรัทธา? แม่เล่าลางสังหรณ์ก่อนกระบะผู้แสวงบุญพลิกคว่ำลูกสาวเสียชีวิต

อุบัติเหตุรถกระบะบรรทุกผู้แสวงบุญ ลงจากนมัสการรอยพระบาทพลวง บนยอด “เขาคิชฌกูฏ” อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี เกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายรายและเสียชีวิต 1 ราย โดยแม่ของผู้เสียชีวิต เล่าทั้งน้ำตาว่า ลูกสาวของตนเองเป็นเสาหลักของครอบครัว เรียนจบคณะครุศาสตร์ แต่ไม่ได้เป็นครู ลูกสาวทำงานหาเงินมาเลี้ยงครอบครัว ส่งน้องเรียน และยังสัญญากับแม่ว่าจะซื้อบ้านซื้อสวนให้แม่ด้วย ซึ่งก่อนเกิดเหตุ แม่มีลางสังหรณ์ คือ ได้เปิดดูดวงจากโทรศัพท์มือถือ มีคำทำนายว่า จะเสียคนรักภายในครอบครัว แต่ก็ไม่คิดว่าจะเป็นลูกสาว รู้สึกเสียใจมาก ไม่อยากให้มีวันนี้เลย

เขาคิชฌกูฏ 2567 เปิดนมัสการพระบาทพลวง ถึงวันที่ 9 เมษายน นี้ ความลับ - ตำนานแห่งศรัทธา? แม่เล่าลางสังหรณ์ก่อนกระบะผู้แสวงบุญพลิกคว่ำลูกสาวเสียชีวิต

ตามคติความเชื่อของชาวพุทธ เชื่อกันว่าการได้กราบสักการะรอยพระพุทธบาทนั้น เปรียบได้กับการเข้าเฝ้าองค์พระพุทธเจ้า ซึ่งถือเป็นกุศลอันยิ่งใหญ่ หลายคนจึงต้องการไปสักการะรอยพระพุทธบาทให้ได้สักครั้งหนึ่งในชีวิต โดยเฉพาะรอยพระพุทธบาทพลวง “เขาคิชฌกูฏ” แห่งนี้

ตำนานรอยพระพุธบาท?

พระครูธรรมสรคุณ เจ้าอาวาสวัดกระทิง และเป็นเจ้าคณะอำเภอมะขาม ผู้สืบค้นประวัติเขา คิชฌกูฏ กล่าวไว้โดยย่อว่า พ.ศ. 2397 นายติ่งและคณะ ได้พบรอยพระพุทธบาท เมื่อเจ้าอาวาสวัดพลับ (หลวงพ่อเพชร) ทราบ ก็ได้ขึ้นไปพิสูจน์ ก็พบว่าเป็นความจริง รอยพระพุทธบาทนั้น ท่านทรงเหยียบจารึกไว้ที่ศิลาแผ่นใหญ่ บรรจุคนนั่งได้เป็นร้อยกว่าคนบนยอดเขาสูงสุดกว้าง 1 เมตร ยาว 2 เมตร ทางด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ของรอยพระพุทธบาท มีหินกลมก้อนหนึ่งใหญ่มาก เรียกกันว่า หินลูกพระบาท ตั้งขึ้นมาน่าแปลกมหัศจรรย์เป็นอย่างมาก ไม่น่าจะตั้งอยู่ได้ มองดูคล้ายลอยอยู่เฉย ๆ

ที่มาเขาคิชฌกูฏ?

ที่เรียกเช่นนี้ก็เพราะมีชื่อเขาในกรุงราชคฤห์ ในประเทศอินเดียลูกหนึ่ง ชื่อว่าเขา คิชฌกูฏ ฟังแล้วคล้าย ๆ กับว่าได้ไปยังนครราชคฤห์ อันเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธศาสนาของพระพุทธองค์ครั้งปฐมโพธิกาลโน้น และการไปมาก็ไม่สู้ไกลนัก นึกไปว่าปีหนึ่งเรายังได้มีโอกาสไปนมัสการรอยพระพุทธบาทหนึ่งครั้ง

ในตำนานศาสนาพุทธ กล่าวไว้ว่า เขา คิชฌกูฏ อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงราชคฤห์ ซึ่งเป็นเมืองหลวงอินเดียสมัยก่อนนั้น แปลว่า ภูเขาแร้งกระพือปีก มีคันธกุฎีอยู่บนยอดเขา และเคยเป็นสถานที่ประทับของพระพุทธเจ้าในอดีต

และเป็นความดำริของพระครูธรรมสรคุณ ซึ่งเป็นกรรมการและเป็นหลักในการพัฒนาพระบาทพลวง ตั้งแต่ พ.ศ. 2515 ได้เสนอใช้ชื่อ พระบาทเขา คิชฌกูฏ (พลวง) เหตุผลเพราะเมืองไทยเป็นเมืองพุทธศาสนาเจริญกว่าเมืองไหน ๆ แม้กระทั่งประเทศอินเดีย จึงน่าจะใช้ชื่อนี้เป็นที่ระลึกถึงพระบรมศาสดา

หินยักษ์ตั้งไม่ตกหล่น?

ความเชื่อที่ว่า หินลอยได้ อาจจะฟังดูเป็นเรื่องอภินิหารที่แต่งเติมเสริมสร้างความศักดิ์สิทธิ์ให้กับหินลูกบาตร แต่ในความเป็นจริงแล้ว ก็ต้องถือเป็นเรื่องน่าทึ่งมากทีเดียว ที่ก้อนหินขนาดใหญ่เช่นนี้สามารถทรงตัวอยู่บนชะง่อนผาได้โดยไม่ตกหล่น

แต่ความลับที่ว่าหินก้อนนี้ตั้งตระหง่านอยู่ได้อย่างไรนั้น มีคำอธิบายด้านธรณีวิทยา โดยข้อมูลจากกรมทรัพยากรธรณี ระบุว่า หินลูกบาตร คือ หินเทิน หรือ หินทรงตัว เกิดจากการเปลี่ยนแปลงเปลือกโลกที่ทำให้พื้นผิวโลกบริเวณแกรนิตมวลไพศาลยกตัวเป็นพื้นที่สูง แล้วพื้นที่สูงนี้ได้รับการเกลี่ยระดับให้ราบลง อันเป็นกระบวนการธรรมชาติที่ทำให้ผิวโลกราบเรียบ หินส่วนนอกสุดผุพังและผุกร่อนไป แกรนิตมวลไพศาลจึงโผล่พ้นจากการปกปิด และถูกทำลายจากตัวกลางต่าง ๆ เช่น อุณหภูมิซึ่งทำให้เนื้อหินแกรนิตแตกออกเป็นกาบ (Exfoliation) เหมือนกาบกะหล่ำปลี น้ำเป็นตัวกัดเซาะทำลายให้เนื้อหินส่วนที่มีรอยแตกหลุดออกจากกันง่ายยิ่งขึ้น
เมื่อก้อนหินส่วนที่อยู่รอบข้างถูกนำพาออกไปจากแหล่งกำเนิด หินส่วนที่เหลือจึงมีลักษณะเสมือนเป็นหินที่ได้รับการโยกย้ายมาจากที่อื่นมาวางไว้ แต่แท้ที่จริงแล้ว หินก้อนนี้ก็คือส่วนหนึ่งของพื้นหินนั่นเอง นี่แหละคือเหตุผลที่ว่าหินลูกบาตรขนาดใหญ่ตั้งอยู่อย่างมั่นคงผ่านกาลเวลามาได้อย่างไร

การเดินทางไปเขา คิชฌกูฏ?

  • โดยรถยนต์ส่วนตัว ใช้ถนนสุขุมวิท เมื่อถึงสี่แยกเขาไร่ยาให้แยกซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 3249 ระยะทาง 24 กิโลเมตร จะถึงอุทยานแห่งชาติเขา คิชฌกูฏ สามารถเดินทางได้โดยเริ่มจากตัวอำเภอเมืองจันทบุรีผ่านแยกเขาไร่ยา ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 3249 ระยะทางประมาณ 18 กิโลเมตร โดยใช้ทางขึ้นเขาพระบาทพลวง (ทางขึ้นคนละจุดกับอุทยานฯ) เมื่อถึงวัดพระบาทพลวงต้องจอดรถส่วนตัวทิ้งไว้ (มีลานจอดรถไว้บริการ)
  • รถโดยสาร จากกรุงเทพฯ ขึ้นรถโดยสาร กรุงเทพฯ – จันทบุรี ลงรถที่ขนส่งจันทบุรี จากนั้นเหมารถสองแถวไปที่เขา คิชฌกูฎ ราคาแล้วแต่ตกลง หรือนั่งรถสองแถวสีฟ้าสายจันทบุรี – จันทเขลม ขึ้นรถได้ที่ที่ทำการไปรษณีย์ท่าแฉลบ

เมื่อมาถึงเขา คิชฌกูฏ การเดินเท้าขึ้นไป ซึ่งใช้เวลาในการเดิน 3 – 6 ชั่วโมง หรือใช้บริการ รถสองแถวบริการขึ้นเขาพระบาท ออกจากวัดพลวงไปสิ้นสุดที่บริเวณทางขึ้นยอดเขาพระบาท โดยรถที่ขึ้นยอดเขาแบ่งเป็น 2 ช่วง ค่าโดยสารช่วงละ 50 บาท/คน (รวมไป – กลับ 200 บาท) มีรถบริการตลอดเวลา ใช้เวลาประมาณ 30 นาที จะถึงจุดเริ่มต้นการเดินเท้าขึ้นไปรอยพระบาท

กำหนดการเปิดเขา คิชฌกูฏ 2567

  • เปิดเขา คิชฌกูฏ เริ่ม 10 กุมภาพันธ์ 2567 ถึงวันที่ 9 เมษายน 2567

นักเดินทางสายบุญสามารถเดินทางร่วมสักการะได้ตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 ถึง 9 เมษายน 2567 มีคิวรถรถขึ้นลงเขาตลอดทั้งวันทั้งคืน

เขาคิชฌกูฏ 2567 เปิดนมัสการพระบาทพลวง ถึงวันที่ 9 เมษายน นี้ ความลับ - ตำนานแห่งศรัทธา? แม่เล่าลางสังหรณ์ก่อนกระบะผู้แสวงบุญพลิกคว่ำลูกสาวเสียชีวิต

ขอบคุณภาพ : เขาคิชฌกูฎ-พระบาทพลวง จันทบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อคส.เปิดประมูลข้าวโครงการรับจำนำล็อตสุดท้าย กลางพ.ค.นี้ คาดทำรายได้เกิน 270 ล้าน
"พล.ต.ท.เรวัช" โต้กระแสป้อง "โน้ส อุดม" ไม่ผิดกม. ลั่นรู้แก่ใจเจตนาอะไร พูดแซะ "ศก.พอเพียง"
"​รัฐบาล" เร่งคลอดกฎหมาย 13 ฉบับ ผลักดันเสนอร่างกม.ใหม่-แก้ไข เพื่อคุณภาพชีวิตปชช.ดีขึ้น
รวบทันควัน "แก๊งทวงหนี้โหด" ใช้มือถือตบหน้า กระชากยายวัย 75 ล้ม ซ้ำยังพังร้านไข่เจียว ล่าสุดยังปากแข็งไม่ยอมรับ
"สุทิน คลังแสง" รมว.กลาโหม พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมมอบสิ่งของให้ผู้ประสบวาตภัย ในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู หนักสุดในรอบ 40 ปี
"ดร.อานนท์" ฝากถึง "โน้ส" พร้อมชวนแสดงความเห็น ควรหรือไม่ เอาเรื่องแฟนเก่าเลิกไปแล้วมาบูลลี่
"การไฟฟ้าพะเยา" แจงดราม่าแล้ว ใบแจ้งเตือนค่าไฟมีหลายสี หลังปชช.หวั่นเป็นของปลอม
ถึงกับงง สาวช้อปรองเท้าแบรนด์ดังเดินชิลออกจากร้าน ตังค์ไม่จ่าย พอจับได้บอกให้ รปภ.จ่าย
งานเข้า "บ.ขนมอบญี่ปุ่น" เรียกคืนขนมปังแผ่นกว่า 1 แสนถุง หลังเจอซากหนู
โปรดเกล้าฯ สถาปนาสมณศักดิ์ "พระธรรมราชานุวัตร" ขึ้นเป็นพระราชาคณะเจ้าคณะรอง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น